Vì sao Hà Nội mưa lớn và 7.000 cú sét đánh?

Vì sao Hà Nội mưa lớn và 7.000 cú sét đánh?

Xem đoạn clip: ông Vũ Anh Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Theo thống kê nhanh của Trung tâm Mạng lưới quan trắc khí tượng thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường), thiên tai khí tượng xảy ra từ 6 đến 9 giờ sáng tại Hà Nội và một số khu vực ở các tỉnh lân cận như Hải Dương, Hưng Yên. (Dải mây gây sét sáng nay) có hơn 7.000 tia sét. Đặc biệt:

Ông Nguyễn Đức Phương, Cục trưởng Cục Radar khí tượng, Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết thời điểm có giông cao điểm từ 7h đến 8h, với tổng số 2.855 đợt sét đánh. Trung bình có 475 vụ sét đánh ở Hà Nội và các vùng lân cận trong vòng 10 phút. Có thời điểm, sét đánh tới 10 lần trong 1 giây.

Theo Trung tâm Mạng lưới Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong khoảng thời gian từ 12h đến 13h hôm nay, vùng biển Quảng Ninh gần vịnh Hạ Long đã xảy ra 1.866 vụ sét đánh. Trung bình là 311 lần/10 phút.

Ông Phương cho biết thêm, hiện mạng lưới định vị sét Việt Nam có 18 điểm kết nối với hệ thống định vị sét quốc tế.

Mạng phát hiện, định vị, phân tích, hiển thị, lưu trữ và phân phối dữ liệu sét theo thời gian thực trên đám mây cũng như trên mặt đất (CG) và trên đám mây (IC).

Với mạng lưới dò hiện nay, các máy dò có thể phát hiện sét ở khoảng cách 400-600 km. Vì vậy, ngoài đất liền Việt Nam, trạm định vị sét còn có thể phát hiện sét trên biển và gần biên giới các nước láng giềng của Việt Nam.

W-chết chìm trong mưa.jpg
Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến phố ở Hà Nội sáng nay. Ảnh: Fan Hải

Về tình hình giông, sét ở khu vực phía Bắc, ông Wu Yingjun, Phó Cục trưởng Cục Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cho biết, khu vực phía Bắc đêm qua và sáng nay có mưa lớn, đặc biệt nặng hạt. mưa. cơn mưa. Có mưa lớn hơn 200 mm ở Lai Châu, Laojie và những nơi khác. Các tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Tuyên Quang có nhiều điểm vượt 100 mm. Hà Nội có mưa vừa đến mưa to ở nhiều nơi, một số nơi có mưa to như Quan Hóa (Cầu Giấy) hay khu vực Nam Từ Liêm.

“Nguyên nhân của lượng mưa này là do một máng áp thấp đi qua phía Bắc và bị nén nhẹ bởi không khí lạnh từ phía Bắc. Đây là nguyên nhân gây ra lượng mưa đặc trưng vào tháng 5, tháng 6. Lượng mưa kèm theo nhiều giông bão, gây ra mưa giông đặc trưng”. lốc xoáy sấm sét “Mưa đá”, ông Vũ Anh Tuấn nói.

Theo ông Duẩn, rãnh áp thấp đi qua phía Bắc vẫn còn tồn tại một thời gian trong tương lai nhưng luồng không khí lạnh từ phía Bắc sẽ suy yếu và rút dần về phía Đông. Mưa lớn sẽ không tập trung như đêm qua và sáng nay. Lượng mưa sẽ giảm dần nhưng giông bão, sét và mưa đá có thể tiếp tục kéo dài đến ngày 6/6.

Từ ngày 7 đến ngày 9/6, vùng Bắc Bộ có thể xuất hiện mưa rào, dông và mưa vừa đến to cục bộ.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *