Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bốn sàn thương mại điện tử “ngoại” nhập 1 tỷ USD mỗi năm, thất thu thuế

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Bốn sàn thương mại điện tử “ngoại” nhập 1 tỷ USD mỗi năm, thất thu thuế

Chiều 4/6, sau khi bị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Thanh thẩm vấn, bộ trưởng công thương Nguyễn Hồng Điền đăng bài lên diễn đàn để trả lời chất vấn của Quốc hội. Người chủ trì và Chủ tịch Quốc hội Chen Qingmin đã nhiều lần nhắc nhở Bộ trưởng Dean rằng các câu trả lời của ông phải đi vào cốt lõi câu hỏi của các đại biểu.

Đại diện Nguyễn Minh Hoàng (Đoàn TP.HCM)

Ông Nguyễn Minh Hoàng, đại diện Đoàn TP.HCM, cho rằng, thương mại điện tử thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam nhưng hoạt động này bị các đối tượng lợi dụng để lừa đảo, buôn bán hàng cấm, hàng giả. Hoạt động trái pháp luật ngày càng phức tạp, ngày càng mở rộng về quy mô, phạm vi hoạt động. Chưa kể, thương mại điện tử trên mạng xã hội còn rất phức tạp. Ông đề xuất Bộ Công Thương có giải pháp phát triển thương mại điện tử lành mạnh và thuế thương mại điện tử, mạng xã hội.

Trả lời Đại diện Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền cho rằng, Việt Nam phải đối mặt với 3 thách thức lớn trong thương mại điện tử. Kết quả là người tiêu dùng phải đối mặt với việc mất bảo mật dữ liệu cá nhân. Hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng kém chất lượng… xuất hiện, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp sản xuất và tiêu dùng. Tỷ lệ thất thu thuế của các sàn thương mại điện tử còn tương đối lớn.

Về vấn đề bảo vệ an toàn dữ liệu người tiêu dùng, ông Dean thừa nhận đã có những rò rỉ thông tin. Bộ Công Thương đã xác định vấn đề này và kiến ​​nghị Chính phủ ban hành Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2023 và Nghị định số 55 để hướng dẫn thi hành luật.

Đạo luật đặt ra các nguyên tắc thiết lập các quy tắc để bảo vệ thông tin và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Với việc luật có hiệu lực từ ngày 1/7, những bất cập nêu trên được kỳ vọng sẽ được khắc phục. Sắp tới, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin sẽ phối hợp với các bộ, ngành yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử công khai chính sách bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Liên quan đến hàng giả, hàng lậu, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết cơ quan này đã khuyến cáo các nhà sản xuất nâng cao chất lượng sản phẩm trong nước để có thể cạnh tranh với hàng ngoại. Thiết lập cơ chế phản hồi của người tiêu dùng quốc gia. Đến năm 2023, các bộ phận liên quan sẽ loại bỏ hơn 18.000 sản phẩm khỏi kệ và chặn hơn 5.000 gian hàng trái phép.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra nguồn gốc hàng hóa để tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. Phối hợp với hải quan phân biệt kênh thông thường và tăng cường quản lý người bán hàng ở nước ngoài qua kênh này.

Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ kiến ​​nghị Chính phủ xem xét miễn thuế VAT đối với hàng hóa có giá trị nhỏ để tránh nhập khẩu qua trao đổi. thương mại điện tửcạnh tranh với hàng trong nước mà không áp thuế.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: 4 sàn thương mại điện tử “ngoại” nhập 1 tỷ USD mỗi năm và thất thu thuế - Hình 2

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Điền trả lời chất vấn chiều 4/6

Bộ trưởng Điền cho biết, hàng nhập khẩu có trị giá dưới 1 triệu đồng hiện không phải chịu thuế VAT. Theo khảo sát, có 4 nền tảng thương mại điện tử lớn đang hoạt động tại Việt Nam và mỗi năm có khoảng 1 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ đi qua đây. Nếu chính sách không được điều chỉnh sẽ bị thất thu thuế nhất định.

“Quản lý xuất nhập khẩu thương mại điện tử rất khó”

Lê Thị Thanh Lâm, đại diện đoàn Hậu Giang cũng tò mò về quản lý thương mại điện tử và hỏi việc thực hiện chính sách quản lý thương mại đối với hàng hóa xuất nhập khẩu như thế nào.

Bộ trưởng Dean thừa nhận “quản lý hoạt động xuất nhập khẩu trong môi trường thương mại điện tử là rất khó” và nhắc lại rằng trong thời gian qua, Bộ Công Thương đã tích cực tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội ban hành luật để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Năm 2023, các dự án chống hàng giả sẽ được phê duyệt để bảo vệ người tiêu dùng thương mại điện tử. Khuyến nghị chính sách quản lý thông tin giao dịch thương mại điện tử hàng hóa xuất nhập khẩu…

Trong bước tiếp theo, nhằm tăng cường quản lý thương mại điện tử đối với hoạt động xuất nhập khẩu, Bộ Thương mại sẽ thúc đẩy cơ chế kết nối và chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ủy ban và địa phương. Ban hành cơ chế quản lý đầu tư nước ngoài vào thương mại điện tử.

Đồng thời, chúng tôi đề nghị Chính phủ xem xét sớm đưa ra quản lý hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu thương mại điện tử nhằm tách biệt hàng hóa thông thường với hàng hóa thương mại điện tử; bãi bỏ các quy định miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu; có giá trị dưới 1 triệu đồng; tăng cường kiểm tra xuất xứ, xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo lịch trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương trả lời 3 vấn đề “nóng” về quản lý, giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử.

Khi tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và luôn thay đổi, chúng tôi cung cấp các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, thúc đẩy thực hiện các hiệp định thương mại tự do và giải quyết các vấn đề vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thực hiện các chính sách, quy định và phát triển mạnh công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí, đặc biệt phục vụ chế biến nông, lâm, ngư nghiệp và phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Phó Thủ tướng Việt Nam Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao. Vụ sẽ tham dự giải đáp thắc mắc và giải thích các vấn đề liên quan.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *