Thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn và khách du lịch chi tiền

Thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thu hút các nhà đầu tư lớn và khách du lịch chi tiền

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng – Ảnh: GIA HÀN

Sáng 31/5, Quốc hội Việt Nam đã nghe Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng thay mặt Chính phủ báo cáo về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020 của Quốc hội về tổ chức thí điểm.Mô hình phát triển đô thị và nhiều cơ chế, chính sách đặc thù Đà Nẵng.

Chiều hôm đó, nhóm thảo luận về nội dung này.

Thí điểm Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng

Bộ trưởng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, căn cứ vào tình hình thực tế của TP Đà Nẵng, 5 chính sách mới được đề xuất, trong đó có thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Dự thảo nghị quyết đề xuất quy hoạch phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng, được chia thành 3 khu chức năng: sản xuất; hậu cần – hậu cần cảng và thương mại dịch vụ;

Chuẩn hóa chính sách thí điểm Khu thương mại tự do Đà Nẵng phù hợp với điều kiện thể chế hiện có của Việt Nam, đảm bảo chương trình thí điểm có trật tự, từng bước và kết hợp giữa kiểm tra, giám sát để giảm thiểu rủi ro có thể gặp phải trong thực tế triển khai các chính sách trong thời gian tới.

Trong quá trình thực hiện, các đề xuất mở rộng phù hợp sẽ được đánh giá và xem xét.

Việc xây dựng Khu Thương mại Tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực mới cho phát triển và giúp đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế —Xã hội đô thị phải đóng vai trò đầu tàu, dẫn dắt sự phát triển kinh tế của miền Trung, miền Bắc và duyên hải miền Trung.

Đây là cơ sở cho các dự án thí điểm và nghiên cứu chính sách mới cũng như tiền đề cho các quy định và pháp luật về khu vực thương mại tự do quốc gia.

Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là rất phù hợp

Đại diện Hoàng Văn Cường - Ảnh: GIA HÀN

Đại diện Hoàng Văn Cường – Ảnh: GIA HÀN

với sự trao đổi trực tuyếnĐại diện Hà Nội Hoàng Văn Cường bày tỏ đồng tình với đề xuất thành lập thí điểm khu thương mại tự do tại Đà Nẵng.

Ông Cường cho rằng, Đà Nẵng có những lợi thế rất riêng như có cảng quốc tế, sân bay quốc tế, là khu du lịch quốc tế Vì thế, nơi đây không chỉ là nơi trao đổi hàng hóa mà còn thu hút du khách quốc tế.

Ngoài ra, Đà Nẵng còn có sức hấp dẫn, thu hút số lượng lớn các nhà đầu tư quốc tế, đồng thời có khả năng tạo ra các yếu tố xuất sắc thu hút nhà đầu tư liên tục và lâu dài.

Đà Nẵng còn có đầy đủ lợi thế, điều kiện để hình thành khu thương mại tự do và là nơi tập trung các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước. Vì vậy, việc hình thành Khu thương mại tự do Đà Nẵng là rất phù hợp.

Ông Cường cũng cho rằng, cần có cơ chế thông thoáng hơn để xây dựng Đà Nẵng thành khu kinh tế mở, thu hút được nhiều nguồn lực đầu tư bên ngoài hơn.

“Nếu mô hình Khu thương mại tự do Đà Nẵng thành công sẽ tạo ra một mô hình mới cho Việt Nam trong việc thu hút nguồn lực đầu tư bên ngoài. Nó cũng sẽ tạo nên cầu nối cho sự phát triển trong nước và trở thành trung tâm thu hút đầu tư nước ngoài”. phát triển của miền Trung, đồng thời là mô hình để quảng bá trong tương lai tới các vùng khác có điều kiện phù hợp. “, ông Cường nhấn mạnh.

Vì vậy, ông Jiang cho rằng cần tạo cơ chế, môi trường, không gian hấp dẫn cho dự án thí điểm tại TP Đà Nẵng.

Đặc biệt, có thể mở ra cơ chế để biến Khu thương mại tự do Đà Nẵng thành nơi thu hút khách du lịch đến tiêu tiền và mua hàng chứ không chỉ là nơi sản xuất, lưu thông hàng hóa thông thường.

Đại diện Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) bày tỏ ủng hộ đề xuất này vì cơ sở pháp lý cho đề xuất này đã có trong kết luận của Bộ Chính trị.

Anh nói Đà Nẵng bây giờ là điểm đến du khách quốc tế Nếu có khu thương mại tự do sẽ hấp dẫn hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách khi đến đây.

Ông đề xuất các cơ chế, chính sách cụ thể cần được ban hành càng sớm càng tốt, trong đó tập trung tinh giản bộ máy hành chính, phân quyền để kích thích tính chủ động, sức sống và tính sáng tạo.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho rằng, việc thành lập khu thương mại tự do là thể chế hóa Kết luận số 79 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 43 và kế hoạch phát triển của Thủ tướng Chính phủ cho thành phố Đà Nẵng đến năm 2030. Tầm nhìn 2045.

Ông Cường nhấn mạnh TP Đà Nẵng cũng mạnh dạn đề xuất thí điểm và nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ, các bộ ngành. Đà Nẵng có đủ điều kiện để thành lập khu thương mại tự do cả về vị trí địa lý, khả năng phát triển, môi trường, các yếu tố tự nhiên và con người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *