Học sinh đạt 9, 10 vẫn chưa “xuất sắc”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

Học sinh đạt 9, 10 vẫn chưa “xuất sắc”, Bộ Giáo dục và Đào tạo nói gì?

chia sẻ với ai đó vietnam.comBà Thủ tướng (phụ huynh có con học một trường tiểu học có tiếng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, những ngày qua, vợ chồng bà “ăn không ngon, ngủ không ngon” vì nghĩ đến con trai. . Con trai tôi mới học hết lớp một và không được coi là học sinh giỏi. Điểm môn toán và tiếng Việt trong hai học kỳ của cháu lần lượt là 9 và 10.

“Tôi được 9, 10 điểm nhưng tôi không phải là học sinh giỏi. Tôi không biết phải làm gì nữa? Điều tôi và chồng lo lắng nhất không phải là điểm xuất sắc của học sinh. Điều chúng tôi lo lắng là liệu trường mục tiêu sẽ được đặt ra khi chúng ta chuyển tiếp lên cấp 3, tiêu chí xét tuyển học sinh giỏi nhiều năm liên tiếp bị loại bỏ bất chấp điểm số”, bà Thủ tướng nói.

Ảnh minh họa: Thanh Hưng.

Về vấn đề này, ông Tai Wentai, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cho biết, năm 2020, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông báo số 27 chuẩn hóa việc đánh giá học sinh tiểu học. Quan điểm đổi mới của thông báo này là kết quả của quá trình nghiên cứu và điều chỉnh phương pháp đánh giá học sinh tiểu học, giảm bớt áp lực không cần thiết, mang tính khích lệ và nhân văn.

Khác với các đánh giá trước, đánh giá lần này được điều chỉnh theo hướng giảm điểm, tăng nhận xét, tập trung đánh giá quá trình so với lần trước, sự tiến bộ của học sinh được theo dõi, hỗ trợ và khuyến khích chặt chẽ hơn.

Quy định về đánh giá học sinh tiểu học tại thông báo trên cũng phù hợp với mục tiêu của Kế hoạch giáo dục phổ thông năm 2018 là bồi dưỡng năng lực, phẩm chất học sinh thông qua yêu cầu của các môn học và hoạt động giáo dục. .

Trước sự bức xúc của một số phụ huynh, học sinh đạt điểm cao các môn chính như toán, tiếng Việt, ngoại ngữ lại bị đánh giá “hoàn hảo” ở các môn như âm nhạc, mỹ thuật, dẫn đến kết quả học tập kém của con trai họ. . lý do. Ông Ngày giải thích rằng ông đã mất danh hiệu xuất sắc.

Thầy Đại giới thiệu, yêu cầu của đồ án giáo dục phổ thông năm 2018 là đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh dựa trên các môn học và hoạt động được thiết kế. Năng lực có thể được thể hiện chủ yếu ở một môn học nhưng vẫn liên quan đến các môn học khác. Vì vậy, tư duy về chủ đề chính và phụ cần phải thay đổi.

“Đổi mới đánh giá học sinh tiểu học được xây dựng theo hướng giảm điểm, tăng phản hồi quá trình. Vì vậy, sẽ có những môn thi chấm điểm thường xuyên và có môn chỉ được xét duyệt”, Giám đốc Sở Giáo dục Tiểu học cho biết.

Ở lớp một, chỉ có tiếng Việt và toán là có điểm chuẩn, còn nhiều môn khác để lên lớp cao hơn. Các môn học được chấm điểm là môn học công cụ để sinh viên sử dụng trong các môn học sau này và là môn học có nội dung khoa học cao hơn. Những môn học chỉ được đánh giá qua nhận xét là những môn học cụ thể được thiết kế nhằm giúp học sinh trải nghiệm kiến ​​thức. Nhưng đó không phải là vì nó không được liệt kê là một chủ đề phụ.

Ông Đại cho biết thêm: “Ở các lớp trên của tiểu học, số lượng điểm chấm điểm các môn tăng lên so với lớp 1, do có những môn học mới đòi hỏi phải nghiên cứu định lượng ở lớp 4, lớp 5. Ngoài ra, cũng có những thay đổi. ” Nó cũng nhằm giúp học sinh dần dần tiếp cận cấp độ tiếp theo. Phương pháp đánh giá sẽ không làm bạn thất vọng. “

Vạt tai thai nhi(2).JPG
Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: Qinghong.

Tuy nhiên, một số phụ huynh cũng cho rằng chỉ những học sinh có năng khiếu mới có thể học tốt một số môn học như mỹ thuật, âm nhạc, thể dục. Vậy, yêu cầu đối với học sinh bình thường là phải “học tốt” những môn học cụ thể này để trở thành học sinh giỏi có phải là yêu cầu quá cao không?

Thầy Đại cho biết, trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, các môn học đặc trưng không phải rèn luyện học sinh làm những việc đã làm, cũng không rèn luyện học sinh năng khiếu mà giúp học sinh có hiểu biết, yêu thích nghệ thuật, bồi dưỡng tình cảm lành mạnh cho trẻ.

“Ví dụ, trong các môn âm nhạc ở tiểu học, học sinh hát hay chưa chắc đạt kết quả tốt, bởi môn này đòi hỏi học sinh phải có hiểu biết cơ bản và nhằm mục đích hình thành cảm xúc, khả năng cảm xúc. Tương tự như các giờ học thể dục, học sinh không chỉ bắt chước mà thôi. mô hình, nhưng học Hiểu nguyên tắc tập luyện, hiểu thể trạng của bản thân, nền tảng sức khỏe… Từ đó, học sinh có thể lựa chọn loại hình tập luyện phù hợp với mình.

Yêu cầu của từng môn, từng lớp được xét theo tâm lý, sinh lý của lứa tuổi đó, phù hợp với học sinh bình thường chứ không chỉ những môn học dành cho học sinh năng khiếu. “Anh Đại nói.

Thầy Đại cũng nhấn mạnh mục đích này: “Khen phải hướng vào trẻ em chứ không phải người lớn. Khi mục đích “khen” là đáp ứng mong muốn, mong đợi của người lớn thì chúng ta không bao giờ giải quyết được tình trạng gây áp lực cho trẻ.

Về vấn đề này, tôi cũng mong các cơ quan, công đoàn, hiệp hội khuyến học… cũng nghiên cứu các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo khi khen thưởng học sinh là con cán bộ, công chức và có những quy định phù hợp, phù hợp. phù hợp với quy định hiện hành. Tinh thần đánh giá và khen thưởng.

Cách khen là làm cho trẻ vui vẻ, động viên chứ không phải khen cha mẹ khiến cha mẹ bực bội rồi tiếp tục gây áp lực cho con. Đây là điều mà Bộ Giáo dục và Đào tạo mong xã hội và các bậc phụ huynh hiểu và đồng hành. ”


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *