Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, có nơi vượt 150 mm

Bắc Bộ mưa lớn diện rộng, có nơi vượt 150 mm

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ tối 3 đến 4/6, khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa rào và dông rải rác, đặc biệt khu vực miền núi phía Bắc và miền Trung có mưa vừa, to; mưa, dông và mưa to cục bộ, có nơi lượng mưa trên 100 mm (lượng mưa tập trung vào ban đêm và buổi sáng).

Điều đáng chú ý là từ tối 4/6 đến tối 5/6, có thể tại khu vực phía Bắc và tỉnh Thanh Hóa, Mưa vừa, mưa to và có dông, có nơi mưa rất to Lượng mưa thường từ 30 đến 60 mm và ở một số nơi vượt quá 150 mm.

Đêm 5/6, khu vực Bắc Bộ tiếp tục mưa, có mưa vừa, có mưa dông, mưa to cục bộ đến cực to cục bộ, bắt đầu từ ngày 6/6, lượng mưa lớn giảm dần, mưa rào, dông rải rác, mưa to cục bộ; (dông tập trung vào chiều tối và đêm) ).

Mưa lớn ở phía Bắc có thể gây ngập úng ở các vùng trũng thấp. Ảnh minh họa: Nam Khánh

Tại khu vực Bắc Trung Bộ sẽ có mưa rào và dông ở một số nơi trong đêm 3-4/6, đặc biệt tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, thời tiết nắng nóng, có nơi nắng nóng khó chịu. Đêm 4/6 có mưa rào, giông và mưa lớn cục bộ (tập trung vào chiều tối và đêm).

Trong thời gian này, một số nơi ở miền Trung và Nam Bộ sẽ có mưa rào, giông vào chiều tối và đêm; có nơi nắng nóng gay gắt, đặc biệt ngày 4/6, từ Quảng Nam sẽ có nắng nóng gay gắt; tỉnh đến tỉnh Ninh Thuận.

Bắt đầu từ ngày 5/6, miền Trung xuất hiện nắng nóng cục bộ, đặc biệt từ Quảng Bình đến Phú Yên, một số nơi nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35 – 37 độ, có nơi vượt quá 37 độ.

Trong tuần tới, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục nắng nóng, một số nơi phía Nam có nắng nóng vào buổi chiều và tối, có mưa rào rải rác và mưa dông, mưa to cục bộ.

Ngoài ra, các đài khí tượng thủy văn vùng đồng bằng Bắc Bộ và miền Trung cũng dự báo gió sẽ tăng dần bắt đầu từ chiều tối do ảnh hưởng của một rãnh áp thấp bị nén có trục đi qua khu vực Bắc Bộ, kết hợp với gió hội tụ ở độ cao lớn. . Từ tối ngày 3 đến ngày 5 tháng 6, thời tiết Hà Nội Mưa vừa, mưa to, có nơi mưa cực to, kèm theo giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn ở khu vực này tập trung vào chiều tối và đêm, với tổng lượng mưa từ 50 – 100 mm, có nơi trên 120 mm; bắt đầu từ đêm ngày 5/6, mưa lớn giảm dần.

Trước những diễn biến trên, hôm nay, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai đã có văn bản chính thức phê duyệt đề nghị ứng phó mưa lớn tại các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Theo đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo khuyến cáo các địa phương cần chú ý công tác cảnh báo sớm, dự báo thiên tai, thời tiết, kịp thời, thường xuyên thông tin, hướng dẫn các ngành và nhân dân các cấp, tích cực phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại. Chuẩn bị lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả nếu có.

Đồng thời, đề nghị tất cả các địa phương triển khai lực lượng xung kích tiến hành điều tra, điều tra các khu dân cư có nguy cơ cao lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất ven sông, suối, vùng trũng thấp, tích cực phân luồng giao thông, tổ chức di dời. và sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra…


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *