Hà Nội sắp xây phố đi bộ mới, nhiều chi tiết gợi nhớ trường Giảng Võ

Hà Nội sắp xây phố đi bộ mới, nhiều chi tiết gợi nhớ trường Giảng Võ

UBND quận Ba Đình vừa ban hành quyết định phê duyệt triển khai dự án cải tạo hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan đô thị trên địa bàn quận Hồ Ngọc Khánh và các khu vực lân cận cũng như triển khai dự án xây dựng phố đi bộ công nghiệp dịch vụ. Dự kiến, tuyến đường sẽ được đưa vào sử dụng trước ngày 10/10 nhân dịp kỷ niệm 70 năm giải phóng thủ đô.

Dự án là dự án hạ tầng kỹ thuật loại C, có tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách vùng. Chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Ba Đình.

Mục tiêu của dự án là giúp nâng cao năng lực thoát nước mưa, đảm bảo mỹ quan thành phố, đồng thời góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

Đồng thời, quận tạo thêm các tuyến đường liên quan đến các dịch vụ khác, thúc đẩy và tạo điều kiện phát triển thương mại trong vùng, tạo cảnh quan, không gian giải trí văn minh…, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phố đi bộ Hồ Ngọc Khánh nhìn từ trên cao (Ảnh: UBND quận Ba Đình).

Theo quy hoạch, vỉa hè quanh hồ Yuqing sẽ được lát bằng đá granit tự nhiên nhằm tạo điều kiện tốt cho người dân tham gia các ngành dịch vụ, đi bộ, thư giãn.

Thêm cây xanh được trồng tại địa phương đảm bảo mật độ 5m/cây, chậu cây được buộc bằng đá tự nhiên, ghế ngồi bằng nhựa giả gỗ hoặc đá tự nhiên ngoài trời, bổ sung thêm dải cây xanh và công trình trang trí.

Các công trình đô thị như ghế ngồi, thùng rác, nhà vệ sinh công cộng, đèn đường, cổng vỉa hè đã được lắp đặt khắp các tuyến phố.

Hà Nội sắp xây phố đi bộ mới, nhiều chi tiết gợi nhớ Giang Vũ Chang-2

Vỉa hè đường phố sẽ được lát bằng đá granite tự nhiên, cùng loại đá được sử dụng trong dự án cải tạo không gian xung quanh hồ Tianguang được thực hiện tại huyện Erzheng (Ảnh: UBND quận Ba Đình).

Điểm nổi bật của dự án là việc khôi phục một số chi tiết, biểu tượng gợi nhớ hình ảnh của trường phái Jiangwu xưa. Trước đây, trường Jiangwu là nơi huấn luyện quân sự của triều đại Li và Chen.

Theo “Đại Việt sử ký toàn thư”, năm 1010 nhà Lý lập Giang Vũ cung và năm 1070 lập Hạ Định. Vào tháng 8 năm 1253, vua Chen Taizong đã thành lập trường Jiangwu làm nơi học tập cho các tướng lĩnh.

Bắt đầu từ thời Lê, vùng phía Tây Thăng Long (bao gồm các khu Giảng Võ, Cẩm Mã, Ngọc Khánh) đã trở thành trung tâm huấn luyện, thử nghiệm và biểu diễn quân sự lớn. Các cuộc tập trận huấn luyện quân sự quy mô lớn đã được tổ chức nhiều lần trong khu vực.

Hà Nội sắp xây phố đi bộ mới, nhiều chi tiết gợi nhớ Giang Vũ Chang-3

Điểm nổi bật của dự án Phố đi bộ Hồ Ngọc Khánh là có nhiều chi tiết gợi nhớ đến Giang Ngũ Trường (Ảnh: UBND quận Ba Đình).

Năm 1481, vua Lê Thành Dzong cho xây dựng điện Giảng Võ quy mô tại đây. Vào mùa đông tháng 10, nhà vua ra lệnh khai quật hồ Xích Hồ dài hàng trăm dặm. Ở giữa hồ có cung điện Thủy Ngọc, cung điện Jiangwu được xây dựng bên cạnh hồ, là điểm huấn luyện quân sự và diễu hành ngựa.

Lúc này, mọi hoạt động huấn luyện, diễn tập quân sự đều được tập trung lại. Vì vậy, tàn tích Cung điện Jiangwu, Sân Cung Jiangwu, sân luyện võ, trường bắn … đều nằm trong khu vực được gọi chung là Trường Jiangwu.

Từ những năm 1960, việc nghiên cứu di chỉ trường Jiangwu đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà khoa học lịch sử và khảo cổ học. Đầu tiên, các hiện vật vũ khí lẻ tẻ được phát hiện tại trường Trung cấp Giao thông (nay là Đại học Giao thông).

Năm 1983, các nhà khảo cổ đã khai quật được bộ sưu tập vũ khí kim loại thời Trung cổ phong phú nhất dưới hồ Ngọc Khánh, cho phép xác định khu vực này là giáo phái Giang Vũ thời Lê.

Kết quả khảo cổ học cho thấy có tổng cộng 501 di vật văn hóa được sưu tầm và chế tác, chủ yếu là vũ khí bằng sắt. Những hiện vật này hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Hà Nội.

Nhằm phát huy nguồn lực hiện có, được sự chấp thuận của UBND TP Hà Nội, quận Ba Đình đã xây dựng quy hoạch và tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Ngọc Khánh.

Để bảo tồn giá trị lịch sử của vùng đất cổ kính này, cơ sở hạ tầng và các tòa nhà đô thị đã được cải tạo và làm đẹp tỉ mỉ đến từng chi tiết, gợi nhớ đến Trường phái Jiangwu ngày xưa.

Hà Nội hiện có 5 phố đi bộ gồm: Hồ Hoàn Kiếm và khu vực lân cận, Trình Công Sơn, Đảo Ngọc Ngũ Xã, Trần Nhân Tông và Thành cổ Sơn Tây.

Theo quy hoạch, ngoài Phố đi bộ Hồ Ngọc Khánh sắp được đưa vào sử dụng tại quận Ba Đình, Hà Nội sẽ xây dựng hai phố đi bộ mới là Văn Miếu-Quốc Tử Giám và Hoàng Khâu-Haonan (Đống Đa). Huyện). ).

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *