Cô gái Đồng Nai suýt mất 180 triệu đồng sau khi tin tưởng “bạn trai” ngoại quốc

Cô gái Đồng Nai suýt mất 180 triệu đồng sau khi tin tưởng “bạn trai” ngoại quốc

Trước đó, ngày 30/5, bà D.TKD (58 tuổi, ngụ Q. Hà Nội, TP. Biên Hòa) đến ngân hàng tất toán trước tài khoản tiết kiệm của mình với số tiền 180 triệu đồng. Mục đích của cô là chuyển tiền cho một người quen quen qua mạng xã hội Facebook.

Người phụ nữ cảm ơn nhân viên ngân hàng và cảnh sát đã ngăn chặn kịp thời hành vi lừa đảo trực tuyến. Ảnh: CACC

Một nhân viên ngân hàng tên T. nhận thấy giao dịch bất thường này nên đã trò chuyện kỹ càng để lấy thêm thông tin từ chị D. Qua trao đổi, chị T được biết người nhận số tiền là “bạn trai” chị D và hai người đã có quan hệ tình cảm. Chưa từng gặp mặt ngoài đời.

Bà T. nhận thấy đây có thể là dấu hiệu lừa đảo nên đã khéo léo thuyết phục bà D. tạm dừng giao dịch. Đồng thời báo cáo các bộ phận liên quan để được hỗ trợ.

Sau khi nhận được thông tin từ ngân hàng, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã khẩn trương điều tra vụ việc.

Nhân viên chức năng phối hợp với nhân viên ngân hàng hỗ trợ chị D, kiên nhẫn, tỉ mỉ giúp chị D bình tĩnh giải thích chi tiết vụ việc.

Theo lời khai của chị D, vào cuối năm 2023, chị gặp và yêu một người đàn ông có tài khoản Facebook là “Đoàn Hùng”. Người này cho biết hiện anh sống và làm việc tại Dubai và hứa sẽ đến Việt Nam thăm cô và sớm kết hôn.

Tuy nhiên, sau đó một thời gian, “bạn trai” bất ngờ thông báo công việc kinh doanh đang gặp khó khăn, tài khoản ngân hàng bị đóng băng. Anh ta xin chị D một số tiền để giải quyết. Cô D tin lời “bạn trai” nên đến ngân hàng rút số tiền đặt cọc 180 triệu đồng rồi chuyển cho anh ta.

Rất may, nhờ sự nhạy bén của nhân viên ngân hàng và sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng, chị D. nhanh chóng nhận ra đây là dấu hiệu lừa đảo. Số tiền 180 triệu đồng vẫn được giữ nguyên.

Với lòng biết ơn sâu sắc, bà D. đã gửi thư cảm ơn lãnh đạo Công an tỉnh, Cục An ninh mạng công nghệ cao và phòng chống tội phạm, Ngân hàng MB Đồng Nai.

Để nâng cao nhận thức của người dân về phòng chống lừa đảo trực tuyến, Công an tỉnh Đồng Nai đã đưa ra khẩu hiệu “Ba không, hai phải”.

“Ba điều không nên”: Không cài đặt hoặc truy cập các link, ứng dụng không rõ nguồn gốc để tránh tạo cơ hội cho kẻ trộm lấy cắp tài sản; Không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ, đặc biệt là thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu đăng nhập, mã OTP, mạng xã hội; tài khoản; Không chuyển tiền cho bất cứ ai mà không có thông tin chính xác…

“Hai điều phải”: Bạn phải luôn cảnh giác và chủ động bảo vệ thông tin cá nhân; Khi phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn hoặc nội dung đáng ngờ bị nghi ngờ có hoạt động lừa đảo, bạn phải báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *