Bộ trưởng Bộ Văn hóa phản ứng tác động của việc tăng giá vé máy bay tới ngành du lịch

Bộ trưởng Bộ Văn hóa phản ứng tác động của việc tăng giá vé máy bay tới ngành du lịch

Sáng 6/6, phiên chất vấn tiếp tục diễn ra tại Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Nguyễn Văn Hùng có 30 phút để trả lời 11 câu hỏi do các đại biểu nêu ra (8h – 8h). : 30 giờ sáng).

Đầu tiên. Đại diện Lee Thị Lan (Tỉnh Hà Giang) Đặt ra nghi vấn về việc giá vận tải nội địa tăng gần đây, điển hình là giá vé máy bay tăng khiến giá du lịch trong nước tăng tương đối so với giá du lịch quốc tế. Bà đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp, đặc biệt là hỗ trợ doanh nghiệp.

2. Đại diện Dương Khắc Mai (Đăk Nông) Hỏi về giải pháp chính sách pháp luật đất đai nhằm thu hút đầu tư du lịch vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng thời bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa đồng thời tạo sinh kế, cải thiện đời sống người dân.

3. Đại diện Trần Đình Gia (Tỉnh Hà Tĩnh) Đề nghị Bộ trưởng bày tỏ quan điểm về việc nhiều doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí cùng với nguồn vốn ngân sách nhà nước để bảo vệ, phát huy các giá trị văn hóa liên quan đến phát triển du lịch, đồng thời xây dựng cơ chế, chính sách về vấn đề này. Hiện vẫn chưa rõ ràng nên doanh nghiệp đang lưỡng lự.

Đồng thời, đại diện tỉnh Hà Tĩnh cũng chỉ ra việc Bộ chưa công bố đơn giá dịch vụ công gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách tự chủ trong lĩnh vực văn hóa và đặt câu hỏi khi nào những nội dung này mới được công bố.

Sáng sớm 6/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng có 30 phút để trả lời 10 câu hỏi do đại biểu Quốc hội nêu ra (Ảnh: Hoàng Phong).

4. Đại diện Trần Thị Hồng Thanh (Ninh Bình) Hỏi cần thực hiện những giải pháp nào để phát huy vai trò của công nghiệp văn hóa trong du lịch.

5. Đại diện Nguyễn Thanh Cẩm (Tỉnh Tiền Giang) Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, khó khăn, thách thức mà ngành du lịch gặp phải là thiếu cơ sở hạ tầng cho sản phẩm du lịch sông Hải Hà và môi trường cảng hành khách, bến tàu, kênh rạch chuyên nghiệp chưa đạt yêu cầu.

Nữ đại diện hỏi Bộ trưởng có đề xuất, phối hợp các bộ, địa phương liên quan giải quyết khó khăn này như thế nào?

6. Đại diện Leo Thị Lịch (Tỉnh Bắc Giang) Yêu cầu Bộ trưởng đưa ra những giải pháp đột phá để bảo vệ và giữ gìn tốt nhất bản sắc văn hóa dân tộc.

Đồng thời, nữ đại diện cũng cho biết, hiện nay, không chỉ ngôn ngữ viết, bản sắc văn hóa dân tộc đang biến mất mà chỉ 10, 20 năm nữa, một số dân tộc thiểu số sẽ không còn nói được ngôn ngữ của mình. Bà hỏi Bộ trưởng có giải pháp nào để giữ gìn bản sắc, giữ được thể loại.

Đại diện tỉnh Bắc Giang cũng đã chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về các tài liệu giảng dạy tiếng dân tộc gần đây và yêu cầu làm rõ thêm.

Đáp lại, Chủ tịch Quốc hội Tân Thanh Min đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản trả lời đại biểu Lee Thị Lek.

7. Đại diện Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu) Được biết, cả nước có hơn 40.000 di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh, trong đó có 8 di tích văn hóa, di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh được UNESCO công nhận, 119 di tích văn hóa đặc biệt cấp quốc gia và 119 di tích văn hóa cấp quốc gia. – Cấp độ di tích lịch sử văn hóa. Có nhiều di tích.

“Nhưng Báo cáo số 136 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, hạn chế của ngành du lịch là thiếu sản phẩm du lịch. Vì sao lại xảy ra hạn chế này và có biện pháp gì để khắc phục những hạn chế nêu trên?”, đại diện đặt câu hỏi, Bộ trưởng cho biết.

số 8. Đại diện Trà Vinh Đồng chí cho rằng, việc xem xét xác định các xã an toàn khu, khu an toàn là một trong những chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm tuyên dương nhân dân các dân tộc ở vùng căn cứ cách mạng đã vun trồng, hỗ trợ, bảo vệ các chiến sĩ cách mạng trong kháng chiến chống Nhật. . Chống Pháp và Mỹ.

Tuy nhiên, chờ đợi hơn 4 năm từ năm 2020 đến nay, các chính sách liên quan hỗ trợ bảo vệ, tôn tạo các di tích lịch sử cách mạng cấp xã nói trên vẫn chưa được triển khai. Đại diện đề nghị Bộ trưởng giải trình về cách thức chủ trì, điều phối thực hiện các chính sách nêu trên giữa các bộ.

9. Đại diện Trình Lâm Sinh (Tỉnh An Giang) Hỏi về tình hình thực hiện Đề án 1437 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng nhân tài văn hóa, nghệ thuật ở nước ngoài năm 2016 và giải pháp thực hiện mục tiêu Đề án “đến năm 2030 nước ta cử 930 người đi du học đào tạo chất lượng cao”. tài năng.” Nhân lực văn hóa nghệ thuật.

mười. Đại diện Đặng Thị Bảo Trinh (Tỉnh Quảng Nam) Có thể nói, mô hình du lịch hỗn hợp nông lâm nghiệp được giới trẻ lựa chọn khởi nghiệp đã mang lại thu nhập cao, tạo cơ hội việc làm, tạo hình ảnh tốt, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, mô hình này gặp nhiều khó khăn do thiếu khung pháp lý về cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển. Đại diện xin Bộ trưởng cho biết quan điểm của ông về vấn đề này và trách nhiệm trong tương lai của Bộ trưởng.

11. Nói đến sản phẩm văn hóa phi vật thể, Bê Trung Anh (Trà Vinh) Đại diện Dẫn vụ kiện ca sĩ Đan Trường với Sở Văn hóa TP.HCM cách đây 10 năm, nam ca sĩ đã thắng kiện.

Trong trường hợp này, Sở Văn hóa TP.HCM khi đó cho rằng các biển hiệu, áp phích trong đêm nhạc của ca sĩ là không phù hợp với yêu cầu văn hóa, trẻ em trên đường phố rất sợ hãi khi nhìn thấy những hình ảnh này. Ca sĩ Đan Trường cho biết đây là dấu ấn của một đêm nhạc tôn vinh opera.

Đại diện tỉnh Trà Vinh cho rằng, những ví dụ trên cho thấy việc nhận diện văn hóa phi vật thể là rất khó, còn đối với các dân tộc thiểu số thì văn hóa vật thể còn rất hạn chế, trong đó văn hóa phi vật thể rất quan trọng.

Ông yêu cầu Bộ trưởng đưa ra các giải pháp cụ thể theo ngành để những giá trị văn hóa phi vật thể phong phú góp phần nâng cao đời sống vật chất cho đồng bào các dân tộc thiểu số còn rất nghèo hiện nay.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *