Tập trung vào nguồn vốn

Tập trung vào nguồn vốn

Câu hỏi liệu có cần thiết và làm thế nào để tổ chức các cuộc họp đại diện phụ huynh và quỹ phụ huynh cũng như cách thức tồn tại của chúng lại được đặt ra một lần nữa.

Thứ haiỞ ĐÔNG THU-CHI, người lớn làm tổn thương trẻ em

Nếu như hồi đầu năm học, dư luận không hài lòng với việc thu quỹ của trường thì cuối năm học, khi tổng kết quyết toán, dư luận lại lo lắng về việc thu quỹ.

Phụ huynh học sinh lớp 1 ở Hải Dương gây náo loạn mạng khi “trách” con không được ăn đùi gà trong tiệc tốt nghiệp vì mẹ không đóng học phí. Đây là câu chuyện điển hình. Có sự khác biệt về thu nhập và chi tiêu từ quỹ phụ huynh giữa các tầng lớp và trường học. Trong khi dư luận còn chia rẽ về câu chuyện nhưng có một điều không thể chối cãi: Người bị tổn thương nhiều nhất vẫn là trẻ em.

Sự việc vẫn chưa lắng xuống, hiệu trưởng và phụ huynh trường mầm non số 1 Quy Nhơn đã “tranh chấp” trước hàng trăm em nhỏ tại lễ bế giảng năm học về vấn đề xã hội hóa thu, chi. Thành phố Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Tập trung vào Quỹ của Quỹ - Ảnh 2.

Phụ huynh, học sinh lên mạng xã hội chia sẻ sự không hài lòng với Quỹ Phụ huynh

Đoạn video đăng lên mạng xã hội cho thấy trang thiết bị dành cho phụ huynh giám đốc Trường Mầm non Quy Đạt được tài trợ từ Quỹ Hội Phụ huynh. Hai bên trao đổi căng thẳng, thậm chí còn giật micro của nhau trước mặt các con…

Lễ tốt nghiệp của trẻ em vốn tưởng là vui vẻ và ấn tượng bỗng trở thành cuộc tranh cãi của người lớn về thu nhập và chi phí. Để tránh chứng kiến ​​cảnh tượng này, nhiều phụ huynh đã đưa con về nhà. Nhiều người xem video đã rất buồn. Vì quyền và sai của các bên liên quan có thể được nêu ra trong các cuộc họp phụ huynh, giáo viên hoặc có thể gửi đơn đến các bộ phận liên quan để xử lý theo quy định; việc đổ lỗi, tranh cãi trước mặt trẻ là điều không thể chấp nhận được.

Liên quan đến khoản chi tiêu khiến phụ huynh và học sinh bức xúc cuối năm học vừa qua là câu chuyện của trường THCS Phú Lâm (huyện Thiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi sẽ được giáo viên chủ nhiệm (giáo viên) thưởng 100.000 đồng nhưng thực tế học sinh không nhận được số tiền này mà chỉ nhận được giấy chứng nhận và sổ ghi chép. Khi các em hỏi thì cô cho biết, việc ký nhận tiền chỉ là hình thức và số tiền này sẽ được trao cho những học sinh có thành tích học tập xuất sắc cấp huyện, cấp tỉnh. Khi phụ huynh phản ứng, hiệu trưởng giải thích: “Nhà trường đồng ý không phát tiền khen thưởng cho các em nên họ phải để dành tiền mua vở khen thưởng cho các em”.

Số tiền tuy nhỏ nhưng cách hành xử của nhà trường đã khiến phụ huynh, trước hết là học sinh phẫn nộ, dù hiệu trưởng có giải thích như vậy. Nhiều ý kiến ​​cho rằng, làm sao biết số tiền đó sẽ được dùng để mua quà vở cho học sinh nếu không có ai hỏi thăm? Tại sao không thông báo trước? Có ai quan tâm học sinh nghĩ gì khi ký tiền mà không thấy không? …

nitơNhững khoản chi gây “chấn thương tâm lý”

Phụ huynh học sinh năm thứ nhất một trường tư thục ở Hà Nội dùng từ “chấn thương tâm lý” để bày tỏ rằng lớp của con cô mỗi năm quyên góp được 3 triệu đồng cho quỹ lớp và dự kiến ​​chi 90 triệu đồng, nhưng tính đến thời điểm hiện tại, cuối năm học này, số thực chi Hơn 120 triệu đồng. Vì vậy, phụ huynh phải đóng thêm 1 triệu đồng mỗi…

Tập trung vào Quỹ của Quỹ - Ảnh 3.

Phụ huynh và giáo viên cãi nhau vì tiền tài trợ của phụ huynh

Tại một trường tiểu học công lập ở quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, phụ huynh có con học lớp 3 cho biết, sau buổi họp phụ huynh cuối năm học về nhà, họ đã suy nghĩ rất nhiều về việc chi tiêu của phụ huynh và nhà tuyển dụng. quỹ. Về chi phí của giáo viên và trường học, rõ ràng là không được phép chi. Quỹ này do phụ huynh đứng tên đóng góp nhưng phần lớn do hiệu trưởng chi tiêu và nhiều khoản rất tốn kém. Thậm chí, ngày 8/3 chúng ta còn bỏ tiền mua hoa, quà tặng các cô giáo nhưng vì giáo viên thể dục là nam nên chúng ta lại dành số tiền đó cho… vợ ông để đảm bảo thầy cô nào cũng được quà “công bằng”. “Tôi có cảm giác như quỹ đang chi và thu tiền thay vì thực sự cần phải tiêu tiền để thu tiền”, phụ huynh chia sẻ.

Những ngày gần đây, trên các nhóm mạng xã hội của phụ huynh Hà Nội đã xuất hiện những khiếu nại về việc tổng hợp học phí. “Phụ huynh lớp em chưa bao giờ thông báo hay hỏi ý kiến ​​các phụ huynh khác. Họ chỉ nói khi hết tiền thì phải đóng thêm. Suốt năm học các con chỉ nhận được một số thứ nhỏ nhặt như cờ, hoa”. giỏ nhựa, lì xì mừng xuân 20.000 đồng, 3 cuốn sổ sinh nhật… Tuy nhiên, học sinh lớp 45 đã bỏ ra 72 triệu đồng mà kết quả vẫn âm tính. ” một phụ huynh viết.

Một phụ huynh khác chia sẻ: “Lớp con tôi có 38 học sinh. Đầu năm, ban phụ huynh thu 800.000 đồng/học sinh/học kỳ để tài trợ cho lớp, mức chi này do họ tự quyết định. Tại buổi họp phụ huynh giữa năm họ đứng nhìn tờ báo lãi lỗ – như “một tờ giấy”, rồi chỉ đọng lại trong đầu bố mẹ kết luận cuối cùng là một con số âm, trong đó số tiền khiến tôi “choáng váng” là gần 7 triệu đồng. Bữa cơm Trung thu, chưa kể nhiều hơn Thật là một phạm trù “khác” mơ hồ…

Đầu năm học 2023-2024, số thu chi tài chính của trường tiểu học lớp 1 Hồng Hà (quận Bình Thạnh, TP.HCM) vượt 300 triệu đồng, dư luận từng phụ huynh của lớp dậy sóng. 10 triệu đồng… Trước tình trạng này, Giám đốc Sở GD&ĐT TP đã phải yêu cầu toàn bộ nguồn thu của trường phải được thu trên hệ thống nhưng thực tế không được. Khái niệm “quỹ lớp, quỹ trường”.

Tại sao lại có sự oán giận đối với quỹ quỹ hàng năm?

Thu phí quá mức, thu sai, phân bổ sai, thu tiền của phụ huynh dưới danh nghĩa một nhóm phụ huynh để tặng quà, mừng lễ cho cán bộ, giáo viên nhà trường cũng là một hình thức tham nhũng, lợi ích tập thể.

Một hiện tượng khá phổ biến là việc thu chi chỉ dựa vào một nhóm phụ huynh mà không xem xét số đông, mặt bằng chung để đưa ra quyết định phù hợp dẫn đến khiếu nại, bất mãn hàng năm. Câu hỏi đặt ra là tại sao điều này lại xảy ra hàng năm trong nhiều thập kỷ? Cơ quan chủ quản các bộ, ban ngành nào hỏi thì đều nói có văn bản hướng dẫn, chỉ thị đầy đủ. Câu hỏi đặt ra là liệu văn bản này có áp dụng được vào đời sống thực tế hay không và liệu hình phạt đối với các cơ sở giáo dục vi phạm nội quy có đủ nghiêm khắc để răn đe hay không.

ông nội Đặng tuấnGiám đốc, Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục tổng hợp

Quỹ phụ huynh hoạt động như thế nào ở các nước khác?

Trên thế giới có các hiệp hội phụ huynh nhưng có tên gọi khác nhau, chẳng hạn như hiệp hội phụ huynh hoặc hiệp hội phụ huynh-giáo viên (PTA).

PTA của mỗi nước hoạt động khác nhau nhưng nhìn chung phụ huynh đóng góp tiền giúp nâng cấp cơ sở vật chất, mua thêm trang thiết bị dạy học, hỗ trợ tổ chức các hoạt động cho học sinh…

Từ năm 2007, một số nước châu Á như Ấn Độ đã ban hành quy định về mức thu nhập tối đa của PTA trong mỗi năm học và được áp dụng trên toàn quốc sau khi xảy ra tình trạng thu phí quá cao. Phụ huynh không bắt buộc phải trả bất kỳ khoản phí nào khác cho PTA ngoài các khoản phí do chính phủ quy định. Tuy nhiên, theo New Indian Express, trên thực tế, trường vẫn “lách luật” khi gây quỹ phát triển trường dưới danh nghĩa quỹ đóng góp tự nguyện thông qua PTA.

Theo báo cáo “Guardian” của Anh, ở một số quốc gia như Mỹ và Anh, phụ huynh thường quyên góp cho trường học thông qua PTA. Có các hiệp định thương mại ưu đãi cấp quốc gia và cấp địa phương. Hội đồng nhà trường không tham gia vào các hoạt động gây quỹ của PTA. Các trường công gặp khó khăn về tài chính có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ các hiệp hội phụ huynh mà không bị ép buộc hoặc phải đóng phí cố định.

PTA do phụ huynh điều hành và thường chỉ xin ý kiến ​​của nhà trường xem nhà trường có thiếu kinh phí tổ chức hoạt động hay thiếu trang thiết bị dạy học, sách vở cần thiết… rồi mới tổ chức các hoạt động gây quỹ từ đó;

tha thứ


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *