Làm sao ngành du lịch Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan?

Làm sao ngành du lịch Việt Nam có thể bắt kịp Thái Lan?

Đại diện Nguyễn Mạnh Hùng (đoàn Cần Thơ) cho biết, đến năm 2024, Việt Nam đặt mục tiêu thu hút 18 triệu khách du lịch quốc tế và tạo doanh thu khoảng 20 tỷ USD, chiếm 5% GDP. Trong khi đó, Thái Lan dự kiến ​​thu hút 40 triệu khách du lịch khách du lịch Trên bình diện quốc tế, nó đạt 98 tỷ USD, chiếm 12% GDP. Ông Hồng cũng dẫn số liệu xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy, có 2 yếu tố tác động lớn hơn đến sức hấp dẫn khách du lịch quốc tế: tài nguyên văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, lần lượt xếp thứ 24 và 25 trên tổng số 119 quốc gia , đều cao ở Thái Lan. “Xin hỏi Bộ trưởng đâu là những hạn chế và giải pháp để Việt Nam bắt kịp, vượt Thái Lan về thu hút khách du lịch quốc tế trong 5 năm tới”, đoàn Cần Thơ nêu.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn chiều 5/6

Vũ Thị Liên Hương (đoàn Quảng Quảng) phản ánh, sản phẩm du lịch đêm hiện nay còn đơn điệu, chưa có sản phẩm đa dạng, độc đáo để thu hút, giữ chân khách du lịch mà ngược lại tiềm ẩn nguy cơ nảy sinh tệ nạn xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết quan điểm và giải pháp của Bộ trưởng. Trong khi đó, Đại diện Nguyễn Thị Hà (đoàn Bắc Ninh) đề nghị Bộ trưởng đánh giá hiệu quả của giải pháp miễn thị thực đối với tăng trưởng du lịch quốc tế. “Bộ trưởng cho biết, phạm vi áp dụng chính sách miễn thị thực có nên tiếp tục mở rộng không? Nếu mở rộng phạm vi áp dụng thì sẽ hướng tới lĩnh vực nào để đạt hiệu quả cao nhất?”, đại diện Hà nói.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, trả lời chất vấn của đại biểu rằng Thủ tướng hỏi làm thế nào để nâng cao thứ hạng của Việt Nam. du lịch. Bộ trưởng cho rằng cần duy trì ở mức cao các chỉ số như sức cạnh tranh về giá, an ninh, tài nguyên và văn hóa. Do cơ sở hạ tầng du lịch, các chỉ số y tế và sức khỏe còn thấp, ông cho rằng việc phối hợp đã được đề xuất với Chính phủ vì du lịch là ngành kinh tế toàn diện. “Chúng tôi cũng hỗ trợ mạnh mẽ những nơi cần phát triển hạ tầng du lịch, trong đó có hạ tầng lưu trú và hạ tầng du lịch. Phải có các công ty lớn tham gia đầu tư, tạo ra sản phẩm và nhân sự. Người dân sẽ được hưởng lợi. Ví dụ như Sun và Vin, họ có nhiều. Giống như khẩu hiệu của họ: làm đẹp vùng đất, họ có sản phẩm rất độc đáo”, Bộ trưởng nói và cho biết thêm: “Giống như Tây Ninh, Bataan cũng là một sản phẩm điển hình và tôi nghĩ sẽ có nhiều hướng để phát triển sản phẩm tốt hơn. “

Liên quan đến phát triển du lịch đêm, Bộ trưởng Hồng cho biết, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành quyết định phát triển các dự án kinh tế ban đêm tại Việt Nam và giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thí điểm, ra mắt một số sản phẩm. du lịch đêm. Đến nay, Bộ Du lịch đã lựa chọn 12 tỉnh, thành phố tập trung triển khai một số sản phẩm du lịch về đêm và kết quả bước đầu khá khả quan. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng nhận xét đây là vấn đề mới nên cần có giải pháp căn bản trong thời gian tới.

Về chính sách thị thực, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam gần đây đã sửa đổi các luật liên quan nhằm tạo điều kiện mở cửa, thúc đẩy phát triển du lịch. Ông cho biết, Bộ đã kiến ​​nghị Chính phủ đánh giá tổng thể chính sách thị thực; đồng thời đề xuất các giải pháp ưu tiên theo hướng song phương: các bạn miễn thị thực cho chúng tôi, chúng tôi miễn thị thực cho các bạn. “Sự cởi mở cũng phải được cân nhắc, chúng ta không thể ‘làm quá nhanh thất bại’ mà phải đi theo đường lối của Việt Nam, thận trọng nhưng kiên quyết”, Bộ trưởng Hồng nói.

300 tấnGửi VNĐ vào Ngân hàng Quỹ hỗ trợ du lịch để hưởng lãi

Một vấn đề được nhiều đại biểu cũng đặt vấn đề là nguồn vốn 300 tỷ đồng Hội nghị Một Quỹ Hỗ trợ Phát triển Du lịch đã được bố trí nhưng lãi suất hiện phải gửi vào ngân hàng để chi trả cho hoạt động của Ban Quản lý Quỹ. “Xin cho Bộ trưởng biết lý do quỹ này chưa được sử dụng. Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục tình trạng trên?”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng hỏi. Đại diện Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình) cho rằng, việc gửi 300 tỷ đồng vốn đăng ký của quỹ vào ngân hàng để lấy lãi mua thiết bị là lãng phí và bất hợp lý. Ông đề nghị Chính phủ nên tin tưởng ủy ban quản lý quỹ sử dụng.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, 300 tỷ đồng cấp cho quỹ là vốn ủy quyền. Theo Quyết định số 49 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về điều lệ quỹ, số tiền này không được sử dụng cho hoạt động xúc tiến du lịch mà chỉ được gửi vào ngân hàng, với phần lãi dùng để phục vụ công tác tổ chức, nhân lực, tổ chức. Hoạt động của quỹ. Đối với hoạt động xúc tiến du lịch, ông Ang cho biết quỹ trích 5-10% từ doanh thu hoạt động du lịch quốc gia và được Bộ Tài chính cân đối hàng năm.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Hồng thừa nhận hệ thống hoạt động của quỹ chưa ổn định. Gần đây, Bộ đã thay thế chủ tịch và giám đốc quỹ, nhưng vẫn cần người thay thế vì quỹ vẫn chưa hoạt động. “Báo cáo với Delta Air Lines, không có phát hiện nào được thực hiện vào thời điểm này hối lộ và tham nhũng “Không có việc gì, ngươi đừng lo lắng.” Hồng tiên sinh khẳng định.

Nỗi đau ngành

Trả lời câu hỏi về việc các vận động viên có thành tích cao tố cáo huấn luyện viên cắt tiền thưởng, khẩu phần ăn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết những sự việc vừa qua là sự cố cá biệt nhưng là “nỗi đau cho toàn ngành”. Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, tuy kiên quyết xử lý phát hiện nhưng cũng “thực sự chia sẻ” với Quốc hội, điều mà ông biết là hơi chậm. Ông cho biết sau khi vụ việc xảy ra, ông đã tiến hành xem xét và nghiêm cấm việc thành lập các quỹ dù có thiện chí.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *