Bỏ quên trẻ trên xe buýt trường học: Nỗi đau mới từ bài học cũ về việc bỏ bê

Bỏ quên trẻ trên xe buýt trường học: Nỗi đau mới từ bài học cũ về việc bỏ bê

Ghi chú của biên tập viên

Cách đây 5 năm, dư luận xôn xao trước thông tin một học sinh lớp 1 tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt của trường. Khi đó, bắt đầu từ vấn đề trách nhiệm, hàng loạt vấn đề về quy trình và yếu tố con người liên quan đến việc đưa đón học sinh đã được rà soát, điều chỉnh theo hướng tăng cường điều kiện, đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, trong số những bài học cũ ở trường THPT Quốc tế Gateway (Hà Nội), nỗi đau mới lại xuất hiện ở trường mầm non Hồng Nhung (TP.Tai Bình). Thực tế, đối với những trẻ nhỏ chưa có khả năng tự bảo vệ mình, sự an toàn phải được đảm bảo thông qua chuỗi giám sát chặt chẽ và thực hiện với tinh thần trách nhiệm cao để những chuyện đau lòng không xảy ra nữa.

Bi kịch đau lòng lặp lại

Bây giờ, 5 ngày sau thảm kịch Trẻ em bị bỏ quên trên ô tô ở tỉnh Thái BìnhHình ảnh người mẹ trẻ nằm cạnh thi thể con trai trong nhà tang lễ vẫn còn ám ảnh nhiều người.

Vụ việc đau lòng xảy ra vào ngày 29/5. Sáng nay, cậu bé TGH (5 tuổi) được tài xế và nữ nhân viên trường mầm non Hồng Nhung (TP Taiping) đón từ nhà đến cơ sở thứ 2 của trường ở thị trấn Fuchuan, TP Taiping.

Khoảng 5 giờ chiều hôm đó, chú tôi đến đón nhưng không thấy TGH nên tôi báo cho nhà trường. Gia đình và cô gái đi tìm cháu thì thấy cháu vẫn còn trên xe buýt của trường. Mọi người tranh nhau gõ cửa xe và đưa cháu đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong trước khi điều đó xảy ra.

Đáng buồn thay, cậu bé TGH không phải là trường hợp đầu tiên bị bỏ quên trên xe buýt của trường. Cách đây 5 năm, một vụ việc khiến dư luận chấn động đã xảy ra khi LHL, học sinh năm thứ nhất trường THPT Quốc tế Gateway Hà Nội, cũng tử vong do bị tài xế bỏ rơi trên xe đưa đón.

Năm 2019, một bé 6 tuổi ở trường Gateway tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe buýt.Bản đồ dữ liệu

Nhiều ý kiến ​​bày tỏ sự thất vọng trước sự vô trách nhiệm của tài xế, nhân viên đưa đón học sinh, thậm chí cả giáo viên tại ngôi trường đắt đỏ nhất thủ đô lúc bấy giờ.

Cụ thể, sáng ngày 6/8/2019, mặc dù LHL được gia đình đưa đến điểm đón và có nhân viên trên xe đón các cháu nhưng khi đến trường, cháu không hề xuống xe. xe, cả tài xế lẫn bố mẹ đều không đón con mà không hề hay biết. Tài xế bình tĩnh đưa xe vào bãi đậu xe.

Trên lớp, hiệu trưởng phát hiện LHL vắng mặt sau điểm danh nhưng không ghi số ở góc bảng, cũng không cập nhật kết quả lên hệ thống nhà trường.

Kết quả là vào lúc 16h45 ngày hôm đó, gia đình bàng hoàng nhận được cuộc gọi thông báo LHL đã qua đời.

Đã có thủ tục và nhân viên đưa đón, vậy tại sao học sinh lại bị bỏ lại trên xe?

Sau sự cố tại trường Gateway, cơ quan quản lý đã phải có những điều chỉnh, tăng cường các điều kiện để đảm bảo an toàn cho hành khách trong quá trình di chuyển, kể cả trên xe buýt trường học.

Bằng tiến sĩ. Ông Chen Youming, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia cho biết, điểm a Điều 11, Khoản 2, Nghị định số 10/2020/ND-CP quy định đơn vị điều hành vận tải phải theo dõi, giám sát hoạt động của người lái xe và người tham gia giao thông. phương tiện trong suốt quá trình kinh doanh vận tải.

Đặc biệt, Nghị định số 10/2020 còn quy định đơn vị điều hành vận tải phải có phương án kiểm soát đảm bảo không có hành khách trên xe khi kết thúc hành trình (áp dụng đối với xe khách).

Ngoài ra, điểm b Điều 4, khoản 6 Văn bản số 12/2020/TT-BGTVT còn quy định: Sau khi kết thúc chuyến đi hoặc kết thúc ca, người lái xe phải kiểm tra cabin trước khi xuống xe để đảm bảo có không có thêm hành khách trên xe. Hành khách trên xe (áp dụng cho xe khách).

Mua đệm vai sông 16jpg 3379.jpeg
Ngày 29/5, một em bé bị bỏ quên trong ô tô tại hiện trường vụ việc ở tỉnh Thái Bình

Ông Nguyễn Văn Quen, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam, cho biết quy định tại Lệnh số 10 và Thông báo số 12 là kết quả tham vấn dựa trên kinh nghiệm từ vụ việc hi hữu tại Trường Gateway.

Các văn bản pháp luật trước đây như Nghị định số 86/2014, Thông báo số 63/2014 đều chưa đề cập đến nguy cơ “phương tiện vận tải bỏ quên hành khách”.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành văn bản quy định hoạt động đón, trả học sinh ở các trường có sử dụng dịch vụ, trong đó đặc biệt nhấn mạnh yêu cầu nhà trường phải thông báo cho gia đình khi học sinh vắng mặt.

“Tuy nhiên, việc bỏ quên trẻ em trên ô tô vẫn xảy ra thường xuyên và vụ việc đau lòng vừa qua ở tỉnh Thái Bình cho thấy việc thực hiện, thực thi các quy định chưa được thực hiện nghiêm túc, triệt để”.

Chúng tôi đề nghị phải có người trên xe buýt để giám sát học sinh, nhưng qua vụ việc ở Thái Bình, các em vẫn bị bỏ lại trên xe dù đã có người đến đón.

Đối với tài xế, chúng tôi có quy định khi kết thúc chuyến đi hoặc tan sở, trước khi xuống xe, tài xế phải kiểm tra khoang hành khách để đảm bảo trên xe không còn hành khách nào ngoài em bé vẫn ở đó. bị lãng quên.

Chúng tôi cũng có quy định yêu cầu phải liên hệ với phụ huynh nếu học sinh vắng mặt trong lớp, nhưng điều này không được thực thi nghiêm ngặt ở đây. Kết quả là đứa bé bị bỏ lại một mình trong xe hàng giờ đồng hồ mà không ai để ý. Ông Quyền phân tích.

Nhìn vào những vấn đề trên, ông Quyền cho rằng yếu tố con người – những người thực thi pháp luật – là mấu chốt để ngăn chặn tình trạng trẻ em bị bỏ quên trên xe.

(có nhiều)


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *