Giám đốc 3 trung tâm đăng kiểm ở Cần Thơ nhận hối lộ

Giám đốc 3 trung tâm đăng kiểm ở Cần Thơ nhận hối lộ

Cơ quan điều tra Công an TP Cần Thơ đã chỉ ra hành vi của Châu Ngọc Y (39 tuổi, Giám đốc Trung tâm Đăng ký Công ty cổ phần kỹ thuật Cát Tường An Khánh 6502D, 6504D và 6506D) trong kết luận điều tra vừa kết thúc. .

Hồ sơ vụ án đã được chuyển cho Viện Kiểm sát, 9 người liên quan, trong đó có Chu Như Ngọc, đã bị đề nghị truy tố. hối lộ“Sử dụng, làm giả giấy tờ của cơ quan, tổ chức.”

Khi công an đọc lệnh bắt, bị cáo Châu Ngọc Y. Ảnh: CACC

Giấy tờ giả, ký tên vợ

Cơ quan điều tra cáo buộc bị cáo Chu Ngọc, với tư cách là người đứng đầu cơ quan nghiệm thu trang trí, đã nhận tiền của đại diện chủ xe để cung cấp đầy đủ các dịch vụ về hồ sơ nghiệm thu trang trí.

Trong một số trường hợp, bản vẽ cho từng giai đoạn xây dựng đã được hợp pháp hóa.

Cụ thể, để tránh bị phạt, đại diện chủ xe cần liên hệ với Trung tâm đăng kiểm 6502D và 6504D để tìm hiểu và làm thủ tục nghiệm thu tân trang xe cơ giới hoặc làm các thủ tục pháp lý đối với xe đã sửa chữa.

Lúc này, Châu Ngọc Y hoặc Phạm Minh Nhựt (Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 6502D) và chủ xe đồng ý thu phí dịch vụ lập hồ sơ cải tạo toàn bộ, bao gồm: hồ sơ thiết kế, thẩm định thiết kế, thi công, nghiệm thu, thực hiện sửa đổi , cấp giấy chứng nhận công nghệ cải tiến phương tiện cơ giới nếu đạt Giấy chứng nhận chất lượng an toàn và bảo vệ môi trường. Đại diện xe không cần làm bất kỳ thủ tục giấy tờ nào, hay chỉ làm công việc tân trang.

Giá trung bình của gói dịch vụ từ 5 – 15 triệu đồng; một số loại xe được miễn thiết kế và chỉ cần xuất trình, ký biên bản nghiệm thu xe cơ giới tân trang và văn bản đề nghị nghiệm thu xe cơ giới tân trang, có giá như sau: 150.000-300.000 đồng.

Theo kết luận điều tra, ban đầu bị cáo Ý thuê Nguyễn Sĩ Hùng (kỹ thuật viên của doanh nghiệp tư nhân Fuxing Auto Repair) lập bản vẽ thiết kế, thẩm định thiết kế và ghi tên đơn vị thi công cải tạo trong hồ sơ.

Tháng 12/2018, bị cáo Ý yêu cầu Lin Changtaizhou làm người đại diện theo pháp luật của Hợp tác xã vận tải Tuhai.

Tháng 9/2020, Thanh Châu Gia được thành lập tại Ý và vợ ông được bổ nhiệm làm giám đốc.

Các bị cáo người Ý bị buộc tội sử dụng hai pháp nhân này làm công việc cải tạo cơ sở vật chất xây dựng trong văn bản nghiệm thu cải tạo mà họ có được dưới dạng dịch vụ. Tuy nhiên, trên thực tế, hai pháp nhân này không tham gia vào quá trình xây dựng cải tạo mà các văn bản ban hành đều do chính Ý in và ký hoặc Thái Châu ký.

Đối với bản vẽ thiết kế xe tân trang, Ý thuê các đơn vị có chức năng vẽ thiết kế và tiến hành thủ tục thẩm định dựa trên các thông số kỹ thuật do Ý cung cấp.

Bị cáo Nhựt thuê đầy đủ các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm định thiết kế, thuê/yêu cầu Công ty ô tô Lâm Vinh và Doanh nghiệp tư nhân sửa chữa ô tô Phú Hưng ký biên bản nghiệm thu.

Qua thủ đoạn, thủ đoạn trên, Chu Ngọc Y đã sửa chữa 778 phương tiện từ năm 2017 đến năm 2023, nhận hơn 2,3 tỷ đồng tiền trộm cắp và thu lợi bất chính hơn 917 triệu đồng. Phạm Minh Nhật lập 9 hồ sơ, quyên góp được 88,5 triệu đồng, sau khi trừ hết chi phí thu được hơn 40 triệu đồng.

Cơ quan điều tra kết luận, nhằm hợp pháp hóa hồ sơ trả tiền của chủ xe, Ý đã sử dụng các đơn vị quen thuộc để yêu cầu các cơ sở cai nghiện làm giả hoặc làm giả hồ sơ.

Trong đó, Italy đã sử dụng 12 Giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần trục giả do Công ty Cổ phần Giám định An toàn Đông Dương cấp để xác thực, hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu xe cẩu cải tiến không đúng quy định.

Ngoài ra, Ý còn sử dụng các văn bản giả mạo có chữ ký của Ruan Shixing, Zhang Yongyong và Taizhou, tổng cộng 1.734 văn bản, để hợp pháp hóa hồ sơ hối lộ.

Bị cáo người Ý giả mạo tên vợ trên 1.038 giấy tờ để hợp pháp hóa giấy tờ xây dựng. Giá giấy tờ giả, giả dao động từ 800.000 đồng đến 1,5 triệu đồng một chiếc.

Nguyên nhân và điều kiện để bị cáo phạm tội

Ngoài việc tích cực giúp đỡ Chu Ngọc Ý, bị cáo Hồng còn giả mạo, giả mạo tên vợ trên nhiều giấy tờ khác nhau, tổng cộng 2.030 bản, cung cấp cho Italy và cơ quan đăng ký để hợp pháp hóa giấy tờ.

Bị cáo Phạm Minh Nhựt, nhân viên đăng ký nhận cải tạo, ngay từ khi mới vào nghề đã biết Ý nhận tiền của chủ xe dịch vụ. Ông biết, nhiều xe không đủ điều kiện nghiệm thu, cải tiến nhưng vẫn ký biên bản nghiệm thu và giúp Ý nhận được tiền.

Bị cáo Huỳnh Hoàng Tâm với tư cách là người đăng ký biết Ý thu phí dịch vụ của chủ xe và có quyền từ chối thực hiện dịch vụ khi hồ sơ không đúng quy định. Tuy nhiên, bị cáo đã ký biên bản chấp nhận cải cách và giúp Ý nhận số tiền…

center1146.jpeg
Bị cáo Nguyễn Thế Hùng. Ảnh: CACC

Bị cáo Thuận phạm tội cấp 14 giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần cẩu giả, không có kết quả kiểm tra thực tế và quy định về hành vi vi phạm pháp luật của bị cáo.

Các bị cáo Điệp, Hải và Uyên đã thu thập thông tin, tài liệu về phương tiện để Thuận làm việc, ký và cấp giấy chứng nhận kết quả kiểm định cần cẩu giả mà không tiến hành kiểm tra thực tế để giao cho Hùng. Bất hợp pháp…

Dũng và Châu đã sử dụng pháp nhân doanh nghiệp mà họ quản lý để ký nhiều yêu cầu nghiệm thu sai, biên bản nghiệm thu của nhà máy và ký biên bản kiểm tra chất lượng bảo hành, an toàn kỹ thuật đối với xe cơ giới tân trang thay mặt cho nhà máy tân trang. Không có công trình thực tế…

Cơ quan điều tra chỉ ra, nguyên nhân, điều kiện dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo là do mối quan hệ chặt chẽ giữa Cục Đăng kiểm Việt Nam và các đơn vị liên quan tiếp nhận xe cơ giới tân trang, chất lượng không đảm bảo. không cao.

Một số văn bản thuộc thẩm quyền xét duyệt của bộ phận này nhưng được chuyển cho các công ty liên quan thực hiện, điều này không thể đảm bảo sự công bằng, minh bạch và dễ dẫn đến vi phạm tiêu cực, tham nhũng.

Lãnh đạo trung tâm đăng ký tham lam lợi ích trước mắt, lợi dụng chức vụ, quyền hạn, phớt lờ các quy định, thủ tục…

Các bị cáo trong vụ án gồm: Châu Ngọc Y; Phạm Minh Ngãi; Nguyễn Sĩ Hùng (Cán bộ kỹ thuật Xí nghiệp sửa chữa ô tô Phú Hưng, doanh nghiệp tư nhân); Huỳnh Hoàng Tâm (đăng ký); Công ty Cổ phần); Nguyễn Hoàng Điệp (Giám đốc Công ty Sản xuất Nồi hơi Công nghiệp An toàn Việt Nam); Hoàng Ngọc Hải, Lê Thị Hà Uyên (Giám đốc Công ty Dịch vụ ô tô Ninh Chiau) và Lâm Trường Thái Châu.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *