Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam

Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam

Chiều 3/6, ông Nguyễn Thanh Ngụy, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường xã Điện Biên, tỉnh Quảng Nam, cho biết đã thuê đơn vị chuyên môn để thu thập, phân tích mẫu nước sông Vĩnh Điện.Tìm nguyên nhân của vấn đề

Cá chết bất thường trên sông ở tỉnh Quảng Nam - Ảnh 2.
Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam - Ảnh 3.
Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam - Ảnh 4.

Cá rô phi đỏ được hộ dân nuôi trên sông Vĩnh Điện đột ngột chết hàng loạt

Trước đó, sáng 1/6, người nuôi cá lồng trên sông Naga Tín đoạn qua huyện Điện Nặc và huyện Điện Ngọc (xã Điện Bàn) phát hiện số lượng lớn cá rô phi và cá leo khiến họ bàng hoàng. Khi mùa thu hoạch đến gần, những cái chết hàng loạt đột ngột xảy ra.

Theo người dân, cá nuôi lồng ở sông Yongdian đã bỏ ăn mấy ngày qua. Sáng 1/6, cá bắt đầu chết tập thể không rõ nguyên nhân. Để tránh ô nhiễm môi trường, xe tải được thuê để vận chuyển cá chết đi tiêu hủy.

Theo thống kê sơ bộ, có khoảng 10 người nuôi cá lồng bị chết cá, thiệt hại hàng chục triệu đồng.

Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam - Ảnh 5.

Hàng tấn cá đột ngột bỏ ăn chết phải tiêu hủy

Được biết, gần nơi người dân nuôi cá lồng có hệ thống cống thoát nước thải đã qua xử lý từ Khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc ra sông Vĩnh Điện.

Người quen biết sự việc cho biết, ngày 1/6, cá chết cũng rải rác ở khu vực mương nơi hệ thống cống xử lý nước thải nói trên và dọc sông Vĩnh Điện.

Cá chết bất thường trên sông Quảng Nam - Ảnh 6.

Cá hoang dã ở sông Yongdian cũng chết lẻ tẻ

Ngoài ra, khu vực này còn nằm gần dự án Đập ngăn mặn sông Vĩnh Điện do xã Điện Bàn mới được xã Điện Bàn tổ chức nhằm ngăn nước mặn xâm nhập vào cây trồng, ruộng lúa trên địa bàn.

Theo ông Ngụy, qua kiểm tra, trao đổi với người nuôi cá, ông được biết trước khi cá chết vào buổi chiều có giông.

Theo kinh nghiệm của một số người nuôi cá, giông bão có thể làm môi trường nước thay đổi đột ngột, thiếu oxy dẫn đến cá chết. Nhưng không thể loại trừ những nguyên nhân khác.

“Sau khi nhận được phản hồi, chúng tôi đã chủ động lấy mẫu tại vị trí cá chết và vị trí thượng nguồn nơi xử lý nước thải từ Khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc để phát hiện mẫu nước có bị ô nhiễm hay không. “Không có giải pháp để xử lý” – ông Ngụy nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *