Tổng thống Biden siết chặt nhập cư trái phép, đối đầu với Trump

Tổng thống Biden siết chặt nhập cư trái phép, đối đầu với Trump

Những người di cư bị bắt vượt biên bất hợp pháp có thể nhanh chóng bị trục xuất hoặc trở về Mexico theo những hạn chế mới có hiệu lực sau nửa đêm.

Bộ An ninh Nội địa cho biết các trường hợp ngoại lệ được áp dụng cho trẻ em không có người đi cùng, những người phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng về y tế hoặc an ninh và nạn nhân của nạn buôn người.

Người di cư cố gắng vượt qua hàng rào dây thép gai để vào biên giới Hoa Kỳ vào ngày 4/6. Ảnh: Reuters

Biden đã tăng cường sự cứng rắn về an ninh biên giới khi vấn đề nhập cư trở thành mối quan tâm hàng đầu của người Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới vào ngày 5/11.

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden cho biết những người nhập cư đăng ký thông qua ứng dụng có tên CBP One hoặc sử dụng các phương tiện hợp pháp khác thay vì vượt biên trái phép vẫn sẽ được cấp tị nạn.

Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh: “Hành động này sẽ giúp chúng ta kiểm soát biên giới và lập lại trật tự trong quá trình này. Lệnh cấm sẽ tiếp tục cho đến khi số người cố gắng nhập cảnh trái phép giảm xuống mức mà hệ thống có thể quản lý hiệu quả”.

Lệnh cấm tị nạn mới được đưa ra khi số vụ bắt giữ ở biên giới trung bình là 2.500 vụ mỗi ngày. Con số thực tế gần đây thậm chí còn cao hơn.

Theo thống kê mới nhất của chính phủ, trung bình có 4.300 người bị bắt ở biên giới Hoa Kỳ mỗi ngày trong tháng 4.

Lệnh cấm sẽ bị đình chỉ khi số vụ bắt giữ duy trì ở mức dưới mức trung bình 1.500 vụ mỗi ngày trong ba tuần liên tiếp. Lần cuối cùng số lượng nhập cư giảm xuống mức này là vào tháng 7 năm 2020 trong những tháng đầu của đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa rõ ràng về cách thức thực hiện biện pháp này, bao gồm cả việc chính phủ sẽ trục xuất người nhập cư từ các quốc gia xa xôi và bất hợp tác nhanh như thế nào và có bao nhiêu người nhập cư không phải người Mexico mà Mexico sẽ chấp nhận theo hệ thống thực thi mới.

Các hạn chế mới của Biden tương tự như các chính sách tương tự do cựu Tổng thống Donald Trump thực hiện, lợi dụng địa vị pháp lý 212(f) làm nền tảng cho lệnh cấm nhập cảnh của Trump nhằm ngăn chặn người dân từ một số quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo và các quốc gia khác. Quốc gia.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *