Hoa Kỳ ngừng cung cấp nơi tị nạn cho người nhập cư Mexico bất hợp pháp

Hoa Kỳ ngừng cung cấp nơi tị nạn cho người nhập cư Mexico bất hợp pháp

Biden đã ký sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế mạnh mẽ tình trạng nhập cư bất hợp pháp tại biên giới Mỹ-Mexico nhằm giải quyết những lo ngại của cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống.

Sau khi ký sắc lệnh hành pháp tại Nhà Trắng hôm 4/6, Biden nói: “Hôm nay tôi đã làm điều mà đảng Cộng hòa tại Quốc hội từ chối làm, đó là thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ biên giới của chúng ta”.

Sắc lệnh cấm tị nạn đối với hơn 2.500 người nhập cư vào Hoa Kỳ bất hợp pháp mỗi ngày. Lệnh này cũng tạo điều kiện dễ dàng hơn cho những người nhập cư bất hợp pháp bị trục xuất trở lại Mexico.

Các hạn chế sẽ được duy trì cho đến khi số lượng người qua biên giới bất hợp pháp giảm xuống dưới 1.500 mỗi ngày trong ba tuần.

Những người nhập cư đặt lịch hẹn bằng ứng dụng có tên CBP One hoặc sử dụng các phương tiện hợp pháp vẫn có thể nộp đơn xin tị nạn. Lệnh mới cũng không áp dụng cho trẻ em không có người đi kèm, những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe hoặc an toàn và nạn nhân của nạn buôn người.

Ngày 4/6, người nhập cư trái phép tại khu vực biên giới California, Mỹ. hình ảnh: AFP

Đảng Cộng hòa ngay lập tức chỉ trích Tổng thống Biden làm quá ít, trong khi các nhóm nhân quyền cho biết họ sẽ ra tòa để ngăn chặn “chính sách nhập cư mạnh mẽ nhất được một tổng thống Đảng Dân chủ áp dụng trong thập kỷ qua”. Cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về các biện pháp của Biden.

Cựu Tổng thống Donald Trump, người thực thi chính sách biên giới cứng rắn, cáo buộc Tổng thống Biden “đầu hàng” trước tình trạng nhập cư bất hợp pháp.

“Hàng triệu người đang đổ vào đất nước chúng ta, và sau gần 4 năm lãnh đạo thất bại, yếu kém, thảm hại, Joe Biden quanh co đang giả vờ rằng cuối cùng ông ta cũng đã đến đây”, Trump nói trong một video đăng trên mạng xã hội. vấn đề” Hội Sự thật.

dưới sự lãnh đạo của tổng thống BidenSố người vượt biên trái phép dài hơn 3.000 km giữa Mỹ và Mexico đã đạt mức cao kỷ lục, đạt mức cao nhất hàng tháng là 300.000 người vào tháng 12 năm 2023, tức 10.000 người mỗi ngày.

Hầu hết người di cư đến từ Trung Mỹ và Venezuela, chạy trốn nghèo đói, bạo lực và thảm họa do biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm. Tuy nhiên, ngày càng nhiều người từ các quốc gia khác trên thế giới đến Mỹ Latinh trước khi bắt đầu cuộc hành trình nguy hiểm đến biên giới. Hoa Kỳ.

Miguel Angel Ramos, người nhập cư Honduras, nói: “Chúng tôi có gia đình và con cái phải chăm sóc. Chúng tôi không đến đây để chơi đùa, chúng tôi chỉ muốn họ cho chúng tôi một cơ hội”.

Số lượng người nhập cư đã giảm mạnh trong những tháng gần đây, xuống còn khoảng 179.000 người vào tháng 4, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy đây vẫn là một trong những gánh nặng bầu cử lớn nhất của Biden.

Tổng thống Mỹ cáo buộc người tiền nhiệm Donald Trump và Đảng Cộng hòa “vũ khí hóa” vấn đề nhập cư sau khi đảng Cộng hòa chặn dự luật trị giá hàng tỷ USD ở biên giới hồi đầu năm nay.

Ông cũng trấn an những người chỉ trích trong Đảng Dân chủ, nhấn mạnh rằng ông sẽ không “miêu tả những người nhập cư là xấu xa hay nguy hiểm”. Ông nói: “Đối với những người nói rằng các biện pháp tôi đang thực hiện là quá nghiêm khắc, tôi chỉ yêu cầu các bạn hãy kiên nhẫn”.

Những người nhập cư đến Hoa Kỳ thường được phép xin tị nạn trên cơ sở bị tổn hại hoặc bị đàn áp dựa trên chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hoặc thành viên của một nhóm xã hội cụ thể. Tuy nhiên, nhiều người phải mất nhiều năm chờ đợi đơn xin tị nạn của họ được xử lý. Những người chỉ trích nói rằng người nhập cư thường cố gắng lách hệ thống nhập cư để ở lại Hoa Kỳ.

xuanle (dựa theo AFP)


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *