34 người dự kiến ​​khởi tố giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

34 người dự kiến ​​khởi tố giai đoạn 2 vụ Vạn Thịnh Phát

Hà NộiBộ Công an đã hoàn tất điều tra giai đoạn 2 vụ án Tập đoàn Wanshengfa, Ngân hàng Standard Chartered và các đơn vị liên quan; đề nghị khởi tố bà Zhang Meilan và 33 bị cáo.

Ngày 5/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03) Bộ Công an cho biết dự kiến ​​khởi tố bị cáo về 3 tội danh. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền, vận chuyển tiền trái phép qua biên giớitheo các Điều 174, 324 và 189 Bộ luật hình sự.

C03 đã thông báo cho Ngân hàng Standard Chartered và các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan, bao gồm cả nạn nhân, các bên và người bảo vệ quyền lợi, rằng cuộc điều tra vụ án này đã kết thúc.

Trước đó, vào tháng 12/2023, tại cuộc họp báo của Bộ Công an, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng C03 nêu rõ trong dự luật rửa tiềnQua điều tra, bà Lan bị tình nghi dùng tiền phạm tội để đầu tư bất động sản, mua bán các dự án bất động sản lớn. “Chúng tôi cũng xác định nguồn vốn được chuyển ra nước ngoài để đầu tư nên đã tiến hành điều tra thông qua hoạt động tư pháp”, ông Thành nói.

trong hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sảnBà Lan và cộng sự bị cáo buộc lợi dụng 3 công ty Vạn Thịnh Phát để phát hành 25 đợt trái phiếu trị giá hơn 30.000 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, cảnh sát gặp khó khăn trong việc xác định nạn nhân. Vì vậy, Bộ Công an đã nhiều lần khuyến cáo các nạn nhân mua trái phiếu Vạn Thịnh Phát 25 lô liên hệ với cơ quan điều tra nơi cư trú để khai báo, đảm bảo quyền lợi.

Bà Zhang Meilan tại tòa hồi đầu tháng 4. Thanh Đông

Vụ án tập đoàn Wanshengfa có quy mô lớn, phức tạp, có nhiều bị cáo, Bộ Công an phải tiến hành điều tra theo hai giai đoạn.

Ở giai đoạn đầu, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chỉ đạo các cộng sự cấp tổng cộng hơn 2.500 khoản vay cho một nhóm công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát trong suốt 10 năm kể từ khi mua lại SCB. Tính đến tháng 10/2022, bà Lân và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vẫn còn gần 1.300 dư nợ với gốc và lãi lên tới 677 nghìn tỷ đồng.

Ngày 11/4, TAND TP.HCM tuyên phạt bà Lan 20 năm tù về tội này. hối lộ; bị kết án 20 năm tù vì tội này Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của tổ chức tín dụng và hình phạt tử hình đối với tội phạm Sự chiếm đoạt tài sản. Tóm lại, bị cáo phải bị tuyên án tử hình.

Trong vụ án này, TAND TP.HCM tuyên phạt bà Đỗ Thị Nhàn (cựu Cục trưởng Cục Giám sát Ngân hàng Quốc gia) mức án tù chung thân về các tội sau: hối lộ, trị giá 5,2 triệu USD. Ba cựu lãnh đạo Ngân hàng Standard Chartered gồm cựu Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered Ding Boon Seng, cựu Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered Pei Yong Yong và cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng Standard Chartered Vũ Chen Huang Wen bị kết án tù chung thân. 81 bị cáo còn lại bị tuyên án tù từ 3 đến 20 năm.

Bản án cũng xác định, để khắc phục, bảo đảm nghĩa vụ của bị cáo Lân trong toàn bộ vụ án (kể cả vụ án này và giai đoạn 2 của vụ án), người bị hại của các hành vi liên quan sẽ được ưu tiên thi hành hình phạt. Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc phát hành trái phiếu.


viết một đoạn văn

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *