Ông Biden chặn nhập cư Mexico, đổ lỗi cho ông Trump

Ông Biden chặn nhập cư Mexico, đổ lỗi cho ông Trump

Tổng thống Mỹ Joe Biden – Ảnh: Reuters

Ngày 4 tháng 6, thưa ngài Biden đã công bố kế hoạch áp đặt ngay lập tức các hạn chế nghiêm ngặt đối với những người xin tị nạn vào Hoa Kỳ qua biên giới Mỹ-Mexico.

Theo bình luận của hãng tin AP, đây là cách chính quyền Biden vô hiệu hóa vấn đề nhập cư và ngăn nó trở thành vấn đề chính trị trước bầu cử. bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2024. Hiện tại, ông Biden (đại diện Đảng Dân chủ) đang phải đối mặt với cuộc “tái đấu” với cựu Tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump.

Ông Biden chặn nhập cư từ Mexico

Tình trạng biên giới với mexico Nó thuộc nhóm vấn đề được cử tri Mỹ quan tâm hàng đầu trước cuộc bầu cử này.

Thông báo gần đây của Tổng thống Biden sẽ dẫn đến việc ngăn chặn việc xem xét tị nạn của người di cư vào thời điểm các quan chức Mỹ cho rằng tình hình ở biên giới đã quá căng thẳng.

Cụ thể, lệnh cấm tị nạn này cho phép chính phủ Hoa Kỳ đẩy nhanh việc trục xuất và đưa người di cư trở lại Mexico.

Những người bị trục xuất này là những người vượt biên trái phép và không thể xin tị nạn.

Tuy nhiên, lệnh cấm chỉ được áp dụng nếu số lượng người nhập cư bị bắt giữ vượt quá 2.500 người mỗi ngày trong một tuần.

Theo Reuters, số người trung bình bị giam giữ ở biên giới vào tháng 4 năm ngoái là 4.300. Dữ liệu mới hơn vẫn chưa được cập nhật, nhưng vào ngày 4/6, giới chức Mỹ xác nhận số vụ bắt giữ vẫn đủ cao để các hạn chế có hiệu lực ngay lập tức.

Lệnh cấm có hiệu lực vào lúc 12h01 ngày 5/6, tức là gần trưa ở Việt Nam. Tất cả các biện pháp sẽ vẫn được giữ nguyên trừ khi bị phản đối tại tòa án.

Ông Biden đổ lỗi cho ông Trump và đảng Cộng hòa

Hiện tại, việc thực thi lệnh hạn chế người tị nạn trên thực tế vẫn chưa rõ ràng. Theo Reuters, vẫn chưa rõ Mỹ sẽ cấm và trục xuất những người có quốc tịch khác ngoài Mexico như thế nào (vì họ có thể là công dân của các quốc gia xa xôi) và liệu Mexico có chấp nhận bao nhiêu người bị trục xuất về Mexico theo cách này hay không.

Nhiều đảng viên Cộng hòa chỉ trích chính sách của Biden, cho rằng động thái này chỉ mang động cơ chính trị và không hiệu quả.

Nhìn chung, những người phản đối Biden tin rằng tổng thống Mỹ hiện tại đang gấp rút xoa dịu những lo ngại về nhập cư để giành được sự ủng hộ của công chúng hơn là hành động thực sự. Đảng Cộng hòa từ lâu đã tận dụng làn sóng phản đối tỷ lệ nhập cư bất hợp pháp cao ở biên giới Mexico.

Trên mạng TRUTH, Trump cũng mô tả hành động của Biden là “tất cả chỉ để trưng” khi cả hai sẽ tổ chức cuộc tranh luận tổng thống vào ngày 27/6.

Thay vào đó, ông Biden khẳng định mong muốn luật hóa hành động để có tác động lâu dài hơn. Tuy nhiên, “Đảng Cộng hòa không cho tôi lựa chọn nào khác,” ông nói.

Tổng thống Mỹ xác nhận ông Trump “đã nói với đảng Cộng hòa… rằng ông ấy không muốn giải quyết vấn đề. Ông ấy chỉ muốn dùng nó để chống lại tôi”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *