TP.HCM xem xét đóng cửa trường Quốc tế Mỹ

TP.HCM xem xét đóng cửa trường Quốc tế Mỹ

Nếu sau ngày 15/6 Trường Quốc tế Mỹ (AISVN) vẫn không đáp ứng yêu cầu giảng dạy và tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ xem xét tạm dừng hoạt động.

Chiều 31/5, ông Hu Xinming, Chánh văn phòng Bộ, đã đưa ra nhận xét trên tại cuộc họp báo kinh tế – xã hội thành phố. Thời gian đình chỉ dự kiến ​​là 12 tháng.

Ông Ming cho biết, nếu một trường học muốn hoạt động thì phải có đủ giáo viên, cán bộ quản lý và nguồn tài chính để đảm bảo thực hiện các chương trình, hoạt động giáo dục. Nghị định số 46 của Chính phủ giải thích chi tiết điều này. AISVN hiện chưa đáp ứng được cả hai tiêu chí này.

Nếu AISVN bị đình chỉ, học sinh phải chuyển sang trường khác. Sở đã chuẩn bị danh sách các trường có chương trình giảng dạy phù hợp để học sinh chuyển trường ngay nếu có nhu cầu trong mùa hè này.

Ông Ming cho biết: “Tất cả các trường công và tư dạy chương trình Tú tài Quốc tế (IB) đều có thể nhận học sinh, ngoại trừ những trường đã đạt chỉ tiêu”.

Trong thời gian tạm dừng, nếu AISVN khắc phục được tồn tại, khoa sẽ hoạt động trở lại, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, bảo vệ quyền và lợi ích của sinh viên.

Trước đó, Chủ tịch UBND Phan Văn Mùi yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo tình hình trường Quốc tế Mỹ càng sớm càng tốt và “thực hiện bước tiếp theo xem liệu trường này còn tồn tại hay không”. Các quyết định cần được đưa ra sớm để phụ huynh và học sinh có thể lên kế hoạch phù hợp và tránh thất vọng.

Ngoài ra, các sở giáo dục phải báo cáo tình hình hoạt động của các trường quốc tế và tư thục để có phương án quản lý ngăn ngừa xảy ra những sự cố như AISVN.

Trường Quốc tế Mỹ Việt Cơ sở Nhà Bè. hình ảnh: Lê Nguyên

AISVN được thành lập năm 2006 và có trụ sở chính tại huyện Nhà Bè. Năm học vừa qua, trường có hơn 1.310 học sinh, phần lớn học theo chương trình tú tài quốc tế IB. Học phí của AISVN dao động từ 280-725 triệu đồng/năm, tùy theo cấp độ học.

Tháng 7 năm ngoái, trường gây chú ý khi phụ huynh tụ tập đòi nợ. Ngày 18/3, toàn bộ học sinh phải nghỉ học vì hầu hết giáo viên đều không đến dạy. Chủ trường cho biết ông đang gặp khó khăn nghiêm trọng về tài chính và không đủ khả năng trả lương cho nhân viên và giáo viên. Đồng thời, hơn 900 phụ huynh đã hoàn thành kế hoạch tài chính với tổng trị giá xấp xỉ 3,6 nghìn tỷ đồng. Số tiền này không có lãi suất hay tài sản thế chấp, chủ trường hứa sẽ trả lại sau khi trẻ tốt nghiệp.

Để duy trì hoạt động đến cuối năm học, AISVN kêu gọi phụ huynh hỗ trợ thêm 9,5-25,5 triệu đồng/học sinh/tháng. Gần 750 người nộp 31 tỷ đồng nhưng AISVN tính toán cần ít nhất 125 tỷ đồng.

Các trường phải kết thúc năm học sớm vào ngày 26/4, thay vì kết thúc vào cuối tháng 5 như thông lệ. Chủ trường nhiều lần tuyên bố đang tìm kiếm nhà đầu tư để tổ chức lại, khởi động lại hoạt động nhưng không có kết quả.

Hai ngày trước, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM yêu cầu AISVN dừng tuyển sinh lớp 1, 6 và 10 vào năm học tới.

Lý Tuyết – Lý Nguyên


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *