Kỳ vọng vào việc cất cánh các khu thí điểm thương mại tự do và “thành phố đáng sống”

Kỳ vọng vào việc cất cánh các khu thí điểm thương mại tự do và “thành phố đáng sống”

Sáng 31/5, Quốc hội sẽ nghe báo cáo dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội về thí điểm mô hình tổ chức chính quyền thành phố và một số cơ chế, chính sách đặc thù. Vì sự phát triển của thành phố Đà Nẵng, nội dung này đã được thảo luận trong nhóm vào chiều hôm đó.

nói chuyện với phóng viên cây daintree Tại Phòng Quốc hội, đại diện Quốc hội, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Chí Cường cho biết, dự thảo nghị quyết được xây dựng nhằm sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế chính sách thực hiện mô hình đô thị. Và thí điểm các cơ chế cụ thể hơn, tốt hơn để khắc phục những tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong triển khai Nghị quyết 119.

“Điều này sẽ giúp giải phóng các nguồn lực, thúc đẩy, tạo động lực mới cho sự phát triển của Thành phố Đà Nẵng, đồng thời tạo cơ sở pháp lý hữu hiệu để phát huy tiềm năng, lợi thế, đột phá, tháo gỡ những nút thắt trong phát triển kinh tế – xã hội của thành phố”, ông Cường nói. nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng (Ảnh: Hồng Phong).

Dự án thí điểm khu mậu dịch tự do Đà Nẵng có nhiều hy vọng

Lần này, Chính phủ đề xuất 2 đợt cơ chế, chính sách đặc thù để sửa đổi, bổ sung 30 chính sách. Nhóm thứ nhất gồm 9 chính sách về tổ chức chính quyền đô thị của thành phố Đà Nẵng. Nhóm thứ hai gồm 21 chính sách cụ thể được đề xuất thí điểm để phát triển thành phố Đà Nẵng.

Đại diện Chen Zhiqiang cho biết, đề xuất thành lập thí điểm khu thương mại tự do ở Đà Nẵng là một trong 5 chủ trương mới được TP Đà Nẵng đề xuất tại dự thảo nghị quyết trình Quốc hội.

Ở Việt Nam chưa có hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về mô hình khu phi thuế quan, nhưng ông Cường cho biết, trên thế giới có khoảng 150 nước triển khai mô hình khu phi thuế quan và họ thường có cơ chế, chính sách tạo cạnh tranh để tận dụng lợi thế. của mô hình này. .

“Thành phố Đà Nẵng đã mạnh dạn đề xuất và nhận được sự ủng hộ của Chính phủ, các bộ ngành thí điểm thành lập khu thương mại tự do nhằm phát huy và phát huy hết tiềm năng về điều kiện con người, vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của thành phố”, ông Kang nói.

Các khu vực thí điểm thương mại tự do và kỳ vọng về sự cất cánh của các thành phố đáng sống——2

Bán đảo Sơn Trà được coi là “viên ngọc quý” của Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhấn mạnh, việc từng bước thăm dò, thí điểm và triển khai táo bạo khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ thúc đẩy sự phát triển của TP Đà Nẵng và phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, từ đó hoàn thành sứ mệnh, vai trò cốt lõi của Đà Nẵng. Thành Phố Năng. Thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực miền Trung.

“Việc thành lập khu vực mậu dịch tự do là nền tảng sơ bộ. Với nền tảng này sẽ có cơ sở thực tế cho việc hình thành, hoàn thiện hệ thống pháp luật của khu mậu dịch tự do để các nơi khác học hỏi, từng bước hình thành. khu thương mại phù hợp để phát triển kinh tế, phù hợp với hoàn cảnh của Việt Nam”, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhận xét.

Dự thảo nghị quyết quy định thí điểm thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng liên quan đến Cảng biển Liên Chao, đồng thời xác định Khu thương mại tự do Đà Nẵng là khu chức năng có ranh giới địa lý rõ ràng, nhằm thí điểm các dự án nhằm thu hút đầu tư, tài chính, thương mại. , du lịch, khoa học công nghệ công nghệ cao và các cơ chế chính sách khác. -Dịch vụ xuất sắc và công nghệ cao.

Chính phủ đánh giá TP Đà Nẵng đã chuẩn bị tốt về mặt quy hoạch, đất đai, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội… là nơi đáp ứng tiêu chuẩn cho thí điểm quy mô nhỏ và có thể dùng để tham khảo, nhân rộng trên quy mô lớn. . , nguồn nhân lực, kết nối thương mại quốc tế, môi trường đầu tư…

“Việc thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng là cơ sở thu hút hiệu quả đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đà Nẵng và khu vực miền Trung, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của vùng và cả nước, đa dạng hóa các hoạt động kinh doanh, du lịch liên quan đến Đà Nẵng. Thành phố đóng vai trò trung tâm”, chính phủ nhận xét.

Các khu thí điểm thương mại tự do và kỳ vọng cất cánh của các thành phố đáng sống - 3

Trung tâm hành chính Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng ủng hộ đề xuất thí điểm khu thương mại tự do ở Đà Nẵng vì cơ sở pháp lý đã có trong kết luận của Bộ Chính trị.

Hơn nữa, Đà Nẵng hiện đang là điểm đến thú vị đối với du khách quốc tế, nếu có khu thương mại tự do sẽ hấp dẫn hơn, đáp ứng được nhu cầu của người dân và du khách khi đến với Đà Nẵng.

Chủ tịch Yan đề nghị sớm xây dựng các cơ chế, chính sách cụ thể, tập trung tinh giản bộ máy hành chính, phân quyền để phát huy tính chủ động, sức sống và tính sáng tạo.

Đại diện Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cũng ủng hộ đề xuất thí điểm Khu thương mại tự do Đà Nẵng. Ông phân tích Đà Nẵng có những lợi thế rất riêng, như có cảng quốc tế, không chỉ thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa mà còn thuận lợi cho việc này. thuận lợi cho thương mại quốc tế đối với khách du lịch quốc tế.

Đây cũng là điểm thu hút các nhà đầu tư trong nước và cả quốc tế. “Đà Nẵng sẽ phát triển nhanh hơn nếu có những dự án đầu tư hấp dẫn và môi trường đầu tư, kinh doanh tốt”, ông Cường nói.

Đại diện Jiang cho rằng, với lợi thế hàng hải là có cảng quốc tế, sân bay quốc tế và nhiều khu du lịch quốc tế, cơ chế đặc biệt của TP Đà Nẵng “có thể thông thoáng hơn” như một khu kinh tế mở để thu hút nguồn lực đầu tư từ Việt Nam. bên ngoài.

Các đại biểu nhấn mạnh cần tạo cơ chế, môi trường, không gian hấp dẫn cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đưa ra các ưu đãi về đất đai, thuế, thủ tục hành chính, xuất nhập khẩu hàng hóa, v.v….

Ngoài ra, ông Cường cũng cho rằng, Đà Nẵng có thể xây dựng cơ chế để biến khu phi thuế quan thành địa điểm hấp dẫn du khách chi tiêu và mua hàng tại đó.

Thu hút nhà đầu tư chiến lược vào ngành bán dẫn

Phó Chủ tịch Chen Zhiqiang cho biết, một chính sách khác mà TP Đà Nẵng rất mong đợi là sự hình thành và phát triển ngành công nghiệp bán dẫn. Ông Cường cho rằng “thế giới đang trải qua sự chuyển đổi này. Đồng thời, Việt Nam có điều kiện để phát triển ngành bán dẫn nhưng chưa đủ phát triển, chưa đáp ứng được kỳ vọng, nguyện vọng và chưa thực hiện hết được mục tiêu của mình”. tiềm năng.”

Theo đánh giá của Chính phủ, TP Đà Nẵng cần động lực mới cho tăng trưởng, phát triển, trong đó việc phát triển chip bán dẫn, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo là ưu tiên hàng đầu và cơ sở để tổ chức, thực hiện mục tiêu này là tổ chức, triển khai ngay. thực hiện nó.

Để phát triển ngành chip bán dẫn, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định, vì vậy cần thu hút các chuyên gia hàng đầu trong và ngoài nước đến Việt Nam và Đà Nẵng để nghiên cứu, giảng dạy và khởi nghiệp.

Các khu vực thí điểm thương mại tự do và kỳ vọng về sự cất cánh của các thành phố đáng sống——4

Chính phủ đang trình đề án đào tạo 50.000-100.000 nhân lực để phát triển ngành bán dẫn. Ông Cường cho biết, TP Đà Nẵng cũng đang xây dựng hàng loạt chính sách cơ chế đặc thù để phát triển ngành bán dẫn, trong đó tập trung vào thiết kế, thử nghiệm, đóng gói – vốn rất quan trọng đối với ngành bán dẫn.

Ngoài ra, sản xuất chip bán dẫn cũng là một trong những chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các công ty nước ngoài đến đầu tư tại Đà Nẵng và thậm chí cả nước để cùng phát triển ngành bán dẫn.

Ngoài ra, thành phố Đà Nẵng, với tư cách là địa phương có lợi thế về phát triển du lịch, trong những năm gần đây đã từng bước tận dụng nhiều yếu tố như vị trí địa lý, kinh tế, tự nhiên, văn hóa để từng bước xây dựng thành điểm du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước. .

Đây cũng là mục tiêu của một trong 5 định hướng phát triển đô thị được xác định theo Nghị quyết số 43 của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của quốc gia, khu vực và quốc tế.

“Việc ban hành chính sách phát triển du lịch nằm trong từng nội dung nhóm chính sách của dự thảo nghị quyết nhằm quảng bá điểm đến du lịch Đà Nẵng hiệu quả hơn trong tương lai, trong đó có thuế nhằm thu hút các nhà đầu tư và tạo cơ chế xây dựng điểm đến để họ tạo dựng một điểm đến hoàn thiện hơn. nền tảng sản phẩm du lịch”, ông Cường chia sẻ.

Ông cho biết, hệ thống chính trị và người dân TP Đà Nẵng mong muốn Quốc hội thông qua nghị quyết này để giúp TP Đà Nẵng cất cánh và đạt được nhiều đột phá.

Ông Khương đặc biệt nhấn mạnh, nếu Quốc hội xây dựng những cơ chế, chính sách đặc thù mới, Đà Nẵng sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn.

Một là hoàn thiện và triển khai hiệu quả hơn mô hình chính quyền thành phố, cùng một số đô thị khác trên cả nước triển khai các quy định cụ thể.

Thứ hai là giải phóng nguồn lực, tạo điều kiện thúc đẩy Đà Nẵng phát triển trên các địa bàn có lợi thế.

Ngoài ra, ông Jiang dự đoán, thông qua thực hiện cơ chế mới, đời sống, thu nhập của người dân sẽ được cải thiện, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho Đà Nẵng và cả nước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *