Thủ tướng: Thị trường bất động sản và tiếp cận tín dụng còn khó khăn

Thủ tướng: Thị trường bất động sản và tiếp cận tín dụng còn khó khăn


Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, 5 tháng qua, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo.



Ngày 1/6, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5/2024 để thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tháng 5 và 5 tháng đầu năm nay cũng như tình hình thực hiện 3 kế hoạch mục tiêu quốc gia và kế hoạch phân bổ vốn đầu tư công. ; Trọng tâm chỉ đạo và quản lý trong tháng 6 và giai đoạn tới.

Thủ tướng Phạm Minh phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong bài phát biểu khai mạc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điểm lại một số điểm nổi bật trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024, trong đó nêu rõ tình hình thế giới còn phức tạp, nhiều biến động, cạnh tranh giữa các cường quốc diễn ra gay gắt. Xung đột leo thang ở Ukraine, Biển Đỏ và Dải Gaza.

Ngoài ra, giá đồng đô la Mỹ và giá vàng tăng cao; giá dầu thô, giá nhu yếu phẩm cơ bản hàng ngày và dịch vụ vận tải biến động đáng kể; xu hướng chính sách tiền tệ của nhiều nước vẫn chưa rõ ràng và tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh lương thực; ở một số quốc gia và khu vực.

Trong nước, lãnh đạo Chính phủ chỉ rõ cơ hội, thuận lợi, khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức ngày càng nhiều. Thủ tướng nhận xét, trong bối cảnh đó, nhờ sự can thiệp mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế – xã hội tháng 5 tiếp tục được cải thiện, đạt kết quả tốt hơn tháng 4 và nhìn chung tốt hơn cùng kỳ 5 tháng qua. hầu hết các khu vực.

Thủ tướng nêu những điểm nổi bật trong công tác chỉ đạo, điều hành về cơ bản chủ động, linh hoạt, phù hợp, táo bạo và bám sát thực tế. Tăng trưởng được thúc đẩy ở cả 3 lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Thủ tướng cho rằng, kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn được đảm bảo, trong đó chủ động đảm bảo cung ứng điện trong thời tiết nắng nóng. Các dự án cơ sở hạ tầng năng lượng và giao thông chiến lược được thúc đẩy mạnh mẽ.

Bên cạnh những thành tựu đạt được, Thủ tướng cũng thẳng thắn nêu những khó khăn gặp phải khi áp lực lạm phát, tỷ giá vẫn ở mức cao; tín dụng trên thị trường bất động sản khó tiếp cận. Thủ tướng cho rằng, một số chính sách của địa phương chưa được đáp ứng kịp thời; kỷ luật, kỷ luật đôi khi chưa nghiêm minh. Lãnh đạo Chính phủ cũng chỉ ra, vẫn còn tình trạng trốn tránh trách nhiệm, chuyển trách nhiệm, sợ trách nhiệm.

Tại cuộc họp, Thủ tướng yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận, tạo xung lực mới, động lực mới, thắng lợi mới trên tinh thần phản ánh “thực trạng, bản chất thực tế, kết quả thực tế”. Đồng thời, đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, yếu kém được các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 nêu trong thời gian sớm nhất.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, tổng xuất, nhập khẩu hàng hóa trong tháng 5 dự kiến ​​đạt 66,62 tỷ USD, tăng 9,1% so với tháng trước và tăng 22,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 5 tháng đầu năm nay, tổng khối lượng xuất nhập khẩu hàng hóa là 305,53 tỷ USD, xuất siêu hơn 8 tỷ USD.

Đánh giá thị trường xuất nhập khẩu hàng hóa 5 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch ước đạt 44 tỷ USD. Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 54,9 tỷ USD.

Tính đến ngày 20/5, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam đạt gần 11,07 tỷ USD, tăng 2,0% so với cùng kỳ năm trước. Trong 5 tháng đầu năm nay, vốn đầu tư nước ngoài thực tế vào Việt Nam ước đạt 8,25 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: (liên kết nguồn)

Quốc hội chính thức xem xét Luật Đất đai, Nhà ở và Bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/8, sớm hơn 5 tháng so với thời điểm luật được thông qua…

Theo Minh Kiến ((tên nguồn))

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *