Bắt đầu từ ngày 1/7, 2 trường hợp không cần đổi CMND người dân cần lưu ý.

Bắt đầu từ ngày 1/7, 2 trường hợp không cần đổi CMND người dân cần lưu ý.

Bắt đầu từ ngày 1/7/2024, sẽ có 2 trường hợp không cần đổi CMND.

Điều 46 Luật CMND 2023 quy định 2 trường hợp không cần cấp lại CMND kể từ ngày 1/7/2024.

Điều 46 Luật Căn cước 2023 quy định, bắt đầu từ ngày 1/7, có 2 trường hợp không cần đổi CMND, bao gồm:

– Thẻ căn cước công dân cấp trước ngày 01/7/2024 có giá trị sử dụng đến hết thời hạn in trên thẻ.

– CMND còn giá trị trước ngày 31/12/2024 sẽ có giá trị đến ngày đó.

Vì vậy, những người đã có CMND/CMND thuộc 2 trường hợp trên không cần đổi CMND kể từ ngày 1/7/2024, trừ các trường hợp sau:

– CMND/CCCD bị hỏng, không sử dụng được;

-Tên đầy đủ và thông tin nhận dạng đã thay đổi.

– Xác định lại quê hương và giới tính.

– Thông tin trên thẻ không chính xác.

– Khi công dân có nhu cầu đổi CMND để sử dụng loại giấy tờ tùy thân mới.

Không mất phí khi thay thế thẻ ID/CCCD của bạn bằng thẻ ID

Theo khoản 2 và 3 Điều 38 “Luật CMND 2023”, khi nhận CMND lần đầu không phải đóng phí. Quy định này cũng áp dụng trong trường hợp cần cấp chứng minh nhân dân cho người dưới 14 tuổi.

Ngoài ra, bạn không cần phải trả phí cấp lại CMND nếu đổi thẻ trong các trường hợp sau:

– Công dân Việt Nam được đổi CMND khi đủ 14, 25, 40 hoặc 60 tuổi;

– Do điều chỉnh đơn vị hành chính nên thông tin đơn vị hành chính trên CMND có thay đổi, công dân cấp CMND yêu cầu cấp CMND mới.

Điều 38 Luật Chứng minh nhân dân 2023 cũng quy định rõ không thu phí cấp, cấp lại, thay thế giấy tờ tùy thân đối với người Việt Nam không rõ quốc tịch.

Điều 38 Luật Chứng minh nhân dân 2023 cũng quy định rõ không thu phí cấp, cấp, thay thế giấy tờ tùy thân đối với người Việt Nam không rõ quốc tịch.

– Sau khi đổi CMND, thông tin in trên thẻ không chính xác do sai sót của cơ quan quản lý CMND.

Trong các trường hợp khác, bạn sẽ phải trả một khoản phí nhất định khi làm thủ tục cấp lại CMND theo quy định.

Ngoài ra, Điều 38, Khoản 4 Luật Chứng minh nhân dân 2023 cũng quy định rõ không thu phí cấp, cấp lại, thay thế giấy tờ tùy thân đối với công dân Việt Nam không rõ quốc tịch.

Thủ tục cấp CMND từ 01/07/2024

Trình tự, thủ tục cấp CMND cho người trên 14 tuổi như sau:

– Bước 1: Người nhận kiểm tra, đối chiếu thông tin người cần cấp CMND từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành nghề và xác định chính xác người cần cấp CMND nếu không có thông tin về người cần cấp; đề nghị cấp thẻ căn cước công dân vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì phải thực hiện thủ tục cập nhật, điều chỉnh thông tin Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 10 của Luật này. Đạo luật nhận dạng 2023

– Người nhận nhận được thông tin nhận dạng và sinh trắc học, bao gồm ảnh khuôn mặt, dấu vân tay và mống mắt của người cần nhận dạng.

– Người cần cấp CMND kiểm tra và ký vào giấy biên nhận thông tin CMND.

– Người nhận cấp giấy hẹn trả CMND.

– Trả CMND về địa điểm ghi trong giấy hẹn; nếu người có nhu cầu đổi CMND yêu cầu trả CMND ở nơi khác thì cơ quan quản lý CMND sẽ trả CMND tại địa điểm yêu cầu và thanh toán. phí dịch vụ chuyển phát nhanh.

– Bước 2: Người dưới 14 tuổi hoặc người đại diện hợp pháp của người dưới 14 tuổi có thể yêu cầu cơ quan quản lý danh tính cấp CMND. Trình tự, thủ tục cấp CMND cho người dưới 14 tuổi như sau:

– Người đại diện theo pháp luật giải quyết việc cấp CMND cho người dưới 6 tuổi thông qua cổng dịch vụ công hoặc thủ tục đề nghị cấp CMND quốc gia. Đối với người dưới 6 tuổi chưa đăng ký khai sinh thì người đại diện theo pháp luật làm thủ tục cấp CMND qua cổng dịch vụ công, đơn xin căn cước công dân hoặc đến trực tiếp cơ quan quản lý danh tính để giải quyết việc đăng ký khai sinh. thủ tục liên quan.

Cơ quan quản lý danh tính không thu thập thông tin nhận dạng và sinh trắc học của những người dưới 6 tuổi;

– Người từ 6 đến 14 tuổi và người đại diện theo pháp luật của họ phải đến cơ quan quản lý chứng thực danh tính để thu thập thông tin nhận dạng và thông tin sinh trắc học quy định tại điểm b Điều 23 khoản 1 Luật Chứng thực danh tính năm 2023.

Người đại diện theo pháp luật của người trên sáu tuổi nhưng dưới mười bốn tuổi thay mặt họ làm thủ tục cấp chứng minh nhân dân.

– Bước thứ ba: Trường hợp mất năng lực hành vi dân sự hoặc khó làm chủ được nhận thức, hành vi của mình thì phải có người đại diện theo pháp luật để hỗ trợ bạn hoàn thành các thủ tục quy định tại Điều 23 khoản 1 Luật Chứng minh nhân thân năm 2023 “.

– Bước 4: Trường hợp từ chối cấp CMND, cơ quan quản lý CMND phải có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.

12 câu hỏi thú vị về Hà Nội: Con phố nào chỉ có vài ngôi nhà và 4 món ăn nổi tiếng nhất Hà Nội là gì?

Hà Nội là “trái tim” của đất nước, có truyền thống, lịch sử và văn hóa lâu đời. Dưới đây là những tiết lộ thú vị về Hà Nội, chắc chắn có rất nhiều…

tin tức hà nội

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *