Vì sao thí sinh “đặt cược” vào bài thi đánh giá năng lực hơn là tốt nghiệp THPT?

Vì sao thí sinh “đặt cược” vào bài thi đánh giá năng lực hơn là tốt nghiệp THPT?

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực vòng 2 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM (Quận 5) ngày 2/6

Nguyễn Đặng Phương Thúy, học tại Trường THPT Thực hành (TP.HCM), với thiếu niên Trong suốt cuộc họp kiểm tra đánh giá năng lực Chuyện xảy ra vào ngày 2/6. So với kỳ thi tốt nghiệp cấp 3, tôi đã đầu tư nhiều thời gian và sức lực hơn cho việc tham gia kỳ thi đánh giá năng lực. Có hai lý do chính cho việc này. Trước hết, so với hơn 1 triệu thí sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, số thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá ít hơn, chỉ khoảng 1/10, với hơn 100.000 thí sinh.

Như vậy, tỷ lệ cạnh tranh sẽ thấp hơn rất nhiều, Thủy nhận xét. Để tận dụng cơ hội này, các nữ sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi đánh giá năng lực bắt đầu từ lớp 11 để trải nghiệm các câu hỏi và không khí trong phòng thi, sau đó ôn tập tại trung tâm bắt đầu từ cuối tháng 5/2023. Thủy nhận xét: “Tham gia nhiều kỳ thi đã giúp mở ra cánh cửa rộng lớn hơn cho ước mơ đại học của tôi.

“Thứ hai, vì tôi đang học báo chí tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM nên trường cũng đặt ra rất nhiều tiêu chuẩn về cách xét điểm thi năng lực. ”, Thủy chia sẻ. Theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá năng lực cũng đã nộp hồ sơ vào các đơn vị thành viên của Đại học Quốc gia TP.HCM như Bách khoa, Khoa Khoa học tự nhiên, Khoa Công nghệ thông tin…

Còn lý do nào khác khiến học sinh cuối cấp ngày càng ưa chuộng đánh giá năng lực hơn kỳ thi tốt nghiệp trung học? Trần Hạnh Vy, học sinh Trường THPT Thực hành, đưa ra quan điểm: “Lớp em cũng có nhiều bạn ‘đặt cược’ vào kỳ thi đánh giá năng lực thay vì kỳ thi tốt nghiệp THPT. Một trong những nguyên nhân chính là do kỳ thi này rẻ hơn.” Nó căng thẳng hơn nhiều so với kỳ thi tốt nghiệp cấp 3. “

Vì sao thí sinh “đặt cược” vào bài thi đánh giá năng lực hơn là tốt nghiệp THPT?  - Ảnh 2.

Thí sinh theo dõi địa điểm phòng thi trước khi thi

Trong khi đó, Nguyễn Minh Tiến, học sinh Trường THPT Chuyên TP.HCM, cho biết, trên vai em từng vác cặp đựng đầy tài liệu ôn thi. Tian nói: “Dựa trên quan sát của tôi, tôi thấy có hai xu hướng đáng chú ý”. “Một là bạn chuẩn bị cho kỳ thi đánh giá năng lực khi vừa tốt nghiệp phổ thông. Thứ hai, bạn đầu tư toàn bộ thời gian và sức lực của mình vào kỳ thi đánh giá năng lực. Trong mọi xu hướng, bạn đều có thể thấy trước những cơ hội và rủi ro”, nam sinh chia sẻ .

Đặng Kim Trực, học sinh Trường THPT Chuyên Lê Phương (TP.HCM), cho biết, em chú ý đến bài kiểm tra đánh giá năng lực hơn vì muốn được nhận vào Đại học Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM). Theo quy định, trường này dành tới 90% chỉ tiêu và áp dụng phương thức tuyển sinh kết hợp nhiều tiêu chuẩn, bao gồm: tiêu chuẩn học tập (kết quả kiểm tra đánh giá năng lực, thi tốt nghiệp THPT, bảng điểm), năng lực và các thế mạnh khác, hoạt động xã hội, vân vân.

Năm nay, tiêu chí học thuật được đánh giá ở mức 90%. Cụ thể, điểm đánh giá năng lực chiếm 70%, điểm thi tốt nghiệp THPT chiếm 20%, còn lại 10% là điểm học bạ. “Vì vậy, để có được điểm cạnh tranh vào chương trình khoa học máy tính của trường, em cần phải đạt trên 900 điểm, cao hơn 50 điểm so với điểm thi đợt đầu năm ngoái”, Trúc nói.

Vì sao thí sinh “đặt cược” vào bài thi đánh giá năng lực hơn là tốt nghiệp THPT?  - Ảnh 3.

Áp lực thấp và trọng điểm trong phương thức tuyển sinh là những lý do khiến thí sinh ngày càng ưa chuộng Kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM.

Năm nay, có tổng cộng 132.865 thí sinh dự 2 vòng thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TP.HCM, con số cao nhất từ ​​trước đến nay. Con số này chưa bao gồm 3.139 thí sinh vắng mặt vì nhiều lý do, trong đó có những thí sinh quên mang theo giấy tờ tùy thân như CCCD. Chưa kể, theo số liệu đăng ký thi, có 29.023 thí sinh thi vòng 1 và thi vòng 2 để nâng cao điểm số.

Số liệu trên cũng giúp đánh giá khả năng Đại học Quốc gia TP.HCM trở thành kỳ thi thu hút nhiều thí sinh nhất cả nước, chỉ đứng sau kỳ thi bắt buộc tốt nghiệp THPT và kỳ thi cùng tên để đỗ Đại học Quốc gia. . Các kỳ thi do Đại học Hà Nội tổ chức cũng như các kỳ thi do các trường đại học tổ chức như Đánh giá chuyên môn Đại học Sư phạm TP.HCM, Đánh giá năng lực Đại học Ngân hàng TP.HCM, Kỳ thi Đại học Việt Đức…

Theo thông tin do Trung tâm Kiểm định và Đánh giá Chất lượng Đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM công bố, 105 trường đại học, cao đẳng dự kiến ​​chỉ sử dụng điểm thi để xét tuyển một phần trong năm nay. Thí sinh làm bài thi trên giấy và bút chì theo hình thức trắc nghiệm, gồm 120 câu hỏi trong thời gian 150 phút. Độ khó của các câu hỏi được chia làm 3 cấp độ: Cấp 1 chiếm 30%, Cấp 2 chiếm 40% và Cấp 3 chiếm 30%.

Trước đó, Đại học Quốc gia TP.HCM công bố kết quả thi đánh giá năng lực vòng 1 của 93.828 thí sinh. Điểm trung bình của thí sinh là 643,4 điểm, trong đó có 80 thí sinh đạt trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1076 điểm, còn thí sinh có điểm thấp nhất là 203 điểm.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *