Ngôi nhà độc nhất vô nhị xây cách đây hơn 20 năm, khách trả 20 tỷ đồng nhưng chủ nhà không bán

Ngôi nhà độc nhất vô nhị xây cách đây hơn 20 năm, khách trả 20 tỷ đồng nhưng chủ nhà không bán

Nằm sâu trong một con hẻm ở thôn Sơn Kiều, xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường, ngôi nhà “độc nhất vô nhị” được làm từ hàng nghìn tấm ván cổ này đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn.

Các bức tường xung quanh được làm bằng nhiều tấm cổ kính. Ảnh: Nhi Tiến

Ngôi nhà do chính ông Nguyễn Văn Trường (60 tuổi, hiện đã mất) thiết kế và lắp ráp với mong muốn ngôi nhà sẽ trở thành di sản vô giá cho con cháu ông.

Nhiều năm trước, chủ nhân của ngôi nhà độc đáo này được nhiều người mệnh danh là Trường “điên” bởi số tiền kiếm được đều đổ vào niềm đam mê với những chiếc đĩa, bát cổ.

Nhìn từ bên ngoài, ngôi nhà của ông Trường chất đầy đồ gốm sứ. Chúng được lắp đặt có chủ đích trên tường và là tác phẩm của chủ nhà cách đây hơn 20 năm.

W-IMG_4576.JPG.jpg
Cánh cửa được trang trí bằng những chiếc đĩa cổ, đồ sứ vỡ, lọ, lọ và nhiều hoa văn trang trí độc đáo, tinh tế. Ảnh: Nhi Tiến

Bà Hồ Thị Nga (vợ ông Trương) đau xót khi nhắc đến người chồng vừa qua đời.

Hình ảnh ông Trương miệt mài mua vài kg xi măng rồi tìm chỗ đặt những chiếc đĩa, lọ cổ trong nhà đã quá quen thuộc nhưng nay không còn nữa.

Cô Ya còn nhớ có lần anh đi khắp các tỉnh vào ban đêm, tìm mua những thứ mình thích rồi trở về với tâm trạng vui vẻ.

W-IMG_4603.JPG.jpg
Bà Hồ Thị Nga chỉ vào những chiếc đĩa vô giá mà chồng bà treo trên tường nhà. Ảnh: Nhi Tiến

Cô kể, ông Zhang làm họa sĩ sau khi đi lính về nước, nhưng số phận nào đó đã đưa ông tiếp xúc với đồ cổ.

“Đồ cổ khiến vợ con tôi khổ” – bà Ya nói đùa khi nhớ lại niềm đam mê đồ cổ của chồng suốt mấy chục năm qua.

“Tôi đã rất phản đối kể từ khi anh ấy bắt đầu xây ngôi nhà này vào năm 1996. Hàng xóm cười nhạo nhưng anh ấy không quan tâm đến bất cứ điều gì. Ban ngày anh ấy đi khắp nơi mua đồ cổ, còn ban đêm anh ấy nhìn quanh và treo những thứ này lên. từng bức tường cao cấp hơn.”

Người bán vật liệu xây dựng khi nhìn thấy anh ta cảm thấy chán nản vì mỗi lần anh ta chỉ mua được vài kg xi măng. Sau này, khi điều kiện khá hơn, anh mua cả một bịch.

Cho đến hôm nay tôi không còn đếm được mình có bao nhiêu đĩa và bát ở nhà. Anh ta đã tiết kiệm được số tiền khổng lồ để xây các bậc thang cho ngôi nhà và cố định chúng vào vách đá. Nhưng lúc đó gia đình tôi không còn cách nào khác. Mỗi khi nghe nói đến đồ cổ, chúng tôi đều lấy tiền đi mua. Thậm chí, chúng tôi còn vay mượn tiền trong làng, đăng sổ đỏ để thỏa mãn dục vọng. “Cô A nói. .

you-8.JPG.jpg
Ngôi nhà chứa đầy những chiếc bát và đĩa cổ. Ảnh: Nhi Tiến

Có hàng nghìn chiếc đĩa, bát được bịt kín từ các bức tường xung quanh nhà, đến cổng, cột và toàn bộ bức tường xung quanh, cả bên trong lẫn bên ngoài.

Việc sắp đặt những chiếc đĩa, bát cổ rất trật tự và đôi khi rất ngẫu hứng.

Chỉ vào căn phòng giữa, bà Nga nói: “Những chiếc đĩa anh mua có giá từ 2 đến 3 triệu đồng, có chiếc lên đến hàng chục triệu”.

Đồ cổ tuy có giá trị nhưng nếu thích chắc chắn sẽ không bán mà treo lên tường. Cách đây vài năm, có người ở thành phố Yongan đề xuất thay ngôi nhà này bằng một ngôi nhà năm tầng nhưng ông không đồng ý. “

Bà A nói tiếp: “Bây giờ dù khách có trả 20 tỷ thì tôi cũng không bán. Đây là sở thích cả đời của anh ấy, anh ấy muốn truyền lại cho con cháu. Chồng tôi đã tốn rất nhiều công sức”. Việc xây dựng ngôi nhà này có ý nghĩa rất lớn đối với tôi là tài sản vô giá đối với gia đình anh. “

Ngoài những chiếc đĩa và bát đĩa cổ, trên tường còn rải rác những chiếc bình, lọ, tượng và các đồ gốm khác. Ngoài sân, không gian uống trà toát lên bầu không khí yên tĩnh, du khách như lạc vào không gian văn hóa…

You-you3.JPG.jpg
Xung quanh nhà có những chiếc bát, đĩa cổ. Ảnh: Nhi Tiến

Ngày nay, ngôi nhà được bảo tồn và trở thành điểm tham quan du lịch cho những ai yêu thích đồ cổ và muốn tìm về nền văn hóa truyền thống cội nguồn dân tộc.

Bà Nga cho biết có rất nhiều người đến thăm nhà. Cô sẽ đáp ứng mong muốn của anh là bảo tồn tác phẩm. “Mỗi viên sỏi, chiếc đĩa, đồng xu đều có dấu tay và giọt mồ hôi của Người”, bà Na nói.


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *