5 con trâu bị sét đánh chết ở Hà Giang

5 con trâu bị sét đánh chết ở Hà Giang

Phỏng vấn phóng viên sáng 5/6 cây daintreeNgười đứng đầu UBND huyện Quảng Bình (tỉnh Hà Giang) cho biết, vụ việc nói trên xảy ra tại xã Tiên Nguyên, huyện vào sáng sớm 4/6 khiến 5 con trâu bị sét đánh chết.

Hiện trường vụ việc (Ảnh: Quỳnh Hoa).

Cụ thể, sáng sớm ngày 4/6, trên địa bàn Quảng Bình xảy ra mưa lớn kèm theo sấm sét. Lúc này, 4 con trâu của 3 hộ dân ở xã Maehara bị trói trong chuồng, 1 con trâu bỏ bên ngoài bị sét đánh.

Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền địa phương báo cáo các đơn vị chức năng xem xét, thiết lập cơ chế hỗ trợ.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ ngày 5 đến ngày 6/6, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa vẫn có giông diện rộng, cường độ giông cao, dao động 40-100 mm. Có nơi lượng mưa rất to, trên 200 mm.

Từ tối 5/6 đến đêm 6/6, khu vực Nghệ An cũng xảy ra mưa với lượng mưa đạt 40 – 70 mm, có nơi vượt 100 mm.

Sau một thời gian nắng nóng có thể xảy ra mưa, gây ra các xung đột đối lưu sinh ra giông, lốc, sét và gió mạnh. Khi có sấm sét, người dân lưu ý không trú dưới gốc cây cao, cạnh cột điện thoại, trên đỉnh núi, nơi đất trống.

Sét hay sét là sự phóng điện trong khí quyển mang điện tích có dấu hiệu khác nhau giữa các đám mây và mặt đất hoặc giữa các đám mây, đôi khi xảy ra trong các vụ phun trào núi lửa hoặc bão cát. Khi sét phóng vào khí quyển, nó có thể di chuyển với tốc độ lên tới 36.000 km/h.

Hiện tượng âm thanh truyền đi chậm hơn tốc độ ánh sáng được mô tả rõ ràng khi một tia sét kéo theo một tiếng sấm.

Theo thống kê của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai, 11 người đã thiệt mạng do sét đánh trên khắp cả nước kể từ đầu tháng 5.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *