Khởi kiện chủ khu vui chơi thông đồng với lực lượng kiểm lâm để nuôi nhốt động vật quý hiếm

Khởi kiện chủ khu vui chơi thông đồng với lực lượng kiểm lâm để nuôi nhốt động vật quý hiếm


(PLO) – Bị cáo Zhang Wenjun quen biết một số nhân viên của hai Chi cục Kiểm lâm nên đã vi phạm quy định về nuôi nhốt các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm.

Viện Kiểm sát Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố và chuyển giao tài liệu Theo khoản 3 Điều 244 Bộ luật Hình sự, bị cáo Zhang Wenjun đã vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm nên đưa ra tòa án cùng cấp để xét xử và có thể bị phạt từ 10 đến 15 năm tù. nhà tù.

Cáo trạng cho biết, vào lúc 10 giờ 30 phút ngày 3/10/2019, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét Công ty TNHH Khu vui chơi giải trí Trường Trân (Công ty Trường Trần) tọa lạc tại thôn Xuân Thái Thượng, TP.HCM.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 79 động vật hoang dã có nguồn gốc trái phép đang bị nhốt tại trang trại của Trường Trần nên tạm giữ.

Tê tê bị nuôi nhốt vi phạm quy định. hình minh họa

Ngày 9 tháng 1 năm 2020 Sở Công an Thành phố Hồ Chí Minh Chuyển hồ sơ vụ án cho Công an huyện Hà Môn để xử lý đương nhiên.

57 động vật đi lạc được đưa trở lại sở thú Sài Gòn Chăm sóc và Bảo vệ (48 người sống, 7 người chết, 2 người chạy trốn). 2 cá thể rái cá lông mượt (bố mẹ đang mang thai) được giao nộp; 3 cá thể chết (tê tê Java, đỏ và vàng, gấu chó) và 17 cá thể voọc bạc Đông Dương (đoàn kiểm tra không bắt được) được ông Trường nuôi dưỡng, chăm sóc, nuôi dưỡng. Công ty Trần Lưu lại và chờ xử lý.

Ngoài ra, cơ quan cảnh sát điều tra còn phát hiện anh Tuấn nuôi trái phép một con rắn hổ mang chúa, một con rùa trung tâm và 5 con cầy hương. Hiện nay, Chi cục Kiểm lâm TP.HCM đã được giao trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ.

kết quả cuộc điều tra Được biết, người phụ trách Công ty Trường Trần là Trương Thị Quyên, bị cáo Trương Văn Tuấn là Phó giám đốc. Công ty Trường Trần đã được Cục Kiểm lâm TP.HCM cấp giấy chứng nhận và được nuôi 59 loài động vật hoang dã loại IIB. Mọi hoạt động của công ty đều do Tuấn quản lý, chỉ đạo và điều hành.

Về nguồn gốc của số động vật hoang dã nêu trên, ông Duẩn cho biết, do quen biết một số cán bộ của hai Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh và tỉnh Vĩnh Long nên đã có văn bản thông báo chính thức cho hai chi cục để tiếp nhận. động vật hoang dã được người dân giao nộp.

Hai kiểm lâm thông báo cho Tuấn khi động vật hoang dã xuất hiện. Ông Tuân đưa ra bảng kê lâm sản và biên bản họp do hai Chi cục Kiểm lâm lập và có chữ ký xác nhận của người có thẩm quyền. Ngoài ra còn có những con thú rừng riêng lẻ được Tuấn mua nổi trên đó. chợ Anh bị đưa về Công ty Trường Trần và bị giam giữ trái pháp luật.

Tuấn cung cấp 5 hồ sơ vận chuyển ĐVHD từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh và 20 hồ sơ vận chuyển ĐVHD từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Vĩnh Long.

Qua xác minh, ghi nhận lời khai của 25 người có tên, địa chỉ trong biên bản bàn giao ĐVHD nêu trên, xác định hầu hết những người này không giao nộp, không ký bất kỳ biên bản nào, thậm chí có người đã tử vong. Đôi khi địa chỉ ghi trong biên bản không tồn tại trước khi biên bản được lập…

Đánh giá nêu trên về số lượng động vật hoang dã bị thu giữ xác định có 34 loài động vật có vú được đưa vào Phụ lục 1 của “Danh sách bảo vệ quan trọng nguy cấp, quý hiếm”.

Cáo trạng cũng nêu các cá nhân thuộc 2 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long giả mạo hồ sơ nguồn gốc các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm để giúp Trương Văn Tuân hợp pháp hóa động vật hoang dã, Công an huyện Hồ Mun đã khởi tố tội danh giả mạo trong quá trình làm việc.

Tuy nhiên, do đã hết thời hạn điều tra nên Công an huyện Hóc Môn đã bị tách ra. trường hợp Sự giả mạo tại nơi làm việc sẽ tiếp tục được điều tra và đề xuất xử lý trong tương lai.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *