Những trường hợp trẻ bị bỏ quên trên ô tô và tín hiệu SOS trong giờ học

Những trường hợp trẻ bị bỏ quên trên ô tô và tín hiệu SOS trong giờ học

Con tôi đang học lớp 10 tại một trường công lập ở Hà Nội. Có 50 học sinh trong lớp. Hầu như tuần nào tôi cũng thấy tin nhắn của cô giáo chủ nhiệm trong nhóm lớp: “Con A hiện đang nghỉ học không phép. Phụ huynh kiểm tra giúp con nhé.”

Một năm học đã trôi qua và tôi không đếm được bao nhiêu tin nhắn cô ấy đã gửi cho tôi. Phần lớn lý do được đưa ra là do ngủ quên. Đôi khi xe của trẻ bị hỏng, hoặc trẻ bị ốm và cha mẹ chúng không có thời gian để xin phép. Tuy nhiên, giáo viên không thay đổi tin nhắn trong nhóm mỗi khi có học sinh vắng mặt vào đầu giờ học.

Tôi từng nghĩ đó là do kỷ luật nghiêm ngặt ở trường. Mỗi lỗi lầm của học sinh trong trường đều được tính vào điểm hành vi của các em. Nhưng kể từ cái chết của một đứa trẻ mẫu giáo 5 tuổi bị bỏ lại một mình trên xe buýt cả ngày, tôi đã có cái nhìn khác về thói quen điểm danh của giáo viên dạy con tôi.

Giáo viên từ cấp THCS trở lên không dạy lớp đầu tiên trong lớp mà họ phụ trách hàng ngày. Giáo viên bộ môn không chịu trách nhiệm điểm danh. Công việc này được giao cho đội trưởng. Trong giờ học, buổi sáng hoặc buổi chiều, lớp trưởng sẽ điểm danh nếu có học sinh vắng mặt không phép sẽ nhắn tin cho giáo viên chủ nhiệm. Sau đó giáo viên sẽ gửi tin nhắn nhóm đến cả lớp để phụ huynh xem xét.

Tin nhắn thường được gửi khi lớp học đã bắt đầu, điều đó có nghĩa là giáo viên có thể đang dạy ở lớp khác. Nhưng cô không bỏ qua nó vì bận rộn. Bởi vì rất có thể, vào một thời điểm không may mắn nào đó, một học sinh có thể vắng mặt do sự cố xảy ra trên đường hoặc thậm chí là sự cố xảy ra ở nhà.

Giáo viên chủ nhiệm coi sự vắng mặt của bất kỳ học sinh nào là tín hiệu S.0.S, bất chấp hàng chục trường hợp ngủ quên trước đó.

Lớp học tuy có 50 học sinh, trường công lập, các em đều 16 tuổi nhưng các em không còn là trẻ con nữa.

Vậy tại sao, trong trường hợp của Taiping, một trường mầm non 5 tuổi với tối đa 35 học sinh, một trường tư thục và 2 giáo viên đứng lớp, việc một học sinh vắng mặt khi bắt đầu lớp học mà không được coi là vi phạm. sự cho phép? Bình thường?

Xe đưa đón học sinh trường Mầm non Hồng Nhung 2 hàng ngày (Ảnh: Đức Vân).

Kể từ vụ một học sinh tiểu học bị bỏ rơi trên xe đưa đón của trường quốc tế năm 2019, liên tiếp xảy ra ít nhất 3 trường hợp trẻ em bị bỏ rơi trên xe đưa đón của trường học ở Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh. Quy trình đón, trả trẻ đã có rồi, vậy tại sao trẻ vẫn bị bỏ quên? Trong vài giờ qua, câu hỏi nhức nhối này đã được hỏi đi hỏi lại.

Đây là câu chuyện về tiêu chuẩn giáo dục.

Quy trình này là tiêu chuẩn nhưng những người tham gia thực hiện thì không.

Tài xế không xuống hàng ghế cuối cùng để kiểm tra. Tài xế xe đưa đón không kiểm tra trẻ em lên xuống xe. Giáo viên chủ nhiệm không gọi học sinh vào lớp trong giờ học, không liên lạc với gia đình học sinh để tìm hiểu lý do học sinh nghỉ học khi chưa được phép.

Mỗi bước thiếu chuẩn mực, thiếu trách nhiệm, bất cẩn, không thực hiện đúng trách nhiệm công việc được giao sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng. Nhưng cuộc sống con người không đáng để xem xét và nghiên cứu nghiêm túc.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định tiêu chuẩn nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo. Theo đó, tiêu chuẩn nhà giáo bao gồm 5 tiêu chuẩn: phẩm chất, đạo đức nhà giáo; trình độ đào tạo, bồi dưỡng; năng lực nghề nghiệp và trách nhiệm theo chức danh và tình trạng sức khỏe;

Đồng thời, giáo viên chỉ được gọi là giáo viên nếu có chứng chỉ hành nghề, nghĩa là có đủ thời gian công tác tại sở giáo dục theo quy định và vượt qua kỳ thi.

Những nội dung này trong dự thảo không phải là giấy phép giáo dục, cũng không nhằm mục đích tăng cường quản lý giáo viên. Đây là tiêu chuẩn mà mọi giáo viên đều phấn đấu đạt được. Bởi vì bất kỳ sự thiếu chuẩn mực giáo dục nào cũng gây ra hậu quả cho con người, trong đó có hậu quả cho cuộc sống của họ.

Trên cơ sở đó, tôi tin rằng xã hội nên ủng hộ và tuân thủ các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kể cả những quy định nghiêm ngặt về hình thức.

Từ những điều nhỏ nhặt như cách đánh giá học sinh, tại sao chỉ có một chữ “H” không phải là học sinh giỏi, cách tổ chức và hoạt động của hội đại diện phụ huynh, quỹ phụ huynh chỉ thu những khoản phí nào… cho đến những điều lớn hơn như tiêu chuẩn giáo viên, giáo dục… chứng chỉ hành nghề, mục đích Xây dựng hệ thống giáo dục bảo vệ chuẩn mực, khoa học, nhân văn, nhân đạo ngay từ bậc mầm non.

tác giả: Hoàng Hồng tốt nghiệp Trường Báo chí, Trường Báo chí Truyền thông. Bà đã làm báo hơn 15 năm, chuyên về các chủ đề xã hội, văn hóa, giáo dục.

Phần FOCUS mong nhận được ý kiến ​​đóng góp của độc giả về nội dung bài viết. Đi tới phần bình luận và chia sẻ suy nghĩ của bạn. Cảm ơn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *