Háo hức mua vàng miếng SJC, lỗ không nhỏ

Háo hức mua vàng miếng SJC, lỗ không nhỏ

Ngày 5/6, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC với giá 76,98 triệu đồng/lượng. Giá bán lại của những chiếc này là 77,98 triệu Rp.

Như vậy, so với ngày đầu tiên (3/6) Ngân hàng Nhà nước bán vàng nhằm thu hẹp chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước, giá vàng SJC trên thị trường đã giảm 2 triệu đồng, từ 79,98 triệu đồng xuống 77,98 đồng. triệu . đồng/hai.

Diễn biến này đã gây ra nhiều bất lợi cho những người đổ xô đi mua vàng miếng SJC trong 2 ngày qua. Người mua trên 90 triệu đồng/lượng sẽ lỗ 12-13 triệu đồng nếu bán vào thời điểm này. Câu hỏi đặt ra lúc này cho những người mua vàng giá cao là nên giữ hay bán để cắt lỗ khi diễn biến thị trường cho thấy giá vàng thỏi có thể tiếp tục xu hướng giảm.

Sáng 5/6, người phụ trách Ngân hàng TMCP Việt Nam cho biết trong cuộc phỏng vấn với phóng viên Báo Lao động Việt Nam rằng ngân hàng đã có vàng trong kho. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua vàng hàng ngày của khách hàng.

Lãnh đạo này nhận xét, giá vàng miếng SJC được Ngân hàng Nhà nước bán cho các công ty VietinBank, VietinBank, Agribank, Agribank, SJC đang giảm. Khách hàng vội vàng mua vàng miếng SJC có thể không được hưởng mức giá tốt nhất.

Nhiều người xếp hàng mua vàng miếng SJC những ngày gần đây vì cho rằng giá đã giảm rất thấp.

Tiến sĩ Lê Xuân Nguy, thành viên Ủy ban Tư vấn Chính sách Tài chính, Tiền tệ Quốc gia, đánh giá giải pháp bán vàng của Ngân hàng Negara là hợp lý và đúng đắn. Người dân cũng ủng hộ giải pháp này vì có thể mua vàng trực tiếp từ các ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC.

Tiến sĩ Lê Xu Nghĩa cho rằng, giá vàng thế giới đã đạt đỉnh khá lâu, ít nhất là từ nay đến tháng 9/2024, do lo ngại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ không cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, gần đây đã có những dấu hiệu cho thấy lạm phát ở Mỹ đang gia tăng, do giá nhiên liệu giảm và những dấu hiệu phục hồi kinh tế rõ ràng. Kể từ đó, những lo ngại về việc duy trì lãi suất cao ở Mỹ đến cuối năm 2024 không còn tồn tại. Thị trường kỳ vọng Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào quý 4 năm 2024. Vào thời điểm đó, đồng đô la Mỹ mất giá và giá vàng tăng trở lại, nhưng rất khó để đạt được mức cao trước đó. Theo đó, dòng tiền tài chính trên thị trường sẽ hướng tới các kênh đầu tư khác, thay vì coi vàng là nơi trú ẩn an toàn cho vốn.

Mặt khác, giá vàng trong nước phụ thuộc phần lớn vào nguồn cung từ Ngân hàng Quốc gia vì tổ chức này hiện vẫn là nhà nhập khẩu vàng duy nhất. Nguồn cung này khá mạnh. Nhập khẩu vàng để đáp ứng nhu cầu trong nước chỉ 20-30 tấn/năm (theo thống kê của Hội đồng vàng thế giới), tương đương 250-3 tỷ USD, chỉ là một lượng nhỏ so với lượng nhập khẩu hiện nay của Việt Nam. Khoảng 200 tỷ USD, trong khi dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Quốc gia là 100 tỷ USD.

“Khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp khá quyết liệt nhằm thu hẹp chênh lệch giá thế giới và ổn định thị trường, xu hướng giảm giá vàng là rất rõ ràng trong tuần qua, người mua vàng miếng SJC lỗ hơn 10 triệu đồng/người. giá vàng giảm. Nhà đầu tư vàng cần chú ý, khoảng cách giữa giá vàng quốc tế và trong nước sẽ được thu hẹp” – ông Nghĩa nhận xét và khuyến cáo.

Ở góc độ quản lý, ông Đào Xu Tuân, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho rằng, việc thu hẹp chênh lệch giá giữa giá bán vàng miếng SJC và giá quốc tế sẽ giúp giá bán vàng tăng cao. Ở Việt Nam. Thị trường giảm mạnh. “Vì vậy, trong bối cảnh giá vàng thế giới biến động như hiện nay, người dân cũng cần thận trọng khi mua vàng” – ông Duẩn nói.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *