Có một chuyên ngành phổ biến rất dễ tìm việc, mở ra cánh cửa khởi nghiệp và nhiều trường đang tuyển sinh viên vào năm 2024.

Có một chuyên ngành phổ biến rất dễ tìm việc, mở ra cánh cửa khởi nghiệp và nhiều trường đang tuyển sinh viên vào năm 2024.

Mùa tuyển sinh năm 2024 đang đến gần, các ngành học phổ biến đã thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Các chuyên gia dự đoán ngành thuốc thú y sẽ trở thành ngành dẫn đầu xu hướng và được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

Thú y là lĩnh vực chuyên môn thú y, khả năng thực hiện các quy trình xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị bệnh cho động vật: gia súc, gia cầm, vật nuôi, động vật trong vườn thú, động vật hoang dã.

Trước đây lĩnh vực nghiên cứu này không phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngành chăn nuôi phát triển theo hướng quy mô lớn và chuyên môn hóa, từ chăn nuôi quy mô nhỏ sang chăn nuôi tập trung và chăn nuôi thương phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và tính bền vững của chăn nuôi. Qua đó đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế. Ngoài ra, cùng với việc mức sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc thú cưng cũng tăng cao, đặc biệt tại các thành phố lớn, các bệnh viện, phòng khám thú cưng không ngừng mọc lên. Nắm bắt được nhu cầu này, ngành thú y đã trở thành ngành được nhiều bạn trẻ quan tâm.

Ngành Thú y ngày càng thu hút giới trẻ và được xem là ngành phổ biến trong mùa tuyển sinh năm nay

Khi học ngành thú y, sinh viên sẽ có những kiến ​​thức, kỹ năng sau: Chẩn đoán các bệnh thông thường; Cách sử dụng một số loại thuốc, hoá chất, vacxin để phòng, chữa bệnh cho vật nuôi; Xây dựng phương án thú y trang trại; … …Ngoài ra, học ngành thú y sẽ cung cấp cho bạn sự hiểu biết về chăn nuôi, chăn nuôi thú cưng, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản và nhiều lĩnh vực khác.

Ngoài ra, sinh viên được tiếp thu kiến ​​thức chuyên sâu về bệnh học (bệnh, dịch tễ học, biểu hiện lâm sàng, kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh chuyên ngành); phẫu thuật và bệnh lý học, pháp luật liên quan đến phòng bệnh, kiểm tra sản phẩm có nguồn gốc động vật, kiểm tra lò mổ, động vật. thức ăn chăn nuôi Chế biến và chế biến sản phẩm động vật…

Du học có tương lai đầy hứa hẹn nhưng vẫn “đỏ mắt” khi tìm người

Ông Pei Wenling, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Đào tạo và Cung ứng Nhân lực, Bộ Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ số liệu thống kê năm 2020. Tỷ lệ có việc làm của nhóm sinh viên tốt nghiệp đầu tiên, trong đó ngành dịch vụ vận tải đạt 89,2%, và ngành nghệ thuật đạt 85,4%. %. Điều đáng nói là ngành thuốc thú y chiếm tới 85,2%.

Theo số liệu thống kê khác, ngành thuốc thú y Việt Nam được đánh giá là ngành rất có triển vọng trong 10 năm tới. Chỉ riêng năm 2020, chênh lệch nhân lực khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản lên tới 3,2 triệu người, trong đó ngành thú y xuất hiện ở hầu hết các công việc thuộc ngành nông, lâm, ngư nghiệp.

Tuy nhiên, số lượng đại học đào tạo và sinh viên tốt nghiệp ngành này hàng năm không nhiều, trong khi thị trường việc làm đang “tích cực” tìm kiếm nhân tài. Trước “cơn khát” của thị trường thú y, việc sinh viên lựa chọn ngành học này hoàn toàn có thể có được cơ hội việc làm rộng mở với mức lương khá.

Theo đó, mức lương trung bình của sinh viên mới ra trường ngành thú y là từ 8 đến 10 triệu đồng/tháng. Do nguồn lực đào tạo khan hiếm và cần nguồn nhân lực chất lượng cao nên nhiều công ty thú y vẫn sẵn sàng đàm phán mức lương hơn 20 triệu đồng/tháng cho vị trí kỹ sư thú y.

Chủ tịch một công ty hàng đầu về sản xuất, kinh doanh thuốc thú y, vắc xin… từng chia sẻ: “Chúng tôi đã thuê một kế toán viên và đề nghị mức lương từ 6 đến 8 triệu RMB. Chúng tôi đã tuyển được một người xuất sắc. Đồng thời, chúng tôi đã thuê một kế toán viên nghiên cứu về chăn nuôi và thú y và đề nghị mức lương 20 RMB cho anh ta.” triệu, nhưng nó vẫn… không ổn định.” “.

Có cơ hội việc làm rộng mở sau khi tốt nghiệp ngành thú y với mức lương hấp dẫn.

Có cơ hội việc làm rộng mở sau khi tốt nghiệp ngành thú y với mức lương hấp dẫn.

Tiến sĩ Dương Văn Nhiệm, giảng viên Trường Thú y, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, chia sẻ với báo giới về cơ hội việc làm trong ngành thú y, ông tin rằng đây là ngành có cơ hội việc làm cao và mức lương tốt.

“Nhu cầu nhân lực ngành dược thú y những năm gần đây rất lớn, việc làm rất đa dạng. Sinh viên có thể làm việc tại các cơ quan nhà nước; các công ty sản xuất thuốc, vắc xin cho vật nuôi, vật nuôi hoặc tại các bệnh viện, phòng khám thú y. Ngoài ra, nhiều sinh viên tốt nghiệp đã chọn khởi nghiệp kinh doanh riêng và thành lập một trang trại lớn.

Mức lương trong nghề này cũng rất đa dạng. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương dao động từ 8 – 9 triệu đồng/tháng. Đối với những sinh viên có trình độ tiếng Anh tốt và kỹ năng chuyên môn tốt, mức lương có thể lên tới 20-30 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn. Nói chung mức lương sẽ tương ứng với trình độ của mỗi học viên.Tiến sĩ Dương Văn Nhiệm cho biết.

Học ngành thú y ở đâu? Bạn sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp?

Hiện nay, nhiều trường đại học ở nước tôi đã tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành thú y. Nếu muốn trở thành bác sĩ thú y, bạn có thể tham khảo các trường sau có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 bằng điểm chuẩn: Đại học Lâm nghiệp (điểm chuẩn cơ sở chính – Hà Nội là 18,0, phân hiệu Đồng Nai là 16,0); Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam (điểm xét tuyển là 19,0); Đại học Kinh tế Nghệ An (điểm xét tuyển là 16,0); Đại học Nông Lâm – Đại học Huế (điểm xét tuyển là 18,0)…

Sau khi tốt nghiệp ngành thú y, bạn có thể làm việc tại các đơn vị: trạm thú y, viện nghiên cứu khoa học, đơn vị sản xuất và vận hành thuốc thú y, khu bảo tồn động vật hoang dã hoặc vườn thực vật, cơ sở nghiên cứu chuyển giao công nghệ khoa học thú y, cơ sở chăn nuôi, chế biến thực phẩm. cơ sở vật chất, vv Cơ sở sinh thái và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia giảng dạy, nghiên cứu tại các trường, viện chuyên ngành, làm việc tại bệnh viện (phòng khám) thú y hoặc cửa hàng chuyên về thú y… Nếu có đủ trình độ và kinh nghiệm, bạn cũng có thể mở cửa hàng thú y cho riêng mình. phòng khám. và bệnh viện.

5 ngành nghề lương tháng trên 100 triệu đồng, lương hấp dẫn, Việt Nam đang thiếu nhân lực

Đây là nghề có mức lương khá và cơ hội việc làm rộng mở nhưng đòi hỏi trình độ đào tạo từ cao đến rất cao về kiến ​​thức chuyên ngành.

Các lĩnh vực nghiên cứu phổ biến

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *