Vượt sầu riêng, loại trái cây đắt nhất thị trường Việt Nam

Vượt sầu riêng, loại trái cây đắt nhất thị trường Việt Nam

Với lợi thế sản xuất, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt mức cao kỷ lục trong năm ngoái, đạt 5,7 tỷ USD. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mặt hàng này đạt 2,59 tỷ USD, tăng đáng kể 28,1% so với cùng kỳ năm 2023.

Quả có thể thu hoạch quanh năm nhưng thời điểm thu hoạch cao điểm là vào mùa hè. Sản lượng nhiều loại trái cây có thể đạt tới hàng trăm nghìn, hàng triệu tấn trong mùa thu hoạch. Vì vậy, không chỉ được xuất khẩu mà nhiều loại trái cây cũng được đưa vào thị trường với nhiều mức giá khác nhau. Điều đáng nói là một số loại trái cây được bán với giá cao hơn trái cây nhập khẩu.

Vậy loại trái cây nào của Việt Nam hiện đang đắt nhất trên thị trường Việt Nam?

Sầu riêng là “Vua trái cây” ở Việt Nam nhưng lại không phải là mặt hàng đắt đỏ nhất trên thị trường Việt Nam hiện nay. Ảnh: Mạnh Giang

Khi sầu riêng được bán với giá cao ngất trời, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến sầu riêng. Sầu riêng hiện được mệnh danh là “Vua trái cây” tại Việt Nam. Năm ngoái, sầu riêng thu về 2,24 tỷ USD ngoại hối từ xuất khẩu, góp phần quan trọng giúp ngành rau quả tạo nên kỷ lục lịch sử.

Năm nay, sản lượng sầu riêng đạt 1,5 triệu tấn, với vụ thu hoạch chính bắt đầu ở các tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Nhờ đó, nguồn cung tăng lên đáng kể và giá sầu riêng giảm đáng kể so với thời điểm trái vụ hồi đầu năm.

Giống sầu riêng Ri6 vàMontong được mua tại vườn với giá 50.000-98.000 đồng/kg. Nhiều cửa hàng bán sầu riêng nguyên quả thơm ngon với giá 175.000 đồng/kg, loại cao cấp có giá 215.000-250.000 đồng/kg.

Tương tự, Sơn La cũng đang vào mùa thu hoạch mận, với sản lượng dự kiến ​​khoảng 96.000 tấn. Điều đáng chú ý là ngoài mận bình dân được bán với giá hàng chục nghìn đồng/kg trên thị trường, nhiều cửa hàng trên thị trường còn bán mận VIP với giá 150.000 – 180.000 đồng/kg.

Văn Khấu
Mận hồng ngọc có giá rất đắt nhưng vẫn “cháy hàng”. Ảnh: Quả Mia

Giá mận ruby ​​​​là 220.000-250.000 đồng/kg và thường xuyên cháy hàng.

Loại mận này được trồng ở thung lũng Nà Ka (Mộc Châu, Sơn La) và trải qua quá trình chăm sóc theo tiêu chuẩn vô cùng nghiêm ngặt. Khi thu hoạch, từng quả mận đều được lựa chọn kỹ càng về hình dáng, kích thước, độ chín… Sau đó, mận được đóng gói và vận chuyển về Hà Nội, sau đó được vận chuyển đến điểm bán ngay trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon.

Những năm gần đây, mận ruby ​​được xuất khẩu sang nhiều thị trường ở Đông Nam Á, được bán với giá 285.000-370.000 đồng/kg.

Tại TP Trà Vinh, giá trái cây cũng tăng đáng kể trước dịp kỷ niệm 100 năm Lễ hội Dừa Sáp. Giá thu hoạch của nhà vườn là 120.000-150.000 đồng/quả, cao hơn thời điểm giữa tháng 5 từ 30.000-40.000 đồng/quả.

Trên thị trường, loại quả này có cùi dày, kết cấu dày và mềm, chất sáp trong và mịn, có vị thơm béo, được bán với giá 170.000-200.000 đồng/quả tùy theo trọng lượng 1-1,3 kg/quả.

Sầu riêng, dừa sáp, mận hồng ngọc đều là những loại trái cây đặc sản cao cấp ở Việt Nam nhưng đắt nhất trên thị trường hiện nay là vải trứng Fuku (Hưng Yên).

vai giữa
Vải trứng Phù Cừ đang gây sốt trên thị trường, có giá đắt nhất lên tới 289.000 đồng/kg. Ảnh: Hiền Anh

trong đât nươc của chung ta quả vải Điều này không có gì lạ vì có những vùng trồng chuyên canh nổi tiếng như Bắc Giang, Hải Dương. Hiện vải thiều đang vào mùa thu hoạch, dự kiến ​​sản lượng năm nay khoảng 150.000 tấn.

Nhưng vải trứng Phù Cừ là loại đặc biệt, quả to như quả trứng, khi chín vỏ có màu đỏ, vị ngọt, cùi dày, các hạt đều nhau. Vải thiều được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đã được Cục Sở hữu trí tuệ Nhà nước cấp giấy chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu.

Trên “chợ trực tuyến”, trứng vải từng gây sốt vì kích thước lớn và giá thành cao. Quả vải nặng 5 kg một thùng và giá cả tùy thuộc vào kích cỡ của quả. Trong đó, loại phổ biến là loại 22-28 quả/kg, giá 180.000-240.000 đồng/kg, còn loại VIP 16-20 quả/kg có giá cao tới 289.000 đồng/kg.

Theo cửa hàng trái cây, vải trứng Phù Cừ hiện là loại vải có giá đắt nhất trên thị trường vì chất lượng thơm ngon nhưng nguồn cung lại khan hiếm.

Tại huyện Phù Cừ, diện tích trồng loại vải này chỉ có 350 ha. Vì vậy, khách muốn ăn trứng vải phải đặt hàng trước vì hết hàng. Đặc biệt, nó thường được bán ở các cửa hàng theo dạng hộp 5kg chứ không chia theo trọng lượng như các loại trái cây khác.


(tagsToDịch)Sầu riêng

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *