TP Cần Thơ thiếu mực in giấy phép lái xe do quy định

TP Cần Thơ thiếu mực in giấy phép lái xe do quy định


Do quy định đấu thầu mới, Sở GTVT TP Cần Thơ không mua được mực in giấy phép lái xe.



Mới đây, Sở GTVT TP Cần Thơ thông báo sẽ kéo dài thời gian cấp giấy phép lái xe (GPLX) lên 3 tháng vì… nguyên liệu in ấn sắp hết.

Thông báo được đưa ra một ngày trước khi Thông báo số 05/2024 của Bộ GTVT chính thức có hiệu lực (ngày 1/6). Theo Thông báo số 05/2024: “Giấy phép lái xe sẽ được cấp không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày kết thúc sát hạch, và sẽ được trả lại giấy phép lái xe sau khi người đã thi đậu hoàn thành nghĩa vụ nộp phí sát hạch”. phí phát hành “Giấy phép”.

Ngày 31/5, Sở GTVT TP Cần Thơ thông báo sẽ chỉ tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe nếu thực sự cần thiết và gia hạn thời gian cấp giấy phép lái xe mới. Ảnh: CHÂU ANH

Chờ lấy giấy phép trong thời gian đào tạo

Cụ thể, ngày 31/5, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, đã ký và ban hành Thông báo số 1549 về việc tạm thời chấp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX chỉ trong những trường hợp thực sự cần thiết và việc gia hạn thời gian cấp đến ngày 1 tháng 5 Sẽ cần có giấy phép lái xe mới cho bài kiểm tra được tổ chức sau đó.

Sở GTVT TP Cần Thơ nêu trong thông báo rằng nguồn nguyên liệu mà sở dự kiến ​​in giấy phép lái xe từ đầu năm về cơ bản đã cạn kiệt. Hiện đơn vị đang xử lý thủ tục đấu thầu mua sắm vật liệu in giấy phép lái xe theo quy định của Luật Đấu thầu và nhiều nội dung liên quan đang chờ hướng dẫn cụ thể từ cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, sở sẽ khẩn trương hoàn thiện thủ tục đấu thầu mua sắm vật liệu in giấy phép để hoạt động trở lại bình thường, dự kiến ​​sau ngày 1/8.

Anh NCT (vừa thi lấy bằng lái xe tại Trường dạy lái xe TD ngày 24/5) chia sẻ sau khi hoàn thành khóa học và đậu sát hạch, đơn vị đào tạo sẽ cấp giấy hẹn lấy bằng lái xe sau 20 ngày. Sau đó, anh bất ngờ nhận được tin nhắn từ cơ sở đào tạo rằng sẽ phải đợi đến tháng 8/2024 mới nhận được bằng lái xe, hoặc chờ thông báo mới.

“Còn khoảng 10 ngày nữa là đến kỳ thi lấy bằng lái xe, tối đa 1 đến 2 tuần là có thể lấy được bằng lái xe” – anh T bức xúc.

Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận hơn 300 hồ sơ xin gia hạn giấy chứng nhận tại Trung tâm quản lý công thành phố. Ảnh: Nhẫn Nam

Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, mỗi ngày đơn vị tiếp nhận hơn 300 hồ sơ xin gia hạn giấy chứng nhận tại Trung tâm quản lý công thành phố. Ảnh: Nhẫn Nam

Tương tự, ông LCD đang chờ nhận giấy phép cho biết, thời gian hẹn 20-21 ngày vẫn được chấp nhận, nhưng lần này Bộ GTVT đã gia hạn thời gian cấp giấy phép lên 3 tháng, đồng nghĩa với việc thời gian chờ cấp giấy phép sẽ tăng lên. giấy phép tương đương với quá trình đào tạo, thực sự khó chấp nhận

“Tôi đã học lấy bằng lái xe để đủ điều kiện lái xe trên đường. Bây giờ tôi phải chờ ba tháng, vậy trong thời gian này chúng tôi phải làm gì? Đối với những người học lái xe đi làm thì việc này khá dễ dàng”. Nếu phải chờ cấp bằng thì lái xe 3 tháng thì biết gì?” – ông LCD đặt câu hỏi.

Thiếu mực in do quy định đấu thầu

Chiều 4/6, ông Nguyễn Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, khẳng định trong cuộc phỏng vấn với PLO rằng các văn bản nêu trên có tồn tại.

Thống kê cho thấy Sở GTVT TP Cần Thơ mỗi ngày nhận được hơn 300 đơn xin gia hạn giấy phép lái xe tại Trung tâm Quản lý công thành phố và cấp 4.000 đến 5.000 giấy phép lái xe mới các loại trong tháng.

Giải thích nguyên nhân, ông Khoa cho biết, trước đây phôi và mực của giấy phép lái xe là do Bộ GTVT cấp. Từ cuối năm 2023, phôi giấy phép vẫn do Bộ cấp nhưng mực in sẽ do các nhà cung cấp trong nước cung cấp.

Đến đầu năm 2024, quy chế đấu thầu mới sẽ có hiệu lực. Vì vậy, phải tổ chức đấu thầu đối với hàng hóa mua với số tiền trên 100 triệu đồng.

“Trong quy định có quy định dự toán mua sắm phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc phải được ủy quyền phê duyệt. Hiện chính quyền thành phố chưa phê duyệt hoặc ủy quyền và đang chờ nghị quyết thông qua để thực hiện. Vì vậy, Bộ GTVT chưa thể mua được mực để in bằng lái xe, dự kiến ​​trong vòng 2 tháng nữa sẽ có một chiếc xuất hiện trên thị trường.

Đồng thời, với ngân sách hiện tại của sở, có thể không đủ so với số lần gia hạn và cấp mới trong thành phố. Vì vậy, Bộ đã thông báo gia hạn thời gian phát hành mới và yêu cầu người dân chỉ mua lại khi thực sự cần thiết” – ông Khoa cho biết.

Nói về những trường hợp thực sự cần ưu tiên, Phó giám đốc Sở GTVT TP cho rằng, đây là những tình huống mà thời hạn đổi giấy phép lái xe đang đến gần, cần phải làm bài kiểm tra nâng hạng giấy phép lái xe… Đối với những tình huống như đổi giấy phép lái xe, thay mới Thông tin bị hỏng nhưng vẫn có… Ông Khoa khuyên người dân nên chậm lại.

“Hiện nay, đối với hồ sơ cấp giấy phép lái xe mới, Sở đã in đến ngày 15/5. Sở sẽ chủ động không làm gián đoạn việc cấp, đổi giấy phép lái xe của người dân. Thông báo này của Sở hy vọng người dân sẽ được nộp hồ sơ xin cấp mới. thời gian xin cấp đổi giấy phép lái xe sẽ được kéo dài hơn đối với các trường hợp thi nâng hạng giấy phép lái xe, Sở cũng có giải pháp ưu tiên cấp giấy phép lái xe trong những trường hợp này” – ông Khoa khẳng định.

Bà Trần Thị Vinh, Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường cao tốc Saidu, khẳng định Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành thông báo gia hạn thời gian in giấy phép lái xe. Hiện trung tâm còn đợt cấp giấy phép lái xe đến giữa tháng 5/2024 và đơn vị đã thông báo cho học viên đến nhận.

Thành phố Cần Thơ thiếu mực in giấy phép lái xe do quy định - 3

“Hiện tại, khoa đã chuẩn bị sẵn mực cho từng khóa học và in ra, sau khi trung tâm nhận được sẽ cấp lại cho học viên. Vấn đề hiện nay là về mực in và hiện nay khoa đã có kiến ​​nghị với UBND thành phố để cung cấp. người có Ink thì được cấp giấy phép lái xe” – bà Vinh nói thêm.

Về thông tin học viên cho rằng học xong vào tháng 5/2024 thì đến tháng 8/2024 mới được cấp bằng lái xe, bà Vinh cho rằng học viên có thể không đúng vì bức xúc. Theo thông báo của sở, chỉ kéo dài thời gian in giấy phép chứ không thông báo đến tháng 8 mới có biển số. “Sở làm việc rất vất vả” – bà Vinh nói.

Nguồn: (liên kết nguồn)

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc bổ sung điểm phạt giấy phép lái xe vào dự thảo Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ là biện pháp quản lý văn minh, hiện đại, phù hợp với chủ trương phát triển kinh tế, xã hội số quốc gia.

Theo Chu Anh ((tên nguồn))

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *