Phó Thủ tướng: “Nghiên cứu nhập cát từ Campuchia để xây đường cao tốc”

Phó Thủ tướng: “Nghiên cứu nhập cát từ Campuchia để xây đường cao tốc”

Chiều 4/6, tại cuộc gặp hỏi đáp với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Thanh “cùng thuyền”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà của Chính phủ Việt Nam lần đầu tiên tóm tắt nhiều vấn đề được đại biểu Quốc hội nêu ra, sau đó giải thích thêm một số vấn đề còn tồn tại. .

Đồng bằng sông Cửu Long có thể tự cung cấp cát cho các dự án đường cao tốc

Khi nói về vấn đề VLXD, Phó Thủ tướng cho biết, trước đây họ bị phân tán đi nhiều nơi nhưng vướng mắc về thủ tục nên gây chậm trễ, kéo dài thời gian.

Ông cũng thông tin thêm, 4 nhóm khoáng sản và vật liệu xây dựng thông thường thuộc nhóm thủ tục đơn giản hóa. Đồng thời, Quốc hội cũng ban hành các nghị quyết cho phép thiết lập các cơ chế đặc thù như mở rộng, tăng công suất sản xuất, đơn giản hóa thủ tục cấp phép khai thác khoáng sản… Theo Phó Thủ tướng, việc này đang được thực hiện rất tốt.

Chiều 4/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm rõ nhiều vấn đề trong buổi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khan (Ảnh: Phạm Thắng).

Về những vùng khó khăn về nguyên liệu như ĐBSCL, ông Kazakhstan cho biết Thủ tướng đã đến làm việc 2 lần, các Phó Thủ tướng và các Bộ trưởng cũng đã đến nhiều lần.

Phó Thủ tướng Chen Honghe cũng đề xuất 3 giải pháp khắc phục tình trạng trên, trong đó có sử dụng cát biển làm vật liệu san phẳng. Ông chỉ ra rằng việc đánh giá và thử nghiệm nghiên cứu trong các lĩnh vực khác nhau là rất cần thiết.

Qua đánh giá sơ bộ, Phó thủ tướng cho biết, tỉnh Tiền Giang, Bến Tre có 45 triệu tấn cát biển. Ông cho biết huyện hoàn toàn tự chủ trong việc cung cấp cát cho dự án đường cao tốc.

Ngoài ra, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo bổ sung nguồn lực từ các nguồn khác, trong đó có nghiên cứu sử dụng sỏi và nhập khẩu nguyên liệu từ Campuchia.

“Với nhiều giải pháp đồng thời, vấn đề này sẽ được giải quyết trong thời gian tới”, ông Hà cũng đề nghị đối với các dự án đường cao tốc, việc tư vấn thiết kế liên quan đến nhu cầu sử dụng tất cả các loại vật liệu san lấp nên được đưa vào nghiên cứu khả thi. Tất cả các địa phương cần chủ động hơn trong việc thực hiện các công việc của dự án.

Liên quan đến vấn đề đất hiếm, Phó Thủ tướng dẫn đánh giá của Cục Địa chất Hoa Kỳ rằng tổng lượng đất hiếm của Việt Nam chiếm 18% tổng lượng thế giới, có 2 loại đất hiếm nặng và đất hiếm nhẹ.

Phó Thủ tướng: Nghiên cứu nhập cát từ Campuchia để xây đường cao tốc-2

Chiều 4/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính của Chính phủ Việt Nam bị thẩm vấn (Ảnh: Phạm Sheng).

“Do nhu cầu sản xuất pin và nam châm tăng trưởng với tốc độ 4% mỗi năm kể từ năm 2014… Thị trường đất hiếm hiện nay vô cùng phức tạp, chủ yếu do các nước lớn điều hành thị trường, đặc biệt là Trung Quốc nắm giữ hơn 90% thị phần”, Phó thủ tướng nói.

Ông cho biết Chính phủ đã chỉ đạo đề án khảo sát, đánh giá toàn bộ trữ lượng, thành phần đất hiếm và xác định nguyên tắc dựa vào khai thác thị trường để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật hơn là xuất khẩu nguyên liệu thô.

Tuyệt đối không có phương án chôn lấp từ ngày 1 tháng 1 năm 2025

Về vấn đề môi trường, Phó Thủ tướng khẳng định Luật Bảo vệ môi trường rất toàn diện, đầy đủ và cụ thể. “Từ ngày 1/1/2025, cần chuẩn bị kỹ càng nhận thức cộng đồng và trách nhiệm của các cơ quan quản lý, đặc biệt là địa phương, trong việc quyết định việc chuyển hóa rác thải thành tài nguyên và nền kinh tế hàng tuần. Tuyệt đối, tuyệt đối không sử dụng bãi chôn lấp phương án”, ông Hà nhấn mạnh.

Ông tin rằng việc phân loại rác, tái sử dụng rác và biến rác thành năng lượng chính là giải pháp. Các luật liên quan như Luật Đất đai cũng coi đây là dịch vụ công của đất nước nên ông Hà cho rằng vấn đề nằm ở việc lựa chọn nhà đầu tư và công nghệ.

Phó Thủ tướng: Nghiên cứu nhập cát từ Campuchia để xây đường cao tốc-3

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Tang Guoqing hỏi (Ảnh: Phạm Thắng).

“Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đưa ra đơn giá, thông số kỹ thuật và chúng tôi có thể lựa chọn công nghệ, đơn giá tốt nhất để làm việc này”.

Phó Thủ tướng chỉ ra cần giáo dục mỗi người dân phân loại rác tại nguồn để việc xử lý dễ dàng hơn.

Về chất thải y tế, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý đã được cấp tỉnh xây dựng và phải tăng cường kiểm tra, giám sát để bảo đảm thực hiện. Chủ trương được Phó Thủ tướng Chen Honghe đề xuất là “không khuyến khích đốt” và “không khuyến khích các cơ sở nhỏ xử lý tại chỗ. Họ chỉ xử lý sơ bộ rồi chuyển về địa điểm xử lý tập trung”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *