Thủ đô ‘tiểu hổ’ miền Bắc giết hàng nghìn con mèo mỗi ngày

Thủ đô ‘tiểu hổ’ miền Bắc giết hàng nghìn con mèo mỗi ngày

Xếp hàng ngàn “tiểu hổ” lên đĩa trong một ngày

Thành phố Taiping nổi tiếng là nơi sản xuất nhiều loại thịt mèo (thường được gọi là thịt “tiểu hổ”). Lượng tiêu thụ món ăn này ở đây rất lớn, theo ước tính nhanh, người ta có thể ăn thịt hàng nghìn con mèo mỗi ngày.

Cách đó vài dãy nhà ở quận Tianfeng của thành phố Taiping, có một số cửa hàng bán thịt mèo và thịt thỏ. Những con mèo riêng lẻ có thể được mua ở khắp mọi nơi và nhốt trong lồng chờ chuyển thành hổ con.

Tỉnh Thái Bình được coi là “thủ phủ” thịt mèo phía Bắc và được người dân yêu thích ẩm thực

Anh Đào Ngọc Đại, chủ một cửa hàng bán thịt thỏ, mèo chế biến cho biết: “Tôi bán thịt mèo hơn mười năm rồi. Thịt mèo có thể chế biến thành nhiều món, ngon nhất là thịt cỏ truyền thống, có thể nướng chanh, nướng lẩu, hấp, hấp mận, xào sả ớt, chiên cuộn… Khách hàng rất thích. .

Ba năm đầu, tôi mua mèo về nuôi, nhưng sau đó chán nên nhập thịt tươi từ các lò mổ về làm sản phẩm. Trước dịch bệnh, tôi bán rất nhiều và lãi 5-700.000 nhân dân tệ một ngày. Bây giờ tôi bán khoảng 10 kg một ngày và lãi chỉ 3-400.000 nhân dân tệ.“.

Theo ông Đại, ở thành phố Taiping có không dưới 100 cửa hàng bán thịt mèo và số lượng mèo chế biến tại khu vực này mỗi ngày có thể lên tới hàng nghìn con. Ông Đại tiết lộ, mèo sống được các thương lái từ các tỉnh Vinh, Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hòa Bình nhập về nên người dân ở các khu vực này không ăn hoặc ít ăn thịt mèo nên việc buôn bán rất dễ dàng.

Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa ăn không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 2

Chủ quán thịt mèo tươi, khô cỏ có chất lượng cao hơn nhiều so với đông lạnh

Nhà hàng Phương Thanh nổi tiếng ở tỉnh Tài Bình chuyên món “tiểu hổ” đã 20 năm. Bà chủ Bùi Thị Thanh cho biết mỗi tháng nhà hàng tiêu thụ khoảng 1,5-2 tấn thịt mèo. Ngày đầu tiên hàng tháng là ngày bán chạy nhất.

Các món ăn gồm có mèo hấp, mèo ngâm, mèo xào sả ớt, mèo om hầm, ruột mèo xào sả ớt, Lẩu mèo băm, óc hầm lá ngải cứu, mèo luộc mận… …được quảng cáo là con đường tốt thứ 2 thành phố, với giá dao động từ 50.000 – 500.000 đồng một phần.

Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 3
Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 4
Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 5
Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 6

Thịt mèo có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn

Chủ quán tiết lộ: “Thịt mèo rừng được mua từ huyện Nghệ An, Thanh Hóa nên thịt chắc, thơm ngon. Cũng có nhiều khách đến quán dùng bữa và cũng có nhiều khách mua mang về. Nhà hàng bán các món ăn chế biến sẵn, khách hàng có thể đặt hàng để giao đến Hà Nội và các nơi khác làm quà. Thịt mèo Thái Bình là đặc sản nổi tiếng nhưng thịt mèo vùng khác lại không ngon bằng.“.

Không biết tục lệ ăn thịt mèo bắt đầu từ khi nào ở tỉnh Thái Bình nhưng từ nhiều năm nay vùng đất này đã nổi tiếng với món ăn “tiểu hổ”. Thậm chí có người còn nói đến Thái Bình mà không ăn thịt mèo là chưa đến đó. Thịt mèo được ưa chuộng đến mức hầu như mỗi đám cưới, giỗ hay bàn ăn đều có món ăn làm từ thịt mèo được coi là sang trọng và thịnh soạn.

Thịt mèo có thực sự an toàn?

Khách hàng được phỏng vấn tại nhà hàng Phương Thanh cho biết họ thường xuyên ăn tại nhà hàng vào mỗi cuối tuần hoặc mua thịt chế biến sẵn về nhà ăn cùng gia đình. Họ cho rằng thịt mèo có vị ngọt, săn chắc, hàm lượng protein vừa phải, mèo ăn uống lành mạnh nên cả nhà đều thích loại thịt này.

Người dân còn tin rằng ăn thịt mèo vào đầu tháng sẽ mang lại may mắn, giàu có. Vì vậy, trong khi nhiều nơi coi mèo là vật nuôi gần gũi, gắn bó với con người và nói không với các món thịt mèo thì ở tỉnh Tài Bình, việc ăn thịt “tiểu hổ” đã được duy trì từ nhiều năm nay.

Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 7

Hình ảnh những chú hổ con bị nhốt trong chuồng chờ làm thịt khiến nhiều người nuôi thú cưng hoang mang

Nhu cầu của người dân cao và lợi nhuận của các nhà hàng và lò mổ cũng cao. Một cuộc điều tra gần đây của Four Paws và Animal Change cho thấy Hà Nội và Thái Bình là những điểm nóng về thịt mèo ở Việt Nam, nơi có hàng trăm nhà hàng, trung tâm mua sắm, chuồng trại và lò mổ.

Điều mà các tổ chức bảo vệ động vật này nhấn mạnh không chỉ là thịt mèo (như thịt chó) không phải là món ăn truyền thống và phổ biến trong văn hóa Việt Nam.

Đến thủ đô

Một quán thịt mèo ở tỉnh Thái Bình gỡ bỏ bảng hiệu, ngừng hoạt động sau khi nhận được sự công khai từ “Bốn chân”

Họ cũng nhấn mạnh rằng nhóm điều tra cũng phát hiện nhiều con mèo đeo vòng cổ trong các nhà hàng và lò mổ – một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng là thú cưng. Những trường hợp người nuôi thú cưng tuyệt vọng tìm kiếm thú cưng bị đánh cắp tại các lò mổ cũng đã được nêu ra, với hy vọng việc giảm tiêu thụ thịt chó, mèo sẽ làm giảm nạn trộm cắp thú cưng. Mục tiêu của Four Paws là vận động chính phủ Việt Nam ban hành luật cấm buôn bán thịt chó mèo ở Việt Nam.

Mặc dù mọi người tin tưởng Dù thịt “tiểu hổ” được đánh giá là an toàn nhưng nhiều chuyên gia y tế cảnh báo nếu người dân ăn thịt mèo ốm, thịt chó dại, chó, mèo hoang không rõ nguồn gốc nếu không được nấu chín rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Ấu trùng côn trùng, vi khuẩn. Nhiễm trùng, thậm chí là bệnh dại.

Đến thủ đô “tiểu hổ” phía Bắc, mỗi ngày có hàng nghìn con mèo trên mâm: Bữa cơm không có thịt mèo thì không sang trọng lắm - Hình 9

Ăn nhầm thịt mèo rừng có thể ảnh hưởng tới sức khỏe con người (ảnh)

Đối với những con mèo bị bệnh, khi chúng ta ăn tiết canh hoặc các món ăn hiếm, salad chắc chắn sẽ lây bệnh. Nếu là mèo ốm, mèo dại thì dù được nấu chín người tiêu dùng vẫn rất dễ bị nhiễm virus dại vì nước bọt của động vật bị bệnh có thể bị lây nhiễm chéo qua thức ăn đã nấu chín hoặc thớt, dao, bàn tay người.. .xử lý.

Nguồn tham khảo: VTC Now


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *