Bộ trưởng đề xuất du lịch hồ thủy lợi

Bộ trưởng đề xuất du lịch hồ thủy lợi

Sáng 4/6, tại phiên chất vấn do Quốc hội, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Thanh tổ chức, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về tình trạng hạn hán ở ĐBSCL và vấn đề an toàn đập.

Trong thư trả lời, ông Khánh cho biết, 2 vấn đề trên cũng thuộc thẩm quyền của Bộ NN&PTNT nên đề nghị lãnh đạo Bộ trao đổi thêm.

“Chung thuyền” với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Liming Huân trả lời những câu hỏi được các đại biểu quan tâm trong lĩnh vực quản lý.

Liên quan đến hạn hán, xâm nhập mặn, sụt lún ở đồng bằng sông Cửu Long, ông Horn cho biết, mùa khô vừa qua đã mang đến nhiều khó khăn cho người dân.

“Tôi đến từ vùng Delta nên tôi cũng cảm nhận được điều đó, ngay trước cửa nhà mình. Tôi cảm nhận được điều đó hàng ngày nên chia sẻ với các cấp phó”, ông Horn nói sau chuyến thị sát gần đây. Bộ trưởng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất Đề án chiến lược toàn diện về hạn hán, xâm nhập mặn và khan hiếm nước ở Đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 9 năm nay.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thế giới được coi là đang trong thời kỳ hạn hán toàn cầu và Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất.

Ông Hoàn nhấn mạnh cách sử dụng nước ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng nước. Đồng thời, chúng ta chưa bao giờ coi nước là tài nguyên vì người ta vẫn tin rằng nước là vô tận.

Nhưng trên thực tế, nước đã trở thành nguồn tài nguyên hữu hạn trước biến đổi khí hậu cũng như cách thức phát triển và sử dụng nước.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lim Huân thảo luận một số chủ đề được các đại biểu tại Quốc hội quan tâm (Ảnh: Phạm Thắng).

Ông Hoàn cho biết vừa có buổi làm việc với chuyên gia Israel, nhấn mạnh đây là đất nước sa mạc nhưng vẫn có nền nông nghiệp tuyệt vời. Xuất phát điểm của họ là văn hóa tiết kiệm nước trong tiêu dùng, đời sống và sản xuất.

“Có lẽ chúng ta nên tuyên bố với người dân ĐBSCL và cả nước: Chúng ta không phải là nước thừa nước. Nguồn tài nguyên này sẽ ngày càng khan hiếm”, ông Horn nói.

Cho rằng cần có giải pháp cả ngắn hạn và dài hạn, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Nông thôn đề cập đến việc chuyển từ canh tác nước miễn phí sang tính toán lại. Bởi vì khi nước tự nhiên được sử dụng rộng rãi thì khi sử dụng hết nước, nước ngầm lại bị khai thác, tạo thành một vòng luẩn quẩn.

Ngoài ra, xét từ thực trạng, nhiều dự án chưa được đầu tư đồng bộ, chưa mang lại lợi ích cho nhiều nông dân. Vì vậy, ông Hoàn đề nghị Chính phủ ưu tiên đầu tư các dự án hạ tầng ở ĐBSCL và “đóng cửa một số khu nửa kín, nửa hở để đầu tư”.

Bộ trưởng đề xuất tưới hồ cho du lịch - 2

Sáng 4/6, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Thanh tiếp nhận chất vấn (Ảnh: Fan Sheng).

Liên quan đến vấn đề an toàn đập, Bộ trưởng Lim Huân dẫn số liệu Bộ NN-PTNT đang quản lý 5 hồ lớn và 25 hồ liên quan đến nhiều tỉnh. Các hồ đều trong tình trạng an toàn.

Gần 900 hồ vừa và nhỏ nằm rải rác khắp cả nước. Một số nơi nguồn lực còn hạn chế nên Bộ cũng đã trình Thủ tướng các đề án tổng thể để tìm giải pháp.

Điều đáng chú ý, ông Horn cho biết, các hồ thủy lợi đều có môi trường sống đặc biệt nên có thể sử dụng cho mục đích du lịch và nuôi cá trên lòng hồ. Chỉ khi đó chúng ta mới có thể tăng cường các nguồn lực sẵn có cho việc bảo hành, bảo trì và “cung cấp” cho các nhà quản lý đập.

Ông đưa ra ví dụ về một hồ nước ở Trung Quốc đón hàng triệu khách du lịch mỗi năm và không chỉ phục vụ một mục tiêu duy nhất là tưới tiêu mà còn phục vụ nhiều mục tiêu, từ đó tạo ra nhiều sinh kế và nhiều nguồn thu nhập. Từ đó có thể chuyển thành nguồn thu của nhà nước.

“Chúng tôi cũng đã lựa chọn một số hồ thủy lợi có thể xây dựng nhưng người dân địa phương có vẻ lưỡng lự. Tôi biết hồ mới sẽ gặp khó khăn và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để thuyết phục họ”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *