Đào ruột cây tìm “vàng” đã giúp nhiều người nghèo đổi đời, trở nên giàu có

Đào ruột cây tìm “vàng” đã giúp nhiều người nghèo đổi đời, trở nên giàu có

Hàng chục năm nay, Làng nghề Trầm hương ở thị trấn Qian Mei, huyện Qian Phước, tỉnh Quảng Nam nổi tiếng thế giới với các sản phẩm trầm hương đa dạng, phong phú và chất lượng cao.

Trầm hương là phần bị thương của cây trầm hương. Tất nhiên, vùng vết thương có thể tích tụ cặn từ thân cây gãy, kiến ​​hoặc côn trùng. Tại khu vực khai thác trầm hương, loại thương tích này thường do tác động của cơ thể con người.

Trầm hương được ví như “vàng” ẩn giấu trong thân cây nha đam.

Thu nhập hàng năm 500 triệu đồng

Anh Du Fan Yiling (sinh năm 1987) đang tỉ mỉ chạm khắc thân cây trầm hương. Anh cho biết, cách đây 17 năm, anh học nghề này từ anh trai rồi mở xưởng sản xuất trầm hương trang trí tại nhà.

Nhờ nghề độc đáo này, vợ chồng ông Linh có kinh tế khá giả, thu nhập ổn định khoảng 500 triệu đồng/năm, cao gấp hàng chục lần so với làm nông ở địa phương.

Để tìm được nguồn nguyên liệu, anh đã tìm đến những vườn có cây trầm hương trên 10 năm tuổi. Sau đó khoan một lỗ trên thân cây, tạo vết thương rồi thêm thuốc trầm vào.

“Thuốc này được bào chế đặc biệt theo bí quyết gia truyền không thể tiết lộ ra bên ngoài. Khi sử dụng chất kích thích, cây trầm hương sẽ phản ứng và sinh ra kháng thể xung quanh vết thương, đó chính là trầm hương”, ông Linh giải thích.

Sau khoảng hai năm làm trầm hương, ông Lin đã nhổ cây trầm hương gốc và mang về xưởng chế biến dần. Tùy theo vị trí của cây mà ông phân đoạn trước khi chà nhám, đục đẽo…

Để làm ra một sản phẩm trầm hương trang trí, bạn phải trải qua nhiều công đoạn như “cắt, chẻ, đục, đục, gấp, sửa, mài, ném”.

Phần gỗ trắng rơi ra khi mài, đục sẽ dùng để nấu tinh dầu hoặc làm hương. Còn gỗ đen hay còn gọi là trầm hương thì để nguyên cây hoặc chặt thành từng khúc nhỏ để bán ở chợ.

Bạn-bạn 1 (9).JPG.jpg
Nghề chặt cây tìm “vàng” đòi hỏi người thợ phải kiên nhẫn và tỉ mỉ trong việc xác định hạt trầm trong gỗ. Ảnh: N.Nam
You-You1 (10).JPG.jpg
Sản phẩm trầm hương do anh Linh làm. Ảnh: N.Nam

Theo ông Linh, quá trình tỉa cành trầm là khó khăn nhất vì càng gần gân lá trầm thì việc tỉa cành càng phải nhẹ nhàng. Thớ gỗ trầm hình sin nên từng lớp gỗ mỏng phải dùng đục cạo nhẹ nhàng. Nhiều sản phẩm phức tạp đến mức anh phải mất hàng tháng trời để chạm khắc và cắt tỉa chúng.

“Lớp trầm hương rất mỏng, các đường dẫn dầu nhỏ như mạch máu. Người thợ cần phải tập trung cao độ mọi lúc để tạo ra trầm hương nguyên vẹn. Giá trầm hương là hàng chục nhân dân tệ một kg.” nếu bạn phạm sai lầm, bạn sẽ mất tiền như điên”, ông nói.

Trầm hương thay đổi cuộc sống của bạn

Anh Võ Hoàng Sơn (sinh năm 1990), dưới sự dìu dắt của bố vợ cách đây 10 năm, đã trở thành người sản xuất trầm hương cảnh nổi tiếng trong làng. Xuất phát là công nhân với thu nhập không ổn định, vợ chồng ông Tôn đã “bỏ túi” trung bình khoảng 20 đến 40 triệu đồng mỗi tháng kể từ khi dấn thân vào nghề trồng trầm hương.

“Giá trầm hương nhân tạo tùy theo loại, có giá trầm hương nhỏ dao động từ 300.000 đồng đến hàng triệu đồng; còn trầm hương xuất khẩu lớn, giá trầm hương tự nhiên có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng”, ông nói. Sun nói.

You-You1 (12).JPG.jpg
Người con trai đang đào ruột cây trầm hương để tìm “vàng”.

Theo ông Tôn, trước đây trầm hương rất được ưa chuộng ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc và châu Âu. Nhưng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, xuất khẩu sụt giảm.

Những năm gần đây, thị trường trong nước cũng bắt đầu ưa chuộng sản phẩm này. Nhờ sử dụng mạng xã hội để bán hàng nên sản lượng sản phẩm trầm hương khá ổn định.

Không chỉ làm trầm hương nhân tạo, những người thợ ở làng Tianmei còn là những chuyên gia “săn” trầm hương tự nhiên. Mỗi khi nghe đến cây trầm hương lâu năm là họ liền tìm đến.

“Nhiều người đã kiếm được hàng tỷ USD nhờ khai thác cây có chứa lượng lớn trầm hương tự nhiên. Nhờ nghề chiết trầm hương, nhiều người ở ngôi làng nghèo khó này có tiền mua đất, xây nhà đẹp, mua ô tô, gửi con cái. đi du học…”, ông Tôn tiết lộ.

Bạn-bạn 1 (11).JPG.jpg
Nghề trồng trầm hương đang tạo việc làm với thu nhập cao cho nhiều người dân xã Tiên Mỹ. Ảnh: N.Nam
Bạn-bạn 1 (8).JPG.jpg
Giá một sản phẩm trầm hương tự nhiên khoảng 40 triệu đồng. Ảnh: N.Nam

Ông Võ Kim Chung, Chủ tịch xã Tiên Mỹ, trả lời phỏng vấn PV VietNamNet cho biết, ngành sản xuất trầm hương đã tạo cơ hội việc làm cho hơn 500 người, chiếm khoảng 1/4 số lao động tại địa phương. Nhờ vào trầm hương, nhiều người dân nơi đây đã đổi đời, trở nên giàu có, góp phần thay đổi diện mạo làng quê.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *