Thi đánh giá năng khiếu: Câu hỏi “Việt Nam có bao nhiêu hòn đảo?” khiến thí sinh “choáng váng”

Thi đánh giá năng khiếu: Câu hỏi “Việt Nam có bao nhiêu hòn đảo?” khiến thí sinh “choáng váng”

Thí sinh thảo luận nội dung câu hỏi Địa lý sau khi rời phòng thi

Đến 11h ngày 2/6, sau 150 phút làm bài, hơn 39.000 thí sinh đã chính thức hoàn thành bài thi. kiểm tra đánh giá năng lực Kỳ thi thứ 2 tại Đại học Quốc gia TP.HCM cũng là kỳ thi cuối cùng của năm 2024. Tại địa điểm thi Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Nguyễn Huỳnh Văn Phương, học sinh Trường THPT Thiên tài TP.HCM (Đại học Quốc gia, TP.HCM) cho biết, một trong những câu khiến em “dừng lại” là “Việt Nam có bao nhiêu hòn đảo?”

Câu trả lời được đưa ra dao động từ 1.000 đến 5.000 hòn đảo. “Nhưng tôi đã phải bỏ cuộc vì câu này không được đề cập trong bất kỳ nội dung đánh giá nào. Chúng tôi cũng được phép mang theo tập bản đồ nhưng không thể dành thời gian đi đếm hàng nghìn hòn đảo”, nữ sinh chia sẻ và cho biết thêm em dự kiến ​​đạt 850-900 điểm và hy vọng được nhận vào khoa Cơ điện tử trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

Là bạn cùng lớp của Phương, Đinh Hoàng Long cho biết các em đều tham gia hai kỳ thi đánh giá năng lực. “Tôi không thể nhận xét về độ khó của bài thi vì nó phụ thuộc vào thế mạnh của mỗi người. Đối với tôi, bài thi đọc môn Sinh học khá khó. Tôi hy vọng đạt trên 900 điểm để tham gia cuộc thi Tin học TP.HCM”. Đại học Bách Khoa TP.HCM”, ông Long nói.

Thi đánh giá năng lực: Thí sinh “choáng” trước câu hỏi “Việt Nam có bao nhiêu hòn đảo?” - Ảnh 2.

Phụ huynh chờ con đi thi dưới nắng

Trần Hứa Di Hoà, học sinh Trường THPT Trần Khải Nguyên, cho biết em gặp khó khăn ở phần tư duy logic, đây là một trong những điều “kỳ lạ” xuất hiện trong kỳ đánh giá năng lực. Tương tự, NHHC cùng trường cũng gặp nhiều thách thức về mặt tự nhiên. “Em cũng “đứng hình” trước câu “có bao nhiêu hòn đảo” và câu tìm từ đồng nghĩa với từ “phá vỡ” mà trong tiếng Việt có nghĩa là phá hủy hoặc nhổ bật gốc”, nữ sinh nói.

Trương Minh Chi, sinh viên Trường THPT Thực hành (Đại học Sư phạm TP.HCM) cũng thấy phần tiếng Việt khó. Anh cho biết câu hỏi xoay quanh thời điểm ra đời tập thơ Nguyễn Đại. “Nhìn chung, tôi thấy vòng thi văn này khó hơn vòng một, nhưng môn vật lý lại dễ hơn”, Trí thừa nhận và cho biết thêm rằng anh đang hướng tới mục tiêu đạt số điểm trên 800 để đăng ký vào ngành quản trị kinh doanh của trường đại học chuyên ngành kinh tế tại TP.HCM.

Thí sinh tham gia vòng đánh giá năng lực vòng 2: “Tôi nghĩ điểm lần này sẽ rất cao”

Bùi Long Đức, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, cho rằng phần vật lý khá dễ vì chỉ yêu cầu suy luận từ kiến ​​thức cơ bản và còn có những câu hỏi lý thuyết về “chia điểm” thay vì chủ yếu giải các bài toán như đường tròn. 1. Về phần hóa học, trình bày các câu hỏi lý thuyết chủ yếu lớp 12, phần đọc hiểu tương tự như vòng 1. “Toán học vòng này cũng tương đối dễ. Từ phân tích số liệu đến tư duy, chỉ có logic.”

Đối với các môn lịch sử và địa lý, thí sinh cần có kiến ​​thức nền tảng rộng và khả năng đọc hiểu để làm tốt, Duke cho biết. Đồng thời, môn văn này “hơi khó” vì có nhiều phần điền vào chỗ trống và tìm từ đồng nghĩa.

Thi đánh giá năng lực: Thí sinh “choáng” trước câu hỏi “Việt Nam có bao nhiêu hòn đảo?” - Ảnh 3.

Thảo luận sau khi học sinh THPT chuyên hoàn thành bài kiểm tra đánh giá năng lực vòng 2

Giai đoạn 2, 34 cơ sở giáo dục đại học phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực. Thí sinh dự thi tại 4 miền trong buổi sáng: Miền Trung và Nam Trung Bộ (Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận), Tây Nguyên (Đăk Lăk, Lâm Đồng), Đông Nam Bộ (TP.HCM) ), Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu) và Tây Nam Bộ (Tiền Giang, An Giang, Cà Mau).

Theo thông tin do Trung tâm Kiểm định và Đánh giá Chất lượng Đào tạo Đại học Quốc gia TP.HCM công bố, 105 trường đại học, cao đẳng dự kiến ​​chỉ sử dụng điểm thi để xét tuyển một phần trong năm nay. Thí sinh làm bài thi trên giấy và bút chì theo hình thức trắc nghiệm, gồm 120 câu hỏi trong thời gian 150 phút. Độ khó của các câu hỏi được chia làm 3 cấp độ: Cấp 1 chiếm 30%, Cấp 2 chiếm 40% và Cấp 3 chiếm 30%.

Trước đó, Đại học Quốc gia TP.HCM đã công bố kết quả kỳ thi đánh giá năng lực vòng 1 của 93.828 thí sinh. Điểm trung bình của thí sinh là 643,4 điểm, trong đó có 80 thí sinh đạt trên 1.000 điểm. Thí sinh có điểm thi cao nhất là 1076 điểm, còn thí sinh có điểm thấp nhất là 203 điểm.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *