Bão số 1 đổi hướng, mát hơn về phía Bắc

Bão số 1 đổi hướng, mát hơn về phía Bắc

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, tối 31/5, tâm bão số 1 “Maliksi” vẫn còn di chuyển trên vùng biển phía Nam tỉnh Quảng Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 8 (62-74 km/giờ), giật cấp 10, di chuyển theo hướng Bắc với tốc độ 5 km/giờ.

Tối nay, cơn bão chuyển hướng theo hướng Bắc-Đông Bắc, tăng tốc lên 10 km/h trước khi đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Sáng 1/6, mô hình trên dần yếu đi.

Đường đi của bão Maliksi dự kiến ​​sẽ dẫn đến các vùng có mưa ở Trung Quốc đại lục và Việt Nam (các chấm đỏ và cam) (Ảnh: VNĐMS).

Ông Nguyễn Văn Hướng, Cục trưởng Cục dự báo thời tiết, cho biết bão số 1 khó có khả năng ảnh hưởng đến đất nước. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa hoàn lưu bão và gió mùa Tây Nam đã gây ra thời tiết khắc nghiệt ở nhiều khu vực.

Đặc biệt, có mưa rào và giông mạnh ở vùng biển phía Tây Bắc Biển Đông Bắc (trong đó có vùng biển quần đảo Hoàng Sa). Gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; sóng cao 2-4 m, dữ dội.

Ở khu vực phía Đông Bắc Bộ, trung tâm biển Hoa Đông và vùng biển từ Đà Nẵng đến Bình Thuận có gió Tây Nam cấp 5 đến 6, giật cấp 7 đến cấp 8. Sóng cao 2-3m và gồ ghề.

Trên đất liền, Hà Nội và vùng đồng bằng Bắc Bộ ngày 1/6 nắng nắng trở lại, nhiệt độ tăng nhẹ nhưng chỉ dao động trong khoảng 30-33 độ C và chưa chạm ngưỡng nhiệt độ cao. Ở khu vực Tây Bắc và Đông Bắc có thể xảy ra mưa rào, dông nhưng lượng không quá lớn.

Đồng thời, dưới ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, mưa dông sẽ tiếp tục xuất hiện ở Tây Nguyên và khu vực phía Nam vào buổi chiều và tối trong vài ngày tới.

Bão 1 đổi hướng, mát mẻ hơn về phía Bắc - 2

Bước vào mùa mưa, phía Nam sẽ tiếp tục có giông vào chiều và tối trong những ngày tới, gây nguy cơ ngập úng đô thị (Ảnh: Nam Anh).

Dự báo thời tiết các vùng trên cả nước ngày 1/6:

– Hà Nội: Một số khu vực sẽ có mưa rào và giông, trời sẽ nắng vào buổi chiều. Nhiệt độ tối thiểu là 24-26 độ C, nhiệt độ tối đa là 31-33 độ C.

– Tây Bắc: Một số nơi sẽ có mưa rào và dông, rải rác vào chiều và đêm. Nhiệt độ tối thiểu là 23-26 độ C; nhiệt độ tối đa là 29-32 độ C.

– Đông Bắc: Sẽ có mưa rào và mưa giông ở một số khu vực. Nhiệt độ tối thiểu là 23-26 độ C; nhiệt độ tối đa là 30-33 độ C.

– Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế: Có mưa rào rải rác, dông và mưa lớn cục bộ; đặc biệt mưa nhẹ ở các tỉnh Quảng Trị, Thanh Hóa. Nhiệt độ tối thiểu là 24-27 độ C; nhiệt độ tối đa là 29-32 độ C.

– Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Sẽ có mưa rào và mưa giông ở một số nơi vào ban đêm; trời sẽ nắng. Nhiệt độ tối thiểu là 26-29 độ C; nhiệt độ tối đa là 31-34 độ C.

Tây Nguyên: Một số nơi sẽ có mưa rào và dông, chiều và tối có mưa rào và rải rác, mưa to cục bộ. Nhiệt độ tối thiểu là 21-24 độ C; nhiệt độ tối đa là 29-32 độ C.

– Phía nam: Một số nơi sẽ có mưa rào và dông, chiều và tối có mưa rào và rải rác, mưa to cục bộ. Nhiệt độ tối thiểu 25-28 độ C; nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi vượt quá 34 độ C.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *