Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nền kinh tế đang phục hồi và cải thiện từng tháng

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Nền kinh tế đang phục hồi và cải thiện từng tháng

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng nền kinh tế tiếp tục phục hồi và tháng sau sẽ tích cực hơn tháng trước, được các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế đánh giá cao.

Sáng 1/6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5 rằng tình hình thế giới trong tháng 5 sẽ tiếp tục khó dự báo do bất ổn chính trị leo thang ở Trung Đông và các xung đột tại khu vực khác; giữa chính sách tiền tệ của Mỹ và các nền kinh tế lớn. Đồng thời, cạnh tranh giữa các nước lớn về công nghệ, thương mại, tài nguyên; biến động trên thị trường tài chính, tiền tệ, giá vàng, xăng dầu, nguyên liệu, hàng hóa và vận tải thế giới.

Bộ trưởng cho biết, hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước tiếp tục phục hồi, có tháng khả quan hơn tháng trước. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, cân đối cơ bản được giữ vững, an ninh năng lượng được đảm bảo.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại phiên họp Chính phủ ngày 1/6. hình ảnh: Wijep.

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong quý I cao nhất ASEAN. Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự đoán Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng cao nhất ASEAN từ năm 2024 đến năm 2029 và lọt vào nhóm 10 quốc gia Châu Á.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Lạm phát cơ bản tăng 2,78%.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý tại cuộc họp, lạm phát có khả năng tăng cao do biến động nguồn cung, giá thế giới, nhu cầu điện và lưu lượng hành khách nội địa tăng trong mùa du lịch hè. Đồng thời, tỷ giá được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực điều chỉnh do áp lực từ bên ngoài.

Ông cho biết: “Tâm lý thị trường do kỳ vọng lạm phát và tỷ giá hối đoái gia tăng đáng được quan tâm, đặc biệt liên quan đến chính sách tiền tệ, lãi suất và quản lý giá hàng hóa, dịch vụ tăng cao”. hiệu quả.

Ông Đặng cũng thừa nhận thị trường bất động sản và giá vé máy bay vẫn chưa đủ. Một số quy định, thủ tục hành chính, điều kiện hoạt động chưa được nới lỏng hoàn toàn gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Để đạt mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyến nghị các bộ, ngành hoàn thành việc thực hiện chính sách tiền lương mới từ ngày 1/7 càng sớm càng tốt. Sau khi được Quốc hội thông qua, chính quyền trung ương và chính quyền địa phương cần ban hành văn bản hướng dẫn áp dụng Luật Đất đai, Công nghiệp bất động sản và Nhà ở càng sớm càng tốt từ ngày 1/8.

Đồng thời, các động lực tăng trưởng về đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu cũng cần được cập nhật. Tận dụng tối đa động lực mới của chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

Sợ phạm sai lầm và trách nhiệm không được giải quyết triệt để; kỷ luật, kỷ luật đôi khi chưa nghiêm khắc. Vì vậy, Bộ trưởng cho rằng thể chế, pháp luật phải thay đổi theo hướng tăng cường phân cấp, quyền hạn; khắc phục tình trạng trốn tránh, trốn tránh trách nhiệm, bảo vệ những cán bộ dám nghĩ, dám hành động.

Kết thúc cuộc họp, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính yêu cầu các chính sách tài chính và tiền tệ ưu tiên tăng trưởng nhiều nhất có thể trong khi vẫn giữ lạm phát dưới mục tiêu 4%.

Thủ tướng tiếp tục quan tâm đến ngành ngân hàng, ổn định thị trường vàng, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận nguồn vốn tín dụng, giảm lãi suất cho vay. Trong lĩnh vực tài chính, các loại thuế, phí, phí sử dụng đất sẽ tiếp tục được giảm hoặc giảm để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, ngân sách quốc gia sẽ được điều hành theo hướng tăng thu, giảm chi; sớm xây dựng kế hoạch huy động thêm 100 nghìn tỷ đồng trái phiếu Chính phủ cho các dự án hạ tầng chiến lược. Ngân hàng Quốc gia và Bộ Xây dựng tăng giải ngân chương trình cho vay nhà ở xã hội 120 nghìn tỷ đồng.

Phương Dung


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *