Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời câu hỏi của phóng viên về một số vấn đề nóng

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng trả lời câu hỏi của phóng viên về một số vấn đề nóng

Chiều 5/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Người phụ trách phòng văn hóa trả lời các câu hỏi sau:

+ Tuyển chọn, đào tạo và chính sách đối với vận động viên, nghệ sĩ trong nghệ thuật; tạo cơ hội việc làm cho vận động viên, nghệ sĩ sau khi thi đấu, biểu diễn đỉnh cao;

+ Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp kích cầu và khôi phục du lịch năm 2024 và các năm tiếp theo;

+ Chính sách cụ thể xúc tiến đầu tư cho đồng bào dân tộc thiểu số, văn hóa miền núi, thể thao, du lịch.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng (Ảnh: Hồng Phong).

“Chia sẻ vui buồn” với ông Hồng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cùng một số Bộ trưởng các bộ, ủy ban liên quan đã tham gia trả lời chất vấn và giải trình các vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng thừa nhận trong báo cáo trước đại biểu Quốc hội rằng chính sách đãi ngộ cho vận động viên Việt Nam còn hạn chế.

Theo Nghị định 152 của Chính phủ, hệ thống lương cho vận động viên đội tuyển trẻ và đội tuyển quốc gia còn thấp (vận động viên đội tuyển quốc gia nhận được 7.020.000 đồng mỗi tháng).

Ông cho rằng, lương của các vận động viên thấp, gây khó khăn cho việc thực hiện chính sách lương và giới thiệu nhân tài trong lĩnh vực thể thao.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, ông Hồng cho biết Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục kiến ​​nghị, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đối với thể dục thể thao, trong đó có cơ chế đặc thù cho vận động viên…

Về du lịch, báo cáo đánh giá việc phục hồi và thúc đẩy du lịch sau đại dịch Covid-19 đã đạt được kết quả tích cực và đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

Tổng doanh thu du lịch năm 2023 dự kiến ​​đạt 672 nghìn tỷ đồng, vượt kế hoạch 3,38%. Tính đến cuối tháng 4, tổng doanh thu du lịch đạt 273 nghìn tỷ đồng.

Điều đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết, nhiều nơi đã đưa ra phương án phát triển kinh tế ban đêm, trong đó tập trung vào hoạt động du lịch ban đêm, nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của địa phương.

Nhưng trên thực tế, ông thừa nhận hiện nay thiếu các chính sách khuyến khích đầu tư, ưu đãi phát triển sản phẩm du lịch đêm; sản phẩm du lịch đêm còn đơn điệu, quy hoạch không gian du lịch đêm còn rời rạc, nhận thức về phát triển du lịch đêm còn hạn chế. .

Khi đưa ra giải pháp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa cho biết, thời gian tới sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố thí điểm các mô hình sản phẩm du lịch đêm tại 12 vùng phát triển du lịch trọng điểm.

Các sở, ngành liên quan cần tập trung xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch về đêm; nghiên cứu, giới thiệu cơ chế, chính sách phát triển sản phẩm du lịch về đêm; phát triển các mô hình sản phẩm du lịch về đêm như phố đi bộ, chợ đêm, không gian du lịch đêm linh hoạt, tổ hợp vui chơi giải trí về đêm độc lập… .

Ông Hồng cũng nhấn mạnh chính sách khuyến khích, thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật để phát triển sản phẩm, các chương trình biểu diễn nghệ thuật sáng tạo, ẩm thực truyền thống và các khu đặc sản, các tổ hợp vui chơi giải trí độc lập quy mô lớn, mang tầm khu vực và quốc tế.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *