Đà Nẵng dám mạo hiểm, dám nghĩ, dám là người đầu tiên thử sức ở khu phi thuế quan

Đà Nẵng dám mạo hiểm, dám nghĩ, dám là người đầu tiên thử sức ở khu phi thuế quan

Chiều 31/5, Quốc hội thảo luận nhóm dự thảo nghị quyết của Quốc hội về tổ chức và thí điểm xây dựng nhiều cơ chế, chính sách đối với chính quyền thành phố Đà Nẵng. Điều được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách thí điểm Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng.

Cơ chế chính sách phải đột phá, thông thoáng hơn

Đại diện Lương Văn Hùng (Tổng Phái đoàn) cho rằng, khu thương mại tự do là mô hình mới đối với Việt Nam nhưng ở một đất nước đã hình thành từ lâu, nó mang lại hiệu quả cho nền kinh tế và thúc đẩy hệ sinh thái cảng biển, logistics, hoạt động chế xuất người mẫu. .

“Với quy mô tiềm năng, mô hình này hoàn toàn phù hợp với Đà Nẵng. Nó tích hợp 3 khu sản xuất, hậu cần và dịch vụ cảng biển, tạo đà cho thành phố Đà Nẵng phát triển thuận lợi hơn.” Đại diện tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh.

Vì vậy, ông nhất trí rằng việc phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng cần có những chính sách ưu đãi như thuế, đầu tư, thuế đất, có thể giảm đáng kể chi phí thời gian và thủ tục hành chính.

Ông Hồng cho rằng, thí điểm này sẽ mang lại môi trường đầu tư, kinh doanh tốt hơn và tạo ra một số tỉnh, thành phố có điều kiện tương tự.

Ông Hà Thế Đông. Ảnh: Sông Hoàng Hà

Ông Hà Sĩ Đông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, đề nghị Chính phủ phải có đề án riêng về khu phi thuế quan thay vì quy định chung trong nghị quyết.

“Nếu nói một cách chung chung thì sau này làm sao triển khai được? Vì quy định như vậy không phù hợp với quy định hiện hành nên sẽ nảy sinh mâu thuẫn. Cần tách biệt và lập đề án để làm rõ cơ chế chính sách nào ưu việt và chi phối”. theo luật nào”, ông Đông đề nghị.

Chẳng hạn, ông cho biết, từ năm 2000, tỉnh Quảng Trị cũng đã thí điểm xây dựng Khu thương mại tự do Lao Bảo, nhưng đến năm 2015 còn nhiều bất cập, sơ hở, dẫn đến thất thu nguồn thu thuế.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị còn chỉ ra rằng đến nay đã có 10 nơi nộp đơn xin hưởng chính sách đặc biệt: “Phải chăng, áo choàng pháp lý của chúng ta quá chật, cản trở quyền tự chủ của chính quyền địa phương và chưa được phát huy?” Vai trò của quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm.”

W-Vũ Hồng Thanh.jpg
Ngô Hồng Thanh, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế. Ảnh: Sông Hoàng Hà

Ngô Hồng Thành, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế, trích dẫn kinh nghiệm hiện tại của Trung Quốc về 22 khu thương mại tự do và việc mở rộng khu thương mại tự do đầu tiên Thượng Hải và nhấn mạnh: “Chúng ta nên ủng hộ đề xuất về các khu thương mại tự do”.

Nghĩ đến việc phải có mô hình khu phi thuế quan nếu phải có dự án riêng, Thanh đề nghị không nên cầu toàn mà chỉ nên thành lập trên cơ sở thí điểm và lấy đó làm thí điểm cho các cơ chế chính sách. Cơ chế chính sách nào có tác dụng sẽ được nhân rộng.

Chủ tịch Ủy ban Kinh tế tiếp tục chỉ ra rằng Khu Thương mại Tự do Thượng Hải, được thành lập vào năm 2013, vẫn đang trong giai đoạn thí điểm và đã trải qua sáu lần điều chỉnh, từ 28 km2 ban đầu lên 200 km2, có thể gọi là rất lớn. giá thành công.

Tuy nhiên, ông cho rằng cơ chế chính sách của Khu thương mại tự do Đà Nẵng “vẫn còn quá xa” khi chủ yếu vẫn là một số quy định áp dụng tại các khu công nghiệp, khu kinh tế quốc tế.

“Nếu cơ chế chính sách như vậy hấp dẫn hơn khu thương mại tự do bên cạnh chúng ta thì tôi vẫn muốn thí điểm nhưng cơ chế chính sách phải đột phá, cởi mở hơn”, ông Thành đề xuất.

Đà Nẵng không dựa vào nguồn lực Trung ương yêu cầu

Bí thư Thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quang cũng nhấn mạnh, nếu không có đột phá, cơ chế cụ thể, thành phố Đà Nẵng sẽ không thể đạt được các mục tiêu mà Bộ Chính trị, các nghị quyết Trung ương đề ra.

Chen Daguang cho biết có những hạn chế nhất định về không gian phát triển, đặc biệt là không gian đất đai. Ông cho biết thành phố của chúng tôi tuân thủ định hướng phát triển xanh và phát triển khoa học công nghệ bền vững, đồng thời thực hiện đổi mới các chính sách đầu tư mới.

Đây là những động lực mới cho phát triển xanh và bảo vệ môi trường đô thị, phục vụ các mục tiêu lớn hơn như phát triển du lịch bền vững.

W-NguyenVanQuang.jpg
Bí thư Thành phố Đà Nẵng Nguyễn Văn Quang. Ảnh: Sông Hoàng Hà

Ông Quang cho biết, trong 5 chính sách mới, có 2 chính sách rất đáng quan tâm, trong đó, Đà Nẵng đã mạnh dạn được Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc phê duyệt là khu thí điểm thương mại.

“Đây là một trong những đột phá, là điều dám nghĩ và làm khi thử nghiệm một mô hình đã được thế giới chứng minh nhưng chưa có tiền lệ, thực tiễn ở Việt Nam. Đà Nẵng cho rằng làm như vậy là mạo hiểm nhưng cũng chấp nhận. thành công, đây sẽ trở thành cơ sở để nhân rộng trên cả nước nhưng thành phố sẽ chịu rủi ro”, Bí thư Thành phố Đà Nẵng cho biết.

Một điểm nữa là Đà Nẵng đặt mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đây là một trong những điểm mới so với chính sách ở nhiều nơi khác.

Ngoài ra, thành phố hy vọng sẽ thu hút được nguồn lực để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Trên cơ sở đó có cơ chế thu hút các hãng công nghệ lớn toàn cầu như Intel, Qualcomm, Ampere, ARM…

“Hiện các nhà đầu tư lớn đã nêu vấn đề này và chỉ chờ cơ chế chính sách này để đầu tư vào thành phố”, Bí thư Thành phố Đà Nẵng cho biết.

So với nhiều nơi, một điểm rất mới là Đà Nẵng không dựa vào nguồn lực trung ương mà xây dựng chính sách chủ động tự chủ nguồn lực đô thị và huy động nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển.

“Chúng tôi quyết tâm tự chủ, tự chủ thực hiện các chính sách này nếu thành công sẽ trở thành cơ sở để nhân rộng ra các nơi và trên cả nước”, ông Quang chia sẻ.

Trong báo cáo thanh tra trước đây, ông Lê Quang Mạnh, Chủ tịch Ủy ban Tài chính – Ngân sách, cho biết đa số ủy ban cho rằng việc thành lập thí điểm khu thương mại tự do là một chủ trương lớn, có đủ cơ sở chính trị, pháp lý.

Đây là chủ trương đột phá, quyết tâm chính trị và tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của Thành phố Đà Nẵng và Chính phủ để áp dụng mô hình phát triển tiên tiến của thế giới nếu thực hiện thành công sẽ tạo ra cơ hội mới để thúc đẩy phát triển; phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng và toàn vùng.

Mục đích của thí điểm là tạo nền tảng cho việc hình thành các chính sách mới trong quá trình vận hành nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta đồng thời cũng có những lĩnh vực mang tính đột phá như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo; tập trung phát triển.

Đây cũng là bước thử nghiệm, vừa làm vừa học, không ngừng hoàn thiện. Vì vậy, đa số ý kiến ​​trong Ủy ban Tài chính – Ngân sách đều ủng hộ chủ trương thí điểm thành lập khu thương mại tự do tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, cơ quan thanh tra cũng chỉ ra đây là vấn đề lớn, không chỉ mang tính chất kinh tế mà còn liên quan đến quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội và liên quan đến thể chế, hệ thống pháp luật.

Để thực hiện hiệu quả chủ trương này của Bộ Chính trị Trung ương Đảng, Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị Chính phủ hướng dẫn rà soát, quy định rõ ràng, cụ thể nhiều nội dung của dự thảo nghị quyết.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *