Người dân Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam ăn nhiều hạt vi nhựa nhất thế giới

Người dân Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam ăn nhiều hạt vi nhựa nhất thế giới

Cá và rác thải nhựa trên biển. Nghiên cứu cho thấy hơn 50% lượng tiêu thụ vi nhựa ở Malaysia đến từ cá – Ảnh: SCMP/SHUTTERSTOCK

báo Bưu điện buổi sáng Nam Trung Quốc Số ra ngày 5 tháng 6 đã trích dẫn một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học và Công nghệ Môi trường Mức tiêu thụ trung bình của Malaysia được cho là 502,3 mg Hạt vi nhựa mỗi ngày/người. Hơn 50% lượng tiêu thụ vi nhựa của đất nước đến từ cá.

Theo nghiên cứu nêu trên, Malaysia cũng được ghi nhận là một trong 10 quốc gia hít phải nhiều hạt vi nhựa nhất, với ước tính bình quân đầu người hít phải khoảng 494.000 hạt vi nhựa mỗi ngày.

Hạt vi nhựa là các hạt nhựa có kích thước nhỏ hơn 5 mm thường được tìm thấy trong môi trường nước ngọt và biển và sau đó được các sinh vật sống tiêu thụ. Khi con người tiêu thụ những viên này, chúng có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy các quốc gia như Indonesia, Malaysia, Philippines và Việt Nam dẫn đầu thế giới về mức độ hấp thụ vi nhựa do mức tiêu thụ hải sản cao.

Các tác giả của nghiên cứu, ông Zhao Xiang, giáo sư tại Đại học Công nghệ Quốc phòng Quốc gia ở Trung Quốc và ông You Fengqi, giáo sư kỹ thuật hệ thống năng lượng tại Đại học Cornell, Hoa Kỳ, cho biết sự phát triển công nghiệp đã dẫn đến mức độ ô nhiễm nhựa tăng lên.

Nguồn vi nhựa chính trong hải sản là rác thải nhựa từ các bãi chôn lấp hoặc bãi rác lộ thiên được quản lý kém.

Những hạt nhựa này có thể làm ô nhiễm hệ thống nước và hạt vi nhựa có thể làm ô nhiễm môi trường nước ngọt và nước mặn. Sau đó chúng lây lan qua nước hoặc bay trong không khí và xâm nhập vào chuỗi thức ăn.

Kết quả nghiên cứu cho thấy khả năng hấp thụ vi nhựa trong không khí và chế độ ăn uống ở các quốc gia khác nhau Châu ÁChâu Phi và Châu Mỹ, trong đó có Trung Quốc và Hoa Kỳ, đã tăng trưởng hơn 6 lần từ năm 1996 đến năm 2018.

Các nhà nghiên cứu cho biết, bằng cách loại bỏ 90% rác thải nhựa dưới nước của thế giới, lượng vi nhựa được các nước Đông Nam Á hấp thụ, chiếm phần lớn tổng lượng nhựa trên thế giới, có thể giảm hơn 48%.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *