“Ngân hàng bán vàng khoảng 10 ngày giao dịch, chênh lệch giá chỉ vài triệu”?

“Ngân hàng bán vàng khoảng 10 ngày giao dịch, chênh lệch giá chỉ vài triệu”?

Điều quan trọng nhất là cơ chế giá

Ba ngày qua, giá vàng miếng SJC liên tục “lao dốc”. Đắt hơn vàng thế giới 18,3 triệu đồng/lượng, chênh lệch giá vàng miếng SJC Hiện giá vàng thế giới chỉ ở mức 12,5 triệu đồng/lượng.

Theo một số thương lái, do lực bán tiếp tục mạnh nên họ phải hạ giá mua khiến chênh lệch mua bán giãn rộng lên 2-5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng giảm nhanh sau khi các ngân hàng thương mại nhà nước công bố kế hoạch can thiệp thị trường bằng cách bán vàng miếng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Giá vàng giảm nhanh sau khi các ngân hàng thương mại nhà nước công bố kế hoạch can thiệp thị trường bằng cách bán vàng miếng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước.

Bình luận về giải pháp mới bình ổn thị trường vàng thực hiện ngày 3/6, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực cho rằng đây là giải pháp cần thiết để tăng nguồn cung vàng, đảm bảo giá cả hợp lý và minh bạch giá cả hợp lý. Nguồn cung vàng miếng được tăng cường đặc biệt, trực tiếp đến tay người tiêu dùng mà không cần tích trữ hay đầu cơ.

Cách làm này được ông Lực đánh giá là có khả năng tận dụng mạng lưới chi nhánh của các ngân hàng thương mại lớn. Ông Luke nói: “Điều này, cùng với việc tăng cường kiểm tra các doanh nghiệp và tổ chức vàng, cũng sẽ giúp giảm việc tích trữ, buôn lậu và trục lợi chính sách.”

Thống đốc Ngân hàng Quốc gia: Biến động giá vàng không chỉ là đầu cơ, đẩy giá

với sự trao đổi thiếu niênÔng Huỳnh Trùng Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vàng Việt Nam, phân tích, dù hình thức đấu thầu vàng có khác nhau nhưng việc bán vàng ra công chúng qua ngân hàng thương mại thực chất vẫn là giải pháp nhằm tăng nguồn cung vàng. Điều quan trọng nhất là chờ xem giá cả và khối lượng bán ra của Bank of China như thế nào.

Nhận thức việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại nhà nước là giải pháp phù hợp trong giai đoạn hiện nay, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế quy đổi, nguyên Quyền Chủ tịch TS Trương Văn Phước của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia Người phụ trách liên quan cho biết, điểm mấu chốt nhất của kế hoạch can thiệp mới này là cơ chế giá.

Kế hoạch này đòi hỏi phải xác định rõ cách tiếp cận: các ngân hàng thương mại nhận vàng do Ngân hàng Nhà nước ủy thác và bán ra thị trường với mức giá do Ngân hàng Nhà nước quy định. Các ngân hàng thương mại không bắt buộc phải kiếm lợi nhuận trong kinh doanh ủy thác.

“Ví dụ, giá vàng thị trường là 88 triệu đồng/lượng, trong khi giá nhập khẩu là 72 triệu đồng/lượng, chênh lệch 16 triệu đồng/lượng. Ngân hàng Nhà nước quy định giá thị trường là 86 triệu đồng/lượng. “Các ngân hàng thương mại mua vàng từ Ngân hàng Nhà nước với giá 85,9 triệu đồng/hai vàng, tức được hưởng hoa hồng 100.000 đồng/hai vàng.

Mỗi đợt bán can thiệp thu hẹp chênh lệch giá xuống khoảng 2 triệu đồng/lượng. Tôi tin rằng khoảng 10 ngày nữa giá chênh lệch sẽ chỉ còn vài triệu đồng. Ông Phước bày tỏ quan điểm của mình.

Xây dựng thị trường vàng chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế

Nhấn mạnh, nếu các ngân hàng thương mại được coi là đại lý ủy thác và Ngân hàng Nhà nước ấn định giá bán ra thị trường với mức chênh lệch định trước so với giá quốc tế thì chênh lệch giá vàng sẽ sớm được thu hẹp sau khoảng 10 ngày giao dịch. Ông Phước, về lâu dài, để ổn định thị trường vàng cần có cách tiếp cận khác.

Cụ thể, để có một thị trường vàng hoạt động hiệu quả, phải xây dựng thị trường vàng chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế. Ở đó, thị trường chấp nhận các công cụ và dịch vụ dựa trên quy luật cung cầu và tránh xa hoạt động mua bán vàng ở dạng vật chất.

“Một thị trường có chứng chỉ vàng, tài khoản giao dịch vàng… sẽ cho thấy tiện ích vượt trội so với vàng vật chất mà người dân nhận được. Giá chủ yếu của chứng chỉ vàng hoặc tài khoản giao dịch vàng là giá quốc tế. Do đó, cần phải sửa đổi ngay”. Nghị định 24 về khung pháp lý quản lý hoạt động kinh doanh vàng nhằm hội nhập quốc tế sâu rộng hơn và thị trường chuyên nghiệp hơn”, ông Phước nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, nhiều chuyên gia kinh tế đã cảnh báo người dân cần hết sức thận trọng trong các giao dịch vàng sắp tới. Nguyên nhân là do thị trường vàng có nhiều biến động. Đây là thị trường tiềm năng sinh lời nhưng cũng vô cùng rủi ro, đặc biệt khi các ngân hàng quốc gia dùng đến biện pháp can thiệp trực tiếp bằng cách bán vàng.

Hiện 4 ngân hàng thương mại nhà nước gồm Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, Ngân hàng TMCP Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Việt Nam đã công bố kế hoạch cụ thể bán vàng miếng SJC.

Theo đó, từ ngày 3/6, các ngân hàng thương mại nhà nước sẽ bắt đầu bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân. Ngân hàng thương mại nhà nước xác định giá bán vàng miếng SJC căn cứ vào giá mua vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước và công bố trên website ngân hàng thương mại nhà nước và các điểm bán vàng.

Các ngân hàng thương mại nhà nước chỉ bán vàng miếng SJC cho khách hàng cá nhân và không mua vàng miếng SJC của khách hàng.

Ngân hàng thương mại nhà nước nêu rõ trong thông báo nếu có ý định mua vàng với số lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, khách hàng cần chuẩn bị sẵn các thông tin để kê khai hoặc mở tài khoản tại nhà nước. -ngân hàng thương mại sở hữu. Thanh toán trước khi giao dịch hoặc thông qua chuyển khoản ngân hàng để giao dịch thuận tiện và nhanh chóng hơn.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *