Miền Bắc có mưa lớn và có khả năng xuất hiện bão trong tháng 6

Miền Bắc có mưa lớn và có khả năng xuất hiện bão trong tháng 6

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra nhận định về xu hướng khí hậu tháng 6/2024.

Theo đó, bà Trần Thị Chu, Phó Cục trưởng Cục Dự báo khí hậu cho biết, nhiệt độ trung bình cả nước thường cao hơn nhiệt độ trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ C, đặc biệt là khu vực miền Trung, Nam Trung Bộ. Các khu vực ấm hơn 1 độ so với mức trung bình trong cùng thời kỳ.

Điều đáng chú ý là khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong thời gian dự báo sẽ có nhiều ngày mưa, đặc biệt trong 10 ngày đầu tháng này, có thể có mưa to từ trung bình đến diện rộng.

Thời tiết miền Bắc tháng 6 có thể có mưa Ảnh minh họa: Bảo Khánh.

Ở cao nguyên miền Trung và Nam Bộ, gió mùa Tây Nam có xu hướng mạnh lên, diện tích và lượng mưa có thể tăng lên.

Kết quả là, tổng lượng mưa trong thời kỳ này cao hơn trung bình từ 10-30% ở các vùng phía Bắc và Bắc Trung Bộ, và khoảng 30% ở các vùng khác.

Đồng thời, bà Trần Thị Chu chỉ ra, trong tháng 6 năm nay trên biển Hoa Đông có thể xuất hiện 1-2 cơn bão/ATND (trong đó có bão số 1 (Malixi)).

Về nắng nóng, bà Chúc cho biết khả năng xảy ra nắng nóng trên diện rộng trong 10 ngày đầu tiên của giai đoạn dự báo là rất thấp. Sau đó, nhiệt độ cao có khả năng tăng cao ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung.

Cục khí tượng vừa đưa ra dự báo ngắn hạn thời tiết Từ ngày 1 đến ngày 7/6 trên toàn quốc.

Cụ thể, ở khu vực phía bắc Từ ngày 1 đến ngày 2/6, có nơi sẽ có mưa rào và dông, vài nơi nắng rải rác. Từ tối 2/3, trời nắng ráo suốt ngày, chiều và đêm có mưa dông rải rác, có mưa vừa đến to cục bộ. Điều đáng chú ý, từ ngày 4 đến ngày 7/6 sẽ có mưa rào, mưa vừa, dông, có mưa to đến cực to cục bộ.

Ngoài ra, từ ngày 4/6 đến ngày 6/6, các sông suối ở khu vực phía Bắc có thể xảy lũ, biên độ lũ chung từ 1-3m.

khu vực trung tâm: Từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 6 trời nắng, đặc biệt từ ngày 3 đến ngày 4 tháng 4 nắng gắt, một số nơi nắng nóng đến chiều tối có mưa giông cục bộ.

Từ đêm 4/6 đến đêm 7/6, khu vực miền Trung và Bắc Bộ xuất hiện mưa dông rải rác và mưa lớn cục bộ; miền Trung và miền Trung-Nam Bộ nắng nóng ban ngày, có mưa dông cục bộ vào chiều và tối.

Tây Nguyên và Nam BộTuần này trời nắng đẹp, có mưa giông rải rác vào buổi trưa và tối, mưa lớn cục bộ.

riêng tư khu vực Hà Nội: Từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 6, một số nơi sẽ có mưa rào và sấm sét, nắng rải rác. Các tối từ 2 đến 3/6, ban ngày trời nắng nhưng chiều tối và đêm sẽ có mưa dông rải rác. Từ ngày 4 đến ngày 7/6 có mưa, mưa vừa, có mưa dông, mưa to cục bộ.

Cục Khí tượng cảnh báo lốc xoáy, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể xảy ra khi giông bão ở các khu vực trên.

Cơn bão đầu tiên xảy ra vào tháng 5

Nhận định về diễn biến thời tiết tháng 5, bà Chen Thị Chu, Phó Cục trưởng Cục Dự báo Khí hậu, Tổng cục Khí tượng Quốc gia, cho biết chiều 31/5, cơn bão đầu tiên của năm 2024 xuất hiện trên biển Hoa Đông, có tên quốc tế. “Malixi”. Đến sáng 1/6, bão suy yếu dần sau khi đi vào đất liền ở phía nam tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Về biến đổi khí hậu, thời tiết nắng nóng xảy ra ở vùng đồng bằng Bắc Bộ và miền Trung, nắng nóng gay gắt xảy ra ở một số nơi từ ngày 26 đến 30/5, đặc biệt khu vực từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận nắng nóng gay gắt, một số nơi đặc biệt gay gắt; , với nhiệt độ tối đa hàng ngày thường dao động từ 36 đến 39 độ, thậm chí có nơi vượt quá 40 độ.

Từ ngày 1 đến ngày 8/5, khu vực phía Nam nắng nóng gay gắt, bắt đầu từ ngày 9/5, nắng nóng tập trung chủ yếu ở các tỉnh Đông Nam Bộ. Giá trị nhiệt độ tối đa trong ngày được nhiều trạm thời tiết trên cả nước ghi nhận đã vượt quá giá trị lịch sử. Cụ thể, ngày 1/5, nhiệt độ ở Đông Hà (Quảng Trị) lên tới 43,2 độ, vượt mức 42,3 độ năm 2023; Huế (Thừa Thiên Huế) là 42,1 độ, vượt kỷ lục 41,3 độ năm 1983; Đà Nẵng là 41,5 độ; , vượt 40,5 độ năm 1983, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) ngày 2/5 là 38,9 độ, vượt 38,7 độ năm 2016,…

Nhiệt độ trung bình tháng 5 ở phía Bắc xấp xỉ nhiệt độ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ; riêng vùng đồng bằng phía Nam nhiệt độ cao hơn 1-1,5 độ. Tại các tỉnh miền Trung, mức này cao hơn 0,5-1,5 độ. Đặc biệt, nhiệt độ ở cao nguyên miền Trung và phía Nam cao hơn 1-2 độ, có nơi cao hơn 2 độ so với trung bình cùng kỳ.

Ngoài ra, tháng 5 trên cả nước có nhiều mưa hơn nhưng phân bố không đều. Trong đó, tổng lượng mưa ở các vùng Bắc, Trung, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ cao hơn bình thường khoảng 30% đến 60%, có nơi cao hơn 80% đến 100%. Trong khi đó, vùng duyên hải trung bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ có lượng mưa thiếu hụt từ 15-30%, có nơi có lượng mưa dưới mức trung bình 50% trong cùng thời kỳ.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *