Người đàn ông Mỹ trải qua 21 ngày trên chiếc thuyền buồm gặp nạn

Người đàn ông Mỹ trải qua 21 ngày trên chiếc thuyền buồm gặp nạn

nghĩa rộngMột người đàn ông Mỹ sống ở Hà Nội đã một mình đi thuyền hơn 1.000 km từ Philippines đến Nha Trang để ghi lại cảnh đẹp tuy nhiên anh đã gặp tai nạn và trôi dạt trên biển suốt 3 tuần.

Tối 4/6, ông Quin Richard Anthony, 75 tuổi, đang ngồi trên thuyền buồm thì rất vui mừng vì động cơ đã hoạt động trở lại. Một ngày sau khi bị kéo vào cảng Sa Hoàng, ông rất lo lắng và muốn ra khơi, ông tiếp tục đi Đà Nẵng rồi quay về Hà Nội gặp vợ là bà Tào Thị Tiêu, 62 tuổi. Hôm qua, anh gọi điện cho vợ gần một tháng sau khi mất liên lạc do tàu gặp sự cố.

“Bây giờ anh phải bình tĩnh. Anh lênh đênh trên biển được hai tháng thì thuyền bị hỏng. Tôi rất mừng vì anh không sao”, bà Hiếu an ủi chồng qua điện thoại.

Tối 4/6, ông Anthony chia sẻ với phóng viên VnExpress về hành trình đi biển của mình. hình ảnh: Chu Thọ

Ông Anthony sinh ra ở đảo Aruba thuộc vùng Caribe và sau đó di cư sang Hoa Kỳ. “Cả cuộc đời tôi đã gắn liền với đại dương,” anh nói ở đầu câu chuyện. Anthony kể rằng năm 19 tuổi, anh từng là thủy thủ trên một chiếc tàu kéo. Năm 30 tuổi, ông là thuyền trưởng làm việc cho một công ty lớn trong ngành vận tải biển Mỹ, chỉ huy chiếc tàu kéo 5.000 mã lực di chuyển sà lan đi xa hàng trăm mét.

Cựu thủy thủ kể rằng khi điều khiển tàu kéo dầu, ông đã từng đến Nhật Bản, Đài Loan, Châu Phi, Kênh đào Panama, Alaska của Mỹ… Đi thuyền gần như suốt cuộc đời đã giúp ông trở thành một “ông già của biển cả”. ” và thành thạo hải đồ. Có nhiều quan điểm khác nhau về vẻ đẹp của bờ biển.

Ông Anthony lấy vợ người Mỹ và có 4 cô con gái sống ở Washington. Ông và vợ đã ly hôn cách đây 30 năm. Anthony vẫn độc thân và tiếp tục sự nghiệp thủy thủ của mình, nghỉ hưu ở tuổi 66. Trong một lần ra Hà Nội năm 2006, anh có ghé qua quán trà của bà Đào Thị Hiếu. Hai người gặp nhau và trở thành bạn bè gần 4 năm trước khi quyết định kết hôn vào năm 2009.

Sau khi cưới vợ người Việt, Anthony chuyển đến Hà Nội và đạp xe khắp đất nước hình chữ S, thường nói với vợ rằng: “Việt Nam của tôi thật đẹp”. Trong thời gian này, cựu thuyền trưởng nuôi dưỡng mong muốn được dấn thân vào những chuyến phiêu lưu hàng hải dài hạn trên một con tàu buồm. Trước đó, ông từng chèo thuyền buồm nhưng chưa bao giờ đi xa.

“Tôi rất thích biển nhưng vợ tôi lại không thích lắm nên đành phải đi một mình”, ông 75 tuổi tiết lộ. Tháng 2 năm ngoái, ông sang Philippines mua một chiếc thuyền buồm dài hơn 10 mét, rộng 3 mét và có hai thân gắn máy. Sau khi đi thuyền vòng quanh Philippines, anh này đã xin giấy phép xuất cảnh vào thành phố biển Nha Trang vào ngày 5/4.

Nơi ngư dân kéo một chiếc thuyền buồm trôi dạt. Bản đồ: Qing Huang

Nơi ngư dân kéo một chiếc thuyền buồm trôi dạt. Đồ họa: Thanh Hoàng

Để chuẩn bị cho chuyến đi này, anh mang theo bếp gas, gạo, đồ khô, cần câu, thiết bị lặn… cùng một tấm bản đồ biển và rất nhiều giấy bút để ghi chép, tính toán. Với kinh nghiệm chèo thuyền nhiều năm, anh tự tin sẽ đến Việt Nam theo kế hoạch.

Tuần đầu tiên, gió đã khiến chiếc thuyền buồm đi đúng hướng mà Anthony mong muốn. Rồi gió lặng đi vài ngày, rồi gió đổi hướng, thổi thuyền đi. Lúc này, hắn vẫn cảm thấy rất nhàn nhã, bởi vì đã nghỉ hưu, cũng không có lịch trình cụ thể nên không cần phải gấp gáp.

Trên thuyền, ngoài việc nấu nướng và ăn đồ chín, anh còn bắt cá để nấu, chủ yếu là cá chuồn. Buổi chiều, anh thường ngả lưng trên ghế trên boong, ngắm biển và ngủ thiếp đi khi mệt mỏi.

Hơn một tháng trước, anh cập bến Thái Lan mua đồ ăn, gọi điện cho vợ rồi tiếp tục ra khơi. Lúc này trên biển có rất nhiều gió thổi mạnh. Vào ngày 14 tháng 5, sau 40 ngày lênh đênh trên biển, cột buồm và động cơ của con tàu bị hỏng không thể sửa chữa được. Làm nghề nhiều năm, việc chứng kiến ​​chiếc thuyền buồm hư hỏng trôi nổi giữa biển động khiến anh lo lắng.

“Lúc đó tôi nghĩ đến việc sang Việt Nam nhưng không biết chính xác mình sẽ đi đâu”, ông kể, nhiều lần trước đây, tàu do ông chỉ huy gặp gió mạnh vào ban đêm, thậm chí gặp tai nạn. Khi con tàu đâm vào bức tường ở kênh đào Panama. Nhưng anh ấy chưa bao giờ rơi vào tình huống như trong chuyến đi gần đây, khi cột buồm của một con tàu bị gãy hoặc động cơ của nó bị hỏng không thể sửa chữa được.

Những ngày sau đó, ông Anthony không còn cách nào khác là để con tàu thuận buồm xuôi gió. Anh định đi theo hướng gió của tàu và đưa anh về Đà Nẵng thay vì Nha Trang. Tuy nhiên, vì đã lênh đênh trên biển nhiều ngày và sắp hết thức ăn, nước uống nên anh lo lắng không biết mình có thể vào được bờ hay không.

Tàu buồm hiện đang neo đậu tại cảng Sa Hoàng để sửa chữa. Ảnh: Mingbang

Tàu đang neo đậu tại cảng Sa Huỳnh để sửa chữa. hình ảnh: Mingbang

Ngày 3/6, khi thuyền đang xuôi gió, ông nhìn thấy một tàu cá Việt Nam đi ngang qua và giơ tay ra hiệu cần được giúp đỡ. Các ngư dân tiếp cận tàu và dùng dây kéo về cảng Sa Hoàng cách đó gần 80 km.

Sau khi vào cảng, ông Anthony được nhân viên y tế tại đồn biên phòng Sa Hoàng kiểm tra. Nhà ga cung cấp nước, thức ăn cho anh và giúp anh liên lạc với vợ. Hiện, hai thợ máy địa phương đang sửa chữa tàu trước khi kéo động cơ bị hư hỏng về cảng thay cột buồm để tiếp tục ra khơi.

Anthony cho biết sau khi đến Đà Nẵng, anh sẽ rời tàu và đi về Hà Nội bằng đường khác để trở về với vợ. Khi điều kiện thuận lợi, anh sẽ đi thuyền tới thành phố Nha Trang như mong muốn ban đầu.

Phạm Linh


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *