Cậu bé Việt dạy người châu Phi cách trồng lúa nước

Cậu bé Việt dạy người châu Phi cách trồng lúa nước

Nhận thấy người dân vùng nông thôn Angola vẫn còn có nhu cầu, Quang Linh và nhóm Châu Phi đã dạy họ cách trồng lúa nước, góp phần xóa đói, giảm nghèo.

Ngày 3/6, Thứ trưởng Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã gặp YouTuber Phạm Quang Linh và đội Châu Phi tại Hà Nội, nhân dịp họ trở về Việt Nam thực hiện hoạt động từ thiện. Bà Hằng nhận xét hoạt động của Linh và nhóm tại Angola đã góp phần quảng bá hình ảnh tươi đẹp, thân thiện của đất nước và con người Việt Nam tại châu Phi.

Năm 2016, sau khi tốt nghiệp THPT ở tỉnh Nghệ An, Phạm Quang Linh quyết định sang Angola làm công nhân xuất khẩu lao động và công nhân xây dựng. Sau một thời gian làm việc tại các công trường xây dựng trong thành phố, anh dành dụm được tiền và mở một nhà máy sản xuất nước đá ở thủ đô Luanda.

Một số người từ vùng nông thôn hẻo lánh của Angola đã đến nhà máy xin việc, trong đó có Matiloi sống ở làng Sanzala, huyện Byrondo, tỉnh Huambo, cách thủ đô gần 600 km.

Trong những ngày nghỉ lễ, Linh cùng nhóm đến làng Sanzala thăm gia đình Matiloi. Chứng kiến ​​cuộc sống nghèo khó của người dân nơi đây, Linh đã dùng tiền túi của mình hỗ trợ họ bằng cách tổ chức các bữa ăn miễn phí, phân phát gạo và các nhu yếu phẩm khác. Với ngân sách eo hẹp, Linh cũng dự định bán chiếc ô tô cũ của mình để quyên góp tiền giúp đỡ người nghèo.

“Ở Angola, khoảng cách giàu nghèo rất lớn. Người dân ở các làng xa xôi nghèo đến mức không biết dùng giường, sống trong những ngôi nhà lợp bằng bùn và cỏ. Tôi chưa bao giờ thấy một nơi nào lạc hậu như vậy. nhưng họ vẫn sống trong cảnh nghèo khó, vui vẻ, không lo âu, theo đuổi cái ăn và tiền bạc”, Linh, 27 tuổi, tâm sự với chúng tôi. chuyển phát nhanh việt nam.

Cũng vào thời điểm này, anh lập kênh YouTube Quang Linh Vlogs để chia sẻ về cuộc sống và các hoạt động tình nguyện ở Châu Phi, thu hút sự chú ý rộng rãi và trở thành người nổi tiếng.

Fan Quang Lăng (áo đỏ) tặng quà cho người dân bản địa, tháng 9/2022. hình ảnh: Blog video Quang Linh

Khi nhà máy đá thành công và kênh YouTube có lãi, Linh thành lập một nhóm gồm 9 người tên là “Team Africa”, trong đó có 4 người Việt Nam và 5 người Angola để từng bước tổ chức các dự án quy mô lớn hơn cho người dân địa phương.

Sau khi nhận thấy làng Sanzala chưa bao giờ có nước sạch, tổ chức này đã quyên góp tiền thuê thợ đào giếng để tạo nguồn nước uống cho người dân. Thấy người dân không có điện, họ lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời và kéo dài đường dây đến từng nhà.

“Đến lúc thắp những bóng đèn thắp sáng bản làng, mọi người ở mọi lứa tuổi đều tụ tập lại. Ai cũng cảm động, reo hò và tràn ngập niềm vui, hạnh phúc”, Lin nhớ lại.

Ông cho biết thêm, ở những vùng sâu vùng xa này, người dân đông con nhưng không được đến trường mà phải ở nhà làm việc. Ông đã dành 2 năm cùng đoàn xây dựng, sửa chữa trường học, vận động người dân đến từng nhà và đưa 5.000 trẻ em đến trường.

Một trong những hoạt động nổi bật tại châu Phi được Linh giới thiệu khi gặp Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng là quá trình giúp đỡ, hỗ trợ người dân Angola trồng lúa nước và thu hoạch những vụ mùa đầu tiên.

Lin cho biết, sau khi làm từ thiện tại 8 ngôi làng miền núi ở Angola, anh nhận thấy việc cung cấp “cần câu” cho người dân bản địa về lâu dài là cần thiết hơn nên quyết định tham gia tổ chức và hướng dẫn họ theo kiểu Việt Nam. nông nghiệp. ngành công nghiệp.

“Khí hậu ở đây khắc nghiệt, 6 tháng mưa, 6 tháng hạn. Người dân hiểu biết nông nghiệp rất ít, chỉ trồng ngô, đậu nành vào mùa mưa, sau đó dự trữ để ăn vào mùa khô. Nhưng hạn hán kéo dài. Trong thời gian dài, lượng thức ăn dự trữ không đủ dẫn đến tình trạng đói thường xuyên”, Lin nói.

Vào mùa khô, khi dân làng không có việc gì làm, nhóm của Linh bắt đầu hướng dẫn họ đào mương, lấy nước suối và áp dụng kỹ thuật canh tác kiểu Việt để đảm bảo có lương thực quanh năm.

Các kênh trong suối được các đội châu Phi và người dân bản địa đào để trồng trọt. Ảnh: Quang Linh Vlog

Đội châu Phi và người dân bản địa đã đào một con mương để chuyển nước từ suối sang canh tác. hình ảnh: Blog video Quang Linh

Năm 2022, Linh xa quê hương đã 6 năm sẽ về Trung Quốc thăm họ hàng. Sau khi trở về Angola, Anh mang 6 thùng lúa giống từ Việt Nam về trồng thử.

“Không phải nơi nào ở Angola cũng có thể trồng lúa nước. Trong 5 vùng chỉ có 1 nơi có suối lớn và đất bằng phẳng ở đây thích hợp để trồng trọt nhưng nếu giúp được người dân trồng lúa thì chúng tôi rất tự hào”. ”, Linh nói.

Sau thời gian bón phân, nhóm của Linh đã thu hoạch vụ lúa nước đầu tiên của Angola vào tháng 4. “Từ nay người ta có lúa rồi!”, ông vui vẻ nói trong ngày thu hoạch.

Sau thành công ban đầu, Linh quyết định đầu tư 14 ha đất hoang, trồng hạt giống, thuê nhân công, nhập máy cắt cỏ từ Việt Nam và xây dựng trang trại chăn nuôi, trồng trọt. Sau khi biết tin, một số chuyên gia nông nghiệp Việt Nam đã vội vã sang châu Phi để hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp cho nhóm.

Trang trại hiện sản xuất nhiều loại nông sản bao gồm ngô, mía, rau, cũng như gia súc, gia cầm và hải sản, tạo sinh kế cho nhiều người dân bản địa. Nhóm còn hướng dẫn người dân bán nông sản ra thị trường để tạo thu nhập, ổn định cuộc sống.

“Trước đây chúng tôi chỉ ăn ngô và sắn. Lin đến và mang nhiều hoa quả Việt Nam đến ngôi làng cằn cỗi này. Bây giờ làng có nhà đẹp và đồ ăn đa dạng”, Mattiloy nói. chuyển phát nhanh việt nam Trong chuyến thăm Việt Nam cùng con trai Lôi Khôn Và tập đoàn Lin.

Fan Quang Lăng (thứ hai từ trái sang) thu hoạch lúa cùng người dân Angola, Châu Phi. Ảnh: Quang Linh Vlog

Fan Quang Lăng (thứ hai từ trái sang) thu hoạch lúa cùng người dân Angola. hình ảnh: Blog video Quang Linh

Kênh YouTube của Linh cung cấp các video về cuộc sống ở Châu Phi và hiện có 4 triệu người đăng ký. Ông cho biết, doanh thu từ các kênh hỗ trợ cộng đồng và hoạt động thương mại sẽ được sử dụng để phục vụ cộng đồng ở Angola và Việt Nam.

Sau đại dịch Covid-19, Linh cùng những người bạn của đội châu Phi cũng nhiều lần trở lại Việt Nam để tham gia nhiều hoạt động xã hội, giúp đỡ người dân ở những vùng khó khăn của đất nước.

Tại buổi làm việc hôm qua, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng bày tỏ mong muốn Linh và các nhóm người Việt ngày càng ổn định, phát triển, đoàn kết, cùng nhau xây dựng cộng đồng người Việt Nam vững mạnh và phát triển tại Angola.

Lin cho biết sắp tới cô sẽ đẩy mạnh trồng lúa và dạy kỹ thuật nông nghiệp cho người dân Ăng-gô-la. “Mong muốn lớn nhất là thành lập trang trại lớn nhất khu vực, trồng số lượng lớn nông sản và chăn nuôi cừu, dê, hình thành mô hình nông nghiệp bền vững trên vùng đất bỏ hoang trước đây”, ông Linh nói.

“Lin đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều và chúng tôi không muốn người Việt Nam rời đi, chúng tôi muốn tiếp tục học hỏi từ các bạn”, Mattiloy nói.

Đội châu Phi trên cánh đồng lúa nước ở Angola

Nhóm Châu Phi trồng và thu hoạch lúa nước ở Angola. băng hình: đội châu phi

Đức Trung


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *