Nữ hộ sinh ngăn cản cuộc sinh nở để cứu sống đứa trẻ

Nữ hộ sinh ngăn cản cuộc sinh nở để cứu sống đứa trẻ

Ngày 31/5, bác sĩ Huỳnh Thị Đào, Giám đốc Khoa Sản Phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, TP.HCM, cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và kịp thời cấp cứu khẩn cấp cho sản phụ hai mẹ con HTL (40 tuổi). cũ). Cũ, sống ở TP.HCM vào thứ Hai).

Theo bệnh sử, người mẹ mang thai lần thứ 5. Khi thai được 38 tuần, chị L chuyển dạ và vỡ ối. Gia đình gọi xe cấp cứu đưa chị đi bệnh viện. Khi đội cấp cứu ngoại trú nhận được chẩn đoán, họ phát hiện nước ối của người phụ nữ đã vỡ hoàn toàn và cổ tử cung đã giãn ra 8 cm. Thai nhi ở tư thế ngôi đầu nhưng dây rốn lại sa vào âm đạo của người mẹ.

Đội ngũ y tế nỗ lực cứu hai mẹ con bị sa dây rốn

Sa dây rốn ở âm đạo gây chèn ép dây rốn và làm gián đoạn nguồn cung cấp máu của mẹ cho thai nhi qua dây rốn. Tình trạng này khiến thai nhi có nguy cơ tử vong chỉ sau vài phút.

Để cứu sống thai nhi, trong quá trình chuyển mẹ đến bệnh viện cấp cứu, nữ hộ sinh đã đeo găng tay vô trùng đẩy đầu thai nhi lên trên để giữ bé trong bụng mẹ và tránh chèn ép dây rốn, gây tổn thương cho thai nhi. có thể gây ra cơn cấp tính ở thai nhi. đau khổ.

Trước tình trạng khẩn cấp của hai mẹ con, bệnh viện đã phát động quy trình báo động đỏ, huy động chuyên gia và trang thiết bị mổ lấy thai cấp cứu. Sau khi gây mê cho mẹ, bác sĩ đã thực hiện thành công ca mổ lấy thai chỉ trong 3 phút, giúp bé trai nặng 3kg chào đời an toàn. Hiện sức khỏe hai mẹ con đã ổn định và đang được các bác sĩ theo dõi.

Bác sĩ Đào cho biết: “Rau rốn là một cấp cứu sản khoa. Những trường hợp có nguy cơ bị sa rốn bao gồm sản phụ bị đa ối, thai to và tư thế không thuận lợi. Nếu sa rốn không được điều trị kịp thời sẽ sớm có nguy cơ sảy thai ở thai nhi. tử vong… Trong những trường hợp này, phẫu thuật để cứu thai nhi là giải pháp tốt nhất”.

Đánh giá những trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ mang thai cần khám sức khỏe định kỳ. Những trường hợp có nguy cơ sa dây rốn cần được theo dõi cẩn thận để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *