Bà Zhang Meilan đề nghị truy tố thêm tội rửa tiền

Bà Zhang Meilan đề nghị truy tố thêm tội rửa tiền

Bà Zhang Meilan xét xử vụ việc tại Ngân hàng Standard Chartered – Ảnh: HỮU HẠNH

Tối 5/6, Bộ Công an thông báo Cơ quan điều tra Bộ Công an đã có kết luận về vụ án thứ hai liên quan. Trương Mỹ Lan (Nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát).

Theo đó, Cục Điều tra tội phạm tham nhũng và buôn lậu kinh tế (C03) của Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án “Lừa đảo tài sản, rửa tiền và vận chuyển trái phép tiền qua biên giới” xảy ra tại Fan City. Tập đoàn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).

Cơ quan điều tra dự kiến ​​truy tố 33 người trong đó có Zhang Meilan về 3 tội danh chiếm đoạt tài sản, lừa đảo, rửa tiền và mang tiền trái phép ra khỏi nước.

Cơ quan điều tra cảnh sát đưa ra kết luận về vụ án thứ hai liên quan đến bà Zhang Meilan

Trước đó, tại cuộc họp báo của Bộ Công an tháng 12/2023, lãnh đạo C03 nêu kết quả điều tra xác định Chủ tịch Phạm Thành Béo Chang My Lan biển thủ hơn 304 nghìn tỷ đồng được dùng để đầu tư vào một số lượng lớn bất động sản. dự án bất động sản và chuyển tiền ra nước ngoài là tội “rửa tiền”.

Liên quan đến vấn đề lừa đảo chiếm đoạt tài sản, kết quả điều tra cho thấy bà Zhang Meilan đã phát hành 25 gói trái phiếu và lừa đảo nhà đầu tư 35 nghìn tỷ đồng.

Đây là vụ án thứ hai bà Zhang Meilan bị khởi tố và điều tra.

Trong vụ án liên quan đến Ngân hàng Standard Chartered, TAND TP.HCM tuyên phạt bà Zhang Meilan 20 năm tù vì vi phạm quy định cho vay và mức án tử hình đối với tội danh này. Tham nhũng tài sản, bị kết án 20 năm tù vì nhận hối lộ. Tóm Tắt Bản Án Tử Hình.

Phán quyết cho rằng bà Zhang Meilan đã mua và nắm giữ 91,5% cổ phần của Ngân hàng Standard Chartered thông qua các cá nhân và pháp nhân thay mặt bà.

Bà Zhang Meilan đã chỉ đạo lãnh đạo chủ chốt của Ngân hàng Standard Chartered và Wanshengfa giả mạo hồ sơ và rút tiền từ Ngân hàng Standard Chartered.

Cựu chủ tịch Fan Sheng Huat bị cáo buộc chỉ đạo 304 khách hàng chuẩn bị hồ sơ giả và cấp 368 khoản vay từ năm 2012 đến 2017. Dư nợ gốc và lãi của các khoản vay này vẫn sẽ vượt quá 132 nghìn tỷ đồng vào năm 2022. Hành vi của bà Lan gây thiệt hại hơn 64 nghìn tỷ.

Tiếp theo, trong khoảng thời gian từ tháng 2/2018 đến tháng 10/2022, bà Zhang Meilan đã chỉ đạo các quan chức của Ngân hàng Standard Chartered tạo ra 916 đơn xin vay giả trị giá 545 nghìn tỷ nhân dân tệ và chiếm đoạt 304 nghìn tỷ nhân dân tệ. Hành vi của bà Lan bị nghi ngờ gây thiệt hại lãi vay gần 130 nghìn tỷ đồng.

Bà Lan cũng chỉ đạo đội ngũ lãnh đạo Ngân hàng Standard Chartered cấp 2.500 khoản vay cho doanh nghiệp trong nước hệ sinh thái Kết quả điều tra xác định các doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát vẫn còn gần 1.300 dư nợ với số tiền gốc và lãi lên tới 677 nghìn tỷ đồng.

Bản án cũng cáo buộc bà Zhang Meilan đã chỉ đạo cấp dưới chi số tiền khổng lồ để hối lộ đoàn thanh tra giúp Ngân hàng Standard Chartered không bị đặt dưới sự giám sát đặc biệt. Trong số đó, Tập đoàn Lan Mou đã 4 lần đưa hối lộ cho Du Shiren (cựu Cục trưởng Cục Giám sát, Bộ Giám sát). ngân hàng Nhà nước) lên tới 5,2 triệu USD.

Hiện bà Zhang Meilan đã kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm, yêu cầu xem xét lại các tình tiết hình sự đã được tòa án cấp cao nhất công bố. Bị kết án tử hình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *