Cho học sinh cấp 2 xem phiên tòa hình sự trên di động: trực quan sống động nhưng…

Cho học sinh cấp 2 xem phiên tòa hình sự trên di động: trực quan sống động nhưng…


Mới đây, tại trường THCS Chu Đức (thị trấn Yi Jiao, huyện Chu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chu Đức phối hợp với Tòa án nhân dân huyện cử học sinh 17 trường THCS trên địa bàn theo quy định. kèm theo “Thông báo cử sinh viên”. Giám sát xét xử lưu động 2 vụ án hình sự vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ;

Bạn đọc có hai ý kiến ​​trái ngược nhau về vấn đề nhà trường cho học sinh THCS ra tòa. Một số ý kiến ​​cho rằng cho phép học sinh tham gia phiên tòa di động sẽ có hại giáo dục Cao, giúp trẻ nhận thức và điều chỉnh hành vi của mình. Tuy nhiên, một số người không đồng tình vì cho rằng độ tuổi của trẻ chưa phù hợp.

Phương pháp quảng cáo trực quan và hiệu quả

với sự trao đổi Tổ chức Giải phóng PalestinePhó giáo sư Nguyễn Thị Kim Anh, giảng viên tâm lý trường Đại học Văn Lang, nhận xét: Thanh thiếu niên là lứa tuổi bắt đầu được hưởng các quyền công dân. Về mặt tâm lý, trẻ ở độ tuổi này bắt đầu có sự hiểu biết chính xác về pháp luật, đặc biệt là buôn bán trái phép ma túy, vi phạm giao thông và các hoạt động vi phạm pháp luật khác. nhận thức.

Thí nghiệm trên thiết bị di động mang đến cho học sinh cơ hội nhìn thấy các tình huống thực tế (chứ không phải các tình huống giả định), giúp các em hiểu chính xác hơn các quy luật mà các em nghe được thông qua lý thuyết. Từ đó, trẻ nhận thức được thế nào là tội phạm và điều chỉnh hành vi của mình.

“Trẻ em từ 12-16 tuổi sẽ được giáo dục pháp luật thông qua các buổi hội thảo giáo dục đạo đức ở trường, tuy nhiên hình thức này vẫn mang tính chất sách giáo khoa. Việc tổ chức cho trẻ tham gia phiên tòa di động có thể mang đến cho các em trải nghiệm thực tế. Thông qua đó, các bạn có thể hiểu rõ hơn về phần trình bày luận tội của công tố, ý kiến ​​của bồi thẩm đoàn, ý kiến ​​phản biện của luật sư… Cũng cần phải thừa nhận rằng việc tham gia các phiên tòa di động này sẽ không ảnh hưởng đến thành tích của bạn, ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ và tất nhiên là chọn nội dung và bị cáo phù hợp. Việc thử nghiệm cũng cần được ghi nhớ” – PGS.TS Kim Anh chia sẻ.

Cũng từ góc độ giáo dục xã hộiNguyễn Hải Nguyên, thành viên Hội Tâm lý trị liệu Việt Nam, thạc sĩ tâm lý học, sử dụng việc quan sát các phiên tòa để giáo dục học sinh về pháp luật và hành vi phù hợp với chuẩn mực xã hội, đạo đức. Hình thức này đã được áp dụng ở nhiều hệ thống giáo dục trên thế giới, trong đó có Việt Nam. . Một số kết quả đã đạt được. Tại đây học sinh được tìm hiểu về các hành vi pháp luật, tội phạm và hình phạt bị nghiêm cấm trong môn Giáo dục Công dân.

Quá trình theo dõi phiên tòa là hiện thực hóa nhận thức này: việc hiểu cách mô tả luật trở nên cụ thể (củng cố ý thức) và cảm nhận được nỗi sợ bị trừng phạt (thái độ củng cố). Ngoài ra, học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết pháp luật và hiểu rõ vai trò của các môn giáo dục công dân trong nhà trường.

Tuy nhiên, ThS chỉ ra rằng cần có những giới hạn nhất định để đạt được hiệu quả răn đe mà không gây sợ hãi, lo lắng hay căng thẳng cho học sinh. Cụ thể, nội dung bài kiểm tra cần được lựa chọn vừa phải, tần suất tham gia được kiểm soát tốt nhất ở mức 1-2 lần/năm học để đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia. Quan trọng hơn, để răn đe chỉ là một phần của giáo dục, ngoài hành vi sai trái và hình phạt, học sinh cũng cần hiểu rõ hành vi đúng và phần thưởng tương ứng.

Phiên tòa xét xử lưu động hai vụ án hình sự được tổ chức tại trường trung học cơ sở Chu Đức, với sự tham gia của lãnh đạo, giáo viên và học sinh từ 17 trường trung học cơ sở ở quận Chu Đức. Ảnh: PS

Học sinh phải bao nhiêu tuổi để tham dự phiên tòa xét xử di động?

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Nhàn chia sẻ thêm, tư vấn Một lãnh đạo cấp cao của hệ thống giáo dục ATY cho biết: “Tôi luôn ủng hộ việc giáo dục pháp luật cho trẻ em. Giáo dục pháp luật cần được thực hiện thông qua nhà trường, xã hội và các phương tiện khác để giúp trẻ hiểu và tôn trọng pháp luật, để có thể xây dựng đất nước tốt đẹp hơn”. được pháp luật cai trị.

“Tuy nhiên, ở một số quốc gia tôi đã đến thăm, theo những gì tôi hiểu, các phiên tòa giả định tốt hơn nhiều về mặt giáo dục pháp luật. Trên thực tế, với các phiên tòa di động, có những khía cạnh mà đôi khi trẻ em ở độ tuổi này không cần thiết phải tham gia” Biết vậy nên nó có tác động tâm lý tới giới trẻ”, TS Nhân nói.

Tiến sĩ Nhân cũng cho biết, đối với những người có chút cá tính, chuẩn mực hành vi, có thể đã vi phạm pháp luật như bạo lực học đường một chút thì có thể trực tiếp tham gia xét xử. Thông qua các phiên tòa này, trẻ có thể hiểu luật chính xác hơn. Đối với những trẻ này, việc tham gia các phiên tòa di động có tính răn đe và mang lại hiệu quả giáo dục cao.

Lê Văn Hoan, Luật sư Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích dưới góc độ pháp lý: Luật Tố tụng hình sự quy định Tòa án xét xử công khai vụ án, trừ những trường hợp quy định tại luật này thì bất cứ ai cũng có quyền quan sát. phiên tòa xét xử.

Trong những trường hợp đặc biệt, cần thiết để bảo vệ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục dân tộc, bảo vệ người dưới 18 tuổi hoặc khi các bên yêu cầu giữ bí mật đời sống riêng tư một cách chính đáng thì tòa án có thể không xét xử vụ án công khai, nhưng bản án phải được công bố công khai.

Ngoài ra, Luật Tố tụng hình sự không quy định địa điểm xét xử phải ở trong hoặc ngoài Tòa án.

Trong quá trình xét xử, những người tham gia xét xử phải chấp hành nghiêm chỉnh những nội quy của Tòa án quy định tại Điều 256 của Luật Tố tụng Hình sự, ví dụ: mọi người trong phiên tòa phải tôn trọng Bồi thẩm đoàn và chấp hành những nội quy của Tòa án quy định tại Điều 256 của Luật Tố tụng Hình sự. im lặng chấp hành hiệu lệnh của chủ toạ phiên toà; người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, trừ trường hợp toà án triệu tập…

Căn cứ quy định trên, luật sư Hoàn cho rằng, tòa xét xử lưu động cho phép người dưới 16 tuổi được quan sát phiên tòa, nhưng không cho phép những trường hợp tòa án triệu tập là không đúng quy định.

“Hiệu quả của việc tuyên truyền pháp luật xét xử lưu động có lẽ là không thể nghi ngờ. Đây là một hình thức tuyên truyền trực quan, sinh động, có tính răn đe cao. Nhưng quá trình thực hiện cũng phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Nếu xét xử lưu động là trái pháp luật thì giá trị tuyên truyền không chỉ có giá trị. không hiệu quả, nhưng ngay cả khi những người tham gia biết việc dời phiên tòa là trái pháp luật thì có thể phản tác dụng” – Luật sư Hoàn nêu quan điểm.

Kể thêm, Nguyễn Đức Hiếu Thạc sĩ – Đại học Quốc tếĐại học Quốc gia TP.HCM cho rằng việc tổ chức xét xử lưu động đối với học sinh trung học cơ sở (từ 12 đến 15 tuổi) vi phạm quy định tại Điều 3 khoản 3 Thông báo số 01/2014 của Tòa án nhân dân tối cao. Theo đó, những người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án (kể cả phòng xử án tại tòa chính hoặc phòng xử án di động ngoài tòa chính) trừ khi có giấy triệu tập của tòa án.

Master Qiu cho biết mục đích của các cuộc thử nghiệm trên thiết bị di động là gây sốc cho cộng đồng và có ý nghĩa giáo dục đối với mọi người và xã hội. Ngoài ra, tình hình tội phạm hiện nay cho thấy xu hướng ngày càng trẻ hóa, việc giáo dục trẻ vị thành niên cũng rất quan trọng. Từ đó, chúng ta có thể hiểu tại sao các trường học lại tổ chức cho trẻ tham gia các sân di động nêu trên.

“Tuy nhiên, khi các trường học và tòa án phối hợp trong tương lai, ngoài tính hợp lý, họ còn cần cân nhắc tính hợp pháp của việc lựa chọn học sinh tham gia dựa trên độ tuổi phù hợp để đạt được mục đích công khai, phổ biến pháp luật.” .

Ngày 30/5, ông Li Qingqing, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Chu Đức cho biết, phương pháp giáo dục pháp luật cho học sinh nêu trên đã được đông đảo quần chúng và phụ huynh đón nhận.

Học sinh được lựa chọn tham gia chủ yếu là học sinh lớp 8, lớp 9, trong đó có một số em chưa thực sự chấp hành nội quy ở trường, chưa chú ý đến việc học.

Nội dung và tính chất của 2 vụ án đều nổi bật thông tin. Trong quá trình xét xử, Chủ tọa và Hội thẩm nhân dân đã sử dụng các phương pháp, kinh nghiệm nghề nghiệp để phân tích, giải thích chính sách pháp luật cho các bị cáo và phổ biến rộng rãi cho sinh viên. Từ đó có thể giúp trẻ nhận biết những hành vi vi phạm pháp luật, nhận thức được tính nghiêm trọng của pháp luật, nâng cao nhận thức về việc tuân thủ pháp luật tốt hơn.

Trong tương lai, phòng giáo dục và đào tạo huyện Qiude sẽ rút kinh nghiệm một số nội dung tổ chức, tăng cường hợp tác với các đơn vị liên quan, tổ chức nhiều thí điểm cơ động hơn và tiến hành giáo dục pháp luật cho sinh viên.

Là người trực tiếp tham gia phiên tòa lưu động, HNL (Trường THCS Phan Đình Phong) cho biết, đây là lần đầu tiên anh được tận mắt chứng kiến ​​trình tự, thủ tục của phiên tòa. Việc theo dõi phiên tòa có thể giúp trẻ hiểu và nâng cao nhận thức về pháp luật, các quy định khi tham gia giao thông, tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội.

“Hình phạt mà bồi thẩm đoàn đưa ra đối với bị cáo là bài học mang tính cảnh cáo, răn đe cho mọi người và ngăn chặn tội phạm. Tôi cũng học được rất nhiều điều, đặc biệt là phải có bằng lái xe mới được điều khiển phương tiện, kiểm soát tốc độ và kiểm soát tốc độ. đặc biệt không lái xe trong tình trạng say rượu.” -Linh nói.

LQB (Trường THCS Tân Hing Dao) chia sẻ: “Theo dõi phiên tòa, tôi được biết mức xử phạt của pháp luật đối với hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng ma túy rất nghiêm khắc. Tôi cũng nhận thấy tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Mọi chuyện bắt đầu từ đó, nâng cao nhận thức, tránh xa ma túy và tệ nạn xã hội để sống tốt đẹp hơn.”

Trung Khánh-Toyama

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *