Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải trình việc cắt điện, nước trái phép tại công trường

Chủ tịch UBND TP Hà Nội giải trình việc cắt điện, nước trái phép tại công trường

Chen Shiqing cho biết, nhiều dự án không chấp nhận phòng cháy chữa cháy nhưng vẫn đưa người vào nên cần cắt điện, nước để phòng ngừa.

Chiều 11/6, Chủ tịch TP Hà Nội Trần Thị Thanh cho biết tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) rằng đề xuất này xuất phát từ những vướng mắc trên thực tế. Khi xử lý một số khách sạn mini vi phạm trật tự xây dựng ở huyện Thạch Thất, công an phải túc trực ngăn chặn người dân vào kiểm tra.

Ông nói: “Một khi mọi người chuyển đến, rất khó giải quyết,” đồng thời giải thích rằng các dự án không được chống cháy và xây dựng không đúng cách. Nếu mất nước, mất điện, chủ đầu tư không thể đưa người vào.

Ông Qing cho rằng việc cắt điện, cắt nước cũng là để giải quyết tình trạng thiếu nhận thức, coi thường tính mạng của người khác trong thời gian qua. bao gồm các trường hợp Đốt vàng mã, đốt than tổ ong trong khu ký túc xá. “Nếu sau khi bị nhắc nhở mà cố tình không chấp hành thì cách ngăn chặn tốt nhất là cắt điện, cắt nước và không cho phép thi công”, ông Thanh nói.

Chủ tịch TP Hà Nội đề nghị Quốc hội trao quyền này cho TP Hà Nội để bảo vệ tính mạng người dân. Việc quyết định cắt điện, cắt nước được quy định rõ ràng là quyền của chủ tịch xã, huyện, thành phố và “không phải ai cũng quyết định được”.

Trước đó, vào tháng 9/2023, khi Hà Nội báo cáo về dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, đã giải thích hình thức cắt điện, cắt nước đối với các dự án vi phạm trước đây quy định tại Lệnh số 180 hướng dẫn thi hành nhiều quy định của Luật Xây dựng Thủ đô. . Luật Xây dựng 2003. Luật Xây dựng 2014 không còn quy định này, gây khó khăn cho việc xử lý vi phạm ở một số nơi như Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Thị Thanh. hình ảnh: phương tiện truyền thông quốc hội

Theo dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), khi thật cần thiết để bảo đảm an toàn, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp có thể áp dụng các biện pháp yêu cầu cấp điện, cấp nước. phải dừng lại. Các công trường kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh xây dựng sai quy hoạch, xây dựng không phép hoặc xây dựng sai nội dung ghi trong giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, các dự án xây dựng trên đất bị chiếm dụng; không được phê duyệt, nghiệm thu hoặc thiết kế phòng cháy chữa cháy không đúng quy định; các địa điểm kinh doanh vũ trường, karaoke không có đủ điều kiện về phòng cháy và chữa cháy cũng thuộc diện này.

Hội đồng nhân dân thành phố quy định chi tiết các trường hợp, thẩm quyền áp dụng và biện pháp thực hiện đối với việc mất điện, nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Kế Định cho rằng quy định này được các đại biểu ủng hộ, nhưng cơ quan soạn thảo cần làm rõ đây là biện pháp hành chính hay biện pháp phòng ngừa. “Cái này nên gọi là biện pháp ngăn chặn vì pháp luật đã quy định rõ ràng về xử phạt vi phạm hành chính nhưng chưa hiệu quả”, ông nói.

Cuối năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô và có hiệu lực từ ngày 1/7/2013. Luật này nhằm tạo đột phá cho phát triển Thủ đô, mở đường cho phát triển thể chế. Tuy nhiên, hơn chục năm qua, luật này bộc lộ nhiều hạn chế, chưa giải quyết được các vấn đề lịch sử như trật tự xây dựng đô thị, ùn tắc giao thông, di dời các cơ sở gây ô nhiễm, di dời cơ sở trường học ra khỏi khu vực trung tâm.

Quốc hội sẽ xem xét, thông qua việc sửa đổi Luật Thủ đô vào ngày 27/6. Đến nay, dự án vẫn giữ nguyên bố cục 7 chương, 54 điều sau khi sửa đổi. So với dự thảo trình Quốc hội, 36/54 điều đã được nghiệm thu, sửa đổi về nội dung, công nghệ ở đầu Mục 7.

Ngoài việc xử phạt các dự án xây dựng trái phép, dự luật còn cho phép HĐND Hà Nội quyết định chủ trương dự án đường sắt đô thị; các dự án sử dụng vốn đầu tư công tối đa sử dụng ngân sách trung ương, vốn hỗ trợ phát triển chính thức và dự án vay ưu đãi nước ngoài; ; Dự án đầu tư công liên tỉnh nằm trong vùng thủ đô.

Số lượng đại biểu Hội đồng nhân dân tăng từ 95 lên 125, tỷ lệ đại biểu chuyên trách của Hội đồng nhân dân tăng từ 20% lên 25%, nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp và hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân. Ngoài 20 đô thị được xác định trong quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội cũng sẽ thành lập 2 đô thị trực thuộc ở khu vực phía Bắc là Thành phố Hậu cần và Dịch vụ (khu vực Đông Anh, Mỹ Linh, Sóc Sơn) và khu vực phía Bắc – Thành phố Giáo dục. , đào tạo và khoa học (khu vực Hola và Xuân Mai).


núi và sông

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *