Có nên “hợp thức hóa” để Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp an ninh khi cần thiết?

Có nên “hợp thức hóa” để Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp an ninh khi cần thiết?

Chiều 3/6, Quốc hội thảo luận sửa đổi Luật An ninh tại sảnh. Theo quy định tại dự thảo, Bộ Công an có quyền quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm phù hợp đối với các đối tượng không thuộc trường hợp quy định tại Điều 10 Luật An ninh.

Các đại biểu thảo luận tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15. Ảnh: Fan Sheng

Một số ý kiến ​​cho rằng cần nghiên cứu để xác định trường hợp nào là trường hợp khẩn cấp, xác định tiêu chuẩn, quy định rõ ràng trong luật để đảm bảo tính nghiêm minh.

Bộ Công an nhận định, trong công tác an ninh luôn có nhiều yếu tố bất ổn, khó lường; ngoài việc đảm bảo an toàn, an ninh, lực lượng cảnh vệ còn tích cực phục vụ công tác đối ngoại, hình ảnh của Việt Nam trước bạn bè quốc tế.

Vì vậy, Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng các biện pháp an ninh phù hợp với từng đối tượng (thường trong phạm vi và thời gian được xác định phù hợp nhất) căn cứ vào tình hình an ninh, trật tự tại từng thời điểm và hoàn cảnh cụ thể.

Để bảo đảm nghiêm minh, dự thảo luật hạn chế rõ ràng các tình huống khẩn cấp mà Bộ trưởng Bộ Công an có thể quyết định áp dụng các biện pháp công an, cụ thể là bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, bảo đảm đối ngoại.

Bộ Công an nêu rõ, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cơ quan Công an còn thực hiện công tác bảo đảm các vấn đề khác không quy định tại Điều 10 “Luật An ninh” và giải quyết kịp thời nhu cầu thực tế. Theo yêu cầu của các Bộ, ban, ngành và Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Hiện nay chưa có vấn đề lạm dụng quyền lực.

Bộ Công an cũng khẳng định dự thảo đề xuất sẽ không tạo ra tiền lương hay nguồn tài chính như trên thực tế đã và đang thực hiện trên cơ sở mức lương và tài chính hiện hành.

Theo ý kiến ​​của đại biểu Quốc hội, Bộ Công an cùng các cơ quan liên quan quy định rõ các tình huống khẩn cấp để thực hiện biện pháp bảo đảm đối với các đối tượng không quy định tại Điều 10 Luật An ninh, bao gồm: theo yêu cầu của người đứng đầu của cơ quan trung ương; người đứng đầu chính quyền địa phương;

Trong quá trình lấy ý kiến ​​dự thảo luật, một số đại biểu đề nghị xem xét giữ nguyên luật hiện hành về các biện pháp an ninh trong các lĩnh vực trọng điểm.

Khi giải thích nội dung này, Bộ Công an cho biết, dự thảo luật bổ sung ứng dụng vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu Phủ Chủ tịch, Quảng trường Ba Đình và Nhà tưởng niệm Liệt sĩ, Anh hùng trên đường Bắc Sơn, quận Ba Đình. , Thành phố Hà Nội xuất phát từ nhu cầu thực tế về công tác an ninh Và thành lập.

Tóm tắt tình hình thực hiện “Luật An ninh” năm 2017 cho thấy Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, di tích Phủ Chủ tịch, Quảng trường Ba Đình, Tượng đài liệt sỹ, anh hùng phố Bắc Sơn… là những địa bàn trọng điểm. Những người cảnh giác này phải đối mặt với những rủi ro an ninh đáng kể nếu không thực hiện các biện pháp kiểm tra và kiểm soát người, đồ vật và phương tiện ra vào khu vực.

Trên thực tế, trong những năm gần đây, lực lượng Công an đã phải có biện pháp kiểm tra, kiểm soát người, đồ vật, phương tiện ra vào Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Bảo tàng Hồ Chí Minh, khu di sản Phủ Chủ tịch và quận Ba Đình. Quảng trường và Nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ phố Beishan để đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các khu vực này.

Đồng thời, kịp thời ngăn chặn, phát hiện và xử lý ngay các hành vi phá hoại mang chất nổ, vật liệu dễ cháy, dụng cụ, phương tiện nguy hiểm… đến các địa bàn trọng điểm nêu trên.

Đại diện Nguyễn Hải Anh (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, việc thông qua hội nghị lần này sẽ giúp nhanh chóng thể chế hóa chủ trương, quan điểm của Đảng về xây dựng đội Vệ binh cách mạng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

“Tôi đồng ý bổ sung chức vụ Bí thư Thường trực Ban Bí thư, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao… vào đội cận vệ. Quy định như vậy là phù hợp và sẽ có hệ thống, biện pháp bảo vệ các vị trí lãnh đạo cấp cao. được thể chế hóa kịp thời” – đại diện nhận xét.

Đại diện Lê Nhật Thành (đoàn Hà Nội) cũng phát biểu trong buổi thảo luận Thống nhất bổ sung quy định về công tác an ninh sẽ áp dụng đối với những trường hợp không thuộc phạm vi nhân viên an ninh theo dự thảo luật. Theo đại diện, giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định các biện pháp an ninh (thường trong phạm vi, thời gian nhất định, đối với từng đối tượng) trong từng thời điểm, tình huống cụ thể, tùy theo tình hình an ninh, trật tự. thích hợp.

Có nên “hợp thức hóa” để Bộ trưởng Bộ Công an quyết định áp dụng biện pháp an ninh khi cần thiết?  - Hình 2.

Đại diện Li Riqing phát biểu. Ảnh: Fan Sheng

Đại diện này cho rằng, thực tế bảo vệ an ninh quốc gia, đặc biệt là công tác an ninh đòi hỏi pháp luật phải có những quy định linh hoạt để tạo điều kiện điều chỉnh kịp thời. Trên thực tế, lực lượng Công an đã và đang làm công tác canh gác cho nhiều đối tượng khác nhằm kịp thời đáp ứng yêu cầu thực tế hoặc yêu cầu của các bộ, ban, ngành, đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam và không thuộc đối tượng giết cảnh vệ quy định tại Điều 10. quy định của pháp luật hiện hành.

Thống kê của cơ quan soạn thảo cho thấy, từ năm 2018, Bộ Công an đã triển khai công tác canh gác cho 57 tổ không trực gác để giải quyết kịp thời nhu cầu thực tế…, đảm bảo linh hoạt, kịp thời. Cũng như hiệu quả của công tác an ninh, cần và cần giao Bộ trưởng Bộ Công an quyết định các biện pháp an ninh đối với một số trường hợp cụ thể.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *