Từ câu chuyện đốt giấy ước nguyện trên cầu thang: Làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu tinh thần mà vẫn đảm bảo an toàn?

Từ câu chuyện đốt giấy ước nguyện trên cầu thang: Làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu tinh thần mà vẫn đảm bảo an toàn?

Hình ảnh chị H cùng gia đình đốt giấy ước nguyện ở cầu thang khu ký túc xá cũ tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ – ảnh cắt từ clip

giống trực tuyến Phản ánh: Ngày 31/5, video một người phụ nữ và hai thanh niên đốt giấy ước nguyện ở cầu thang khu chung cư Thành Công (Ba Đình, Hà Nội) được lan truyền trên mạng xã hội.

Câu chuyện đã gợi ra nhiều ý kiến ​​khác nhau. Nhiều người cho rằng đây là một phong tục xấu cần phải loại bỏ, nhưng cũng có ý kiến ​​cho rằng đây là vấn đề tâm linh, ai muốn làm thì làm miễn là không ảnh hưởng đến người khác.

Đốt phiếu không đúng chỗ có thể ảnh hưởng đến người khác

“Tục đốt phiếu ở cầu thang nhà ở cần phải loại bỏ!” – độc giả Trần Đăng Hiển kiến ​​nghị.

Trong mắt độc giả Trung Quốc, đây là hành vi quá vô thức. “Đề nghị tăng mức phạt để răn đe hành vi này. Nó cực kỳ nguy hiểm và ảnh hưởng lớn đến an toàn cháy nổ” – độc giả viết.

Dù không gây ra hậu quả gì nhưng theo Aaron: “Nếu cháy nóng như vậy, toàn bộ cầu thang sẽ bị hư hỏng vì bê tông cốt thép nóng và sắt sẽ phát nổ, phá hủy các công trình công cộng”.

Một độc giả tên SP cũng có ý kiến ​​tương tự nói thêm: “Ngay cả khi không đốt, xi măng cầu thang sẽ yếu đi do nhiệt độ cao”.

“Nó không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn gây ra hỏa hoạn. Thực tế, người dân nên thông báo ngay cho lãnh đạo xã hoặc ban quản lý chung cư. Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo xã, quản lý chung cư phải can thiệp ngay để xử lý những sự việc như vậy” – độc giả bình luận Lý Kiến Phúc.

Độc giả Hữu Tâm cho rằng không nên bỏ qua sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng, đồng thời nói thêm: “Ngay cả khi không có lửa, việc nhìn thấy nhiều lửa và khói trong một không gian nhỏ như vậy sẽ tạo ra rất nhiều carbon dioxide”.2 Leo cầu thang ảnh hưởng tới sức khỏe của cư dân. ”

Bạn đọc này gợi ý: “Hãy nhìn cách người Nhật sống vì xã hội, đó là lý do tại sao họ được thế giới đánh giá cao”.

Cách nào có thể thỏa mãn nhu cầu tâm linh và an toàn?

Ngoài việc chỉ trích và mong có sự trừng phạt nghiêm khắc để ngăn chặn những tình trạng tương tự tái diễn, một số độc giả cho rằng, công tác tuyên truyền cũng nên có thái độ để người dân có thể hiểu được và không thể chủ quan.

Bình luận về ý kiến ​​này, độc giả Longo viết: “Mọi người, kể cả người phụ nữ đốt vé đều biết hành vi của cô ấy là nguy hiểm. Nhưng tại sao họ vẫn làm?

Theo tôi, nguyên nhân nằm ở tính chủ quan. Nếu được công khai, giải thích thì người phụ nữ này đã hiểu được vấn đề, nhận thức được sự nguy hiểm và đã không đốt phiếu biểu quyết dưới chân cầu thang. “

Bạn đọc Nhuy Nguyễn, người đóng góp thêm ý kiến, đề xuất: “Mỗi chung cư nên có một lò đốt rác ở sân hoặc công viên và chia sẻ như những chung cư cao cấp. Điều này đáp ứng được nhu cầu của mọi người. Cầu nguyện tinh thần nhưng cũng an toàn”.

Bạn đọc Trà cũng có quan điểm tương tự, viết: “Căn hộ tôi ở ban đầu không có ai, nhưng sau một thời gian, cư dân kiến ​​nghị rất nhiều nên ban quản lý bố trí một khu riêng ở sân sau làm nơi giải tỏa. nơi đốt vàng “”.

Bạn đọc này tin rằng chỉ cần người dân được thông báo rộng rãi để bất cứ ai có nhu cầu đều có thể đến đúng nơi thì có thể tránh được chuông báo cháy gây hỗn loạn trong khu chung cư và tránh được nguy cơ cháy nổ.

Đốt giấy ước nguyện không đúng chỗ có bị phạt không?

Hiện nay, mặc dù pháp luật không quy định xử phạt hành vi đốt phiếu bầu ở nơi công cộng nhưng theo Điều 6 Nghị định số 110/2018/ND-CP, cần đặt tài liệu đúng vị trí khi tiến hành các hoạt động như thắp hương. và đốt phiếu bầu là một trong những trách nhiệm quan trọng mà người tham gia lễ hội cần phải tuân thủ.

Vì vậy, đốt vàng mã không đúng nơi trong lễ hội sẽ bị phạt từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với cá nhân và 400.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với tổ chức.

Ngoài ra, cơ quan chức năng có thể áp dụng các hình phạt khác đối với việc sử dụng lửa và nguồn nhiệt ở những nơi bị cấm theo quy định.

Cụ thể, vụ bà H. đốt giấy ước nguyện ở cầu thang khu ký túc xá D1 Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội, cơ quan chức năng ghi nhận 4 triệu đồng cho hành vi sau: Điều 35 khoản 3 Nghị định số 144/2021/ND-CP cấm sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt ở nơi bị cấm.

Dương Phúc Hậu, Luật sư, Đoàn luật sư TP.HCM

Lễ hội mùa xuân này, hãy tiêu ít tiền hơn trên giấy!Lễ hội mùa xuân này, hãy tiêu ít tiền hơn trên giấy!

TTO – Tôn kính thần linh, tổ tiên, người đã khuất… không có nghĩa là phải cúng nhiều, đốt nhiều đồ mà cốt lõi là luôn nhớ đến tổ tiên, sống tốt, sống tốt với mọi người .

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *